Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงที่ตึกสันติไมตรีว่าประเทศวิกฤต-อยู่ในภาวะไม่มีนายกฯ ปล่อยไว้นานจะส่งผลเสียหายร้ายแรง เศรษฐกิจมีปัญหา ขอให้วุฒิสภาลงมือหานายกฯ ใหม่ มีรัฐบาลใหม่เดินหน้าปฏิรูปประเทศ ฟื้นฟูให้มีประชาธิปไตยสมบูรณ์หลังถูกระบอบทักษิณทำลาย

สุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส.  แถลงข่าวหลังมีการหารือแกนนำที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2557 (ที่มา: เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ)

14 พ.ค. 2557 - เมื่อเวลา 16.00 น. วานนี้ (13 พ.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. อ่านแถลงการณ์ กปปส. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยการอ่านแถลงการณ์ซึ่งเวลาประมาณ 5 นาที มีการรายงานสดทางสถานีโทรทัศน์ Blue Sky Channel และเครือข่าย และมีการรายงานสดทางฟรีทีวีได้แก่ สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ช่อง 3 ช่อง 9 อย่างไรก็ตามไม่มีการรายงานสดทางช่อง 5 ช่อง 11 และไทยพีบีเอส โดยมีรายละเอียดของการอ่านแถลงการณ์ของนายสุเทพดังนี้

"สวัสดีครับพี่น้องประชาชนผู้รักชาติรักแผ่นดินที่เคารพทุกท่าน ครับ ในนามของมวลมหาประชาชน กระผมขออนุญาตใช้เวลาสั้นๆ เพียง 3-4 นาทีนี้ เพื่อแถลงยืนยันสถานการณ์วิกฤตของประเทศที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งประเทศเราในขณะนี้อยู่ในภาวะที่ไม่มีนายกรัฐมนตรีบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนผู้ที่อ้างว่ารักษาการนายกรัฐมนตรี ไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมาย ไม่มีอำนาจที่จะสั่งการบริหารราชการแผ่นดินได้"

"ภาวะการณ์เช่นนี้ หากปล่อยให้เนิ่นช้าต่อไปอีก จะส่งผลกระทบเสียหายร้ายแรงต่อประเทศมากไปกว่านี้อีก เพราะนับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2556 ที่มีการยุบสภาผู้แทนราษฎรเป็นต้นมา รัฐบาลก็เป็นเพียงรักษาการณ์ ไม่มีอำนาจในการสั่งราชการใดๆ ดังเช่นรัฐบาลที่อยู่ในภาวะปกติได้ ทำให้มีปัญหามากอยู่แล้ว เช่น จ่ายเงินค่าข้าวให้ชาวนาไม่ได้ เป็นต้น"

"โดยเฉพาะในขณะนี้ บ้านเมืองเริ่มมีปัญหาเศรษฐกิจรุนแรงขึ้น และมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเข้าสู่ภาวะชะงักงัน จนมีผลกระทบต่อการว่างงานเพิ่มขึ้น ปัญหาเศรษฐกิจที่มีอยู่ขณะนี้ ผู้ที่อ้างว่าเป็นรัฐบาลรักษาการไม่สามารถที่จะใช้นโยบายการคลังมากระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ ทั้งนโยบายในด้านรายรับจากภาษีอากร หรือนโยบายทางด้านรายจ่ายโดยงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งในที่สุดจะยิ่งซ้ำเติมปัญหาปากท้อง และค่าครองชีพของประชาชนที่ถีบตัวสูงขึ้น"

"จึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วน ที่ประเทศจะต้องมีนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลมาบริหารประเทศโดยทันที เช่นเดียวที่ได้ปฏิบัติกันมาตามประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยมาโดยตลอด 82 ปีที่ผ่านมา เพราะบ้านเมืองจะขาดนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่มีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดินไม่ได้"

"ขณะนี้วุฒิสภาเท่านั้นที่เป็นองค์กรเดียว ที่เป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทยโดบชอบด้วยกฎหมาย จึงมีหน้าที่โดยชอบธรรมที่จะต้องดำเนินการให้มีนายกรัฐมนตรีเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดิน"

"รัฐบาลใหม่จะได้เร่งรัดแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาค่าครองชีพของประชาชน ปัญหาการจ่ายเงินของชาวนา ที่สำคัญก็คือรัฐบาลใหม่จะได้เดินหน้าปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปประเทศไทย ฟื้นฟูเปลี่ยนแปลงประเทศไทย เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ หลังจากที่ถูกระบอบทักษิณบิดเบือนทำลายมาโดยตลอด จะได้ให้ระบอบประชาธิปไตยของประเทศกลับมาเป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข"

"ผมจึงขอใช้โอกาสนี้ กราบเรียนเรียกร้องในนามของมวลมหาประชาชน ไปยังพี่น้องประชาชนทุกฝ่าย ทุกภาคส่วน ทุกองค์กร ขอได้โปรดร่วมกันเรียกร้องไปยังประธานวุฒิสภา และสมาชิกวุฒิสภา ให้รีบลงมือดำเนินการเพื่อให้มีนายกรัฐมนตรีตามความคาดหวังของมวลมหาประชาชนโดยทันทีไม่ชักช้า และมวลมหาประชาชนจะติดตามการทำหน้าที่ของวุฒิสภาโดยใกล้ชิดต่อไป"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net