Skip to main content
sharethis
 
15 พ.ค.2557 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา นักวิชาการ ผู้ต้องหาที่ถูกศาลอาญา ออกหมายจับเมื่อวานนี้ในข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ และข้อหาอื่นๆ รวม 8 ข้อหา ซึ่งถูกออกหมายจับพร้อมกับแกนนำ กปปส. รวม 30 คน เดินทางเข้าพบรองอธิบดีอัยการคดีพิเศษ เพื่อมอบตัว
 
นายเจิมศักดิ์ เปิดเผยว่าอัยการได้สั่งฟ้องตนแต่ยังไม่ได้ส่งฟ้องเป็นจำเลยต่อศาล จึงต้องเดินทางเข้ามอบตัวกับอัยการก่อน เพื่อให้อัยการเป็นผู้นำตัวมาฟ้องตามขั้นตอน ก่อนจะยื่นขอปล่อยชั่วคราวต่อศาล ซึ่งวันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์ เป็นโฉนดที่ดิน มูลค่าประมาณ 2 ล้านบาทไว้ 
 
เขากล่าวว่า ส่วนกรณีขึ้นเวที กปปส. ก็เป็นการขึ้นพูดในฐานะนักวิชาการ ให้ความรู้ และทุกครั้งที่ขึ้นเวทีก็เป็นการจัดรายการ ถ่ายทอดทางช่องบลูสกายและไม่ได้พูดคนเดียวมีคนอื่นๆ ร่วมด้วย แต่ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จึงขอหมายจับตนคนเดียว ส่วนการเข้าร่วมชุมนุมก็ไปในฐานะส่วนตัว และจากการพูดคุยกับนักวิชาการคนอื่นๆ ที่ถูกศาลออกหมายจับเชื่อว่าจะเดินทางเข้ามอบตัวเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจเช่นกัน
 
ล่าสุด พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยภายหลังสอบปากคำนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา และนักวิชาการ ผู้ต้องหาตามหมายจับฐานร่วมกันเป็นกบฏ และข้อหาอื่นๆ รวม 8 ข้อหา หลังเดินทางเข้ามอบตัวกับพนักสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา แต่นายเจิมศักดิ์ ไม่ให้การใดๆ โดยปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา และเนื่องจากนายเจิมศักดิ์ เดินทางเข้ามอบตัวด้วยตนเอง ทางพนักงานสอบสวนจึงอนุญาตให้ประกันตัว โดยตีราคาประกัน 500,000 บาท ซึ่งนายเจิมศักดิ์ ได้ใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดิน และ 30 วันจากนี้ พนักงานสอบสวนได้นัดนายเจิมศักดิ์ อีกครั้ง เพื่อนำตัวส่งพนักงานอัยการ นำตัวนายเจิมศักดิ์ส่งฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญา
 
ทั้งนี้นายเจิมศักดิ์ เปิดเผยเหตุที่ต้องเข้าพนักงานสอบสวนดีเอสไอว่า หลังจากเข้าพบอัยการ ทางอัยการระบุว่ามีเพียงแค่ความเห็นสมควรสั่งฟ้องตนเท่านั้น ทำให้ต้องเข้าพบพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนดีเอสไอเพื่อสอบปากคำก่อน จึงขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะให้ประกันตัวในชั้นสอบสวนหรือจะนำตัวส่งศาลขออำนาจศาลฝากขังตามหมายจับ
 
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะเลขานุการ ศอ.รส. เปิดเผยว่า นายเจิมศักดิ์ได้เข้ามามอบตัวด้วยตนเอง โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่ต้องไปตามจับ ซึ่งเป็นเรื่องดี จึงอนุญาตให้ประกันตัวออกไป โดยมีเงื่อนไขว่าห้ามขึ้นเวทีกับกลุ่ม กปปส.
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net