สืบพยานกรณี ‘บิลลี่’ ต่อ หน.อุทยานฯ ขอพ้นแก่งกระจาน 1 เดือน ชาวบ้านร้องอุทยานหยุดคุกคาม

หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจานขึ้นชี้แจงต่อศาลเพชรบุรีกรณี ‘บิลลี่’ หายตัว พร้อมแสดงความบริสุทธิ์ใจออกนอกพื้นที่ 1 เดือน ภรรยาและตัวแทนกะเหรี่ยงเดินเท้าพบรองอธิบดีกรมอุทยานฯ เร่งหาข้อเท็จจริง และสั่งหยุดคุกคามชาวบ้าน

13 พ.ค.2557 บ่ายวานนี้ (12 พ.ค.) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขึ้นให้การต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี กรณีการหายตัวไปของนายบิลลี่ หรือพอละจี  รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงแก่งกระจาน และแสดงความบริสุทธิ์ใจย้ายออกจากพื้นที่เป็นเวลา 1 เดือน

ก่อนหน้านี้ นายบิลลี่ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ. เพชรบุรี  หายตัวไปหลังจากถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจับกุมเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่ทราบชะตากรรม ทั้งนี้ นายบิลลี่เคยฟ้องร้องนายชัยวัฒน์ต่อศาลปกครอง กรณีไล่รื้อและอพยพชาวบ้านบ้านบางกลอยออกจากพื้นที่ป่า โดยศาลปกครองกลางนัดไต่สวน ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2557

ทนายความจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนและมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้นำพยานตามหมายเรียกของศาลจังหวัดเพชรบุรี คือนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายไพฑูลย์ แช่มเทศ นายบุญแทน บุษราคัม และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อนำสืบหาข้อเท็จจริงกรณีการหายตัวไปของนายบิลลี่

นายชัยวัฒน์ ชี้แจงต่อศาลต่อเนื่องจากวันที่ 30 เมษายน 2557 ว่า เขาไม่เคยรู้จักนายบิลลี่ และปฏิบัติงานตามตำแหน่งหน้าที่ โดยไม่เคยมีข้อพิพาทกับชาวบ้าน เมื่อควบคุมตัวนายบิลลี่ ในวันที่ 17 เมษายน ก็ได้ปล่อยตัวไป และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามหานายบิลลี่ นายชัยวัฒน์จะขอออกนอกพื้นที่แก่งกระจานเป็นเวลา 1 เดือน

โดยในวันดังกล่าว สามารถสืบพยานคือนายชัยวัฒน์ได้เพียงปากเดียว ส่วนพยานปากที่เหลือคือ นายไพฑูลย์ แช่มเทศ นายบุญแทน บุษราคัม และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ศาลนัดไต่สวนในวันจันทร์ที่ 2 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น.

นอกจากนี้ ช่วงสายของวันที่ 12 พฤษภาคม ตัวแทนชาวบ้านผู้เดือดร้อนจากการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน, เครือข่ายกระเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี และสมาพันธ์กระเหรี่ยงแห่งสยาม กว่า 100 คน เดินเท้าจากด้านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฝั่งถนนพหลโยธิน กทม.เป็นระยะทาง 3 กม. ถึงสำนักงานใหญ่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

โดยภรรยาและครอบครัวของนายบิลลี่ ยื่นข้อเรียกร้องต่อนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายสมัคร ดอนนาปี ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ โดยขอให้มีคำสั่งย้ายนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานออกนอกพื้นที่ทันที เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับแกนนำปกป้องสิทธิชุมชนหมู่บ้านบางกลอย-โป่งลึกถึง 2 กรณี และถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบเบื้องต้น และเรียกร้องให้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการหายตัวไปของนายพอละจี  รักจงเจริญ พร้อมทั้งดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งทางวินัยและกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังขอให้กรมอุทยานมีคำสั่งจากโดยตรงไปยังอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้ยุติการข่มขู่คุกคามชาวกะเหรี่ยงในการดำรงชีวิตตามวิถีของตน เช่น การเก็บของป่าเพื่อยังชีพ การเก็บกิ่งไม้แห้งเพื่อทำฟืนหุงข้าว และขอให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อการจัดการพื้นที่อุทยานแก่งกระจานร่วมกัน โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานและฝ่ายต่างๆ เช่น ฝ่ายปกครอง นักวิชาการ และตัวแทนชาวกะเหรี่ยง

ภายหลังการหารือและรับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้าน รองอธิบดีกรมอุทยานฯ และผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติกล่าวว่า ภายหลังเกิดปัญหาดังกล่าว กรมอุทยานฯ ได้หารือกันภายใน และนายชัยวัฒน์ แสดงความบริสุทธิ์ใจโดยขอออกจากพื้นที่ก่อน  ซึ่งในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะมีหนังสือคำสั่งย้ายนายชัยวัฒน์ออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ฝ่ายตัวแทนชาวบ้านส่วนหนึ่งยืนยันว่าจะอยู่รอฟังคำสั่งย้ายนายชัยวัฒน์อยู่ที่กรุงเทพฯ ถึงวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท