Skip to main content
sharethis
 
16 พ.ค. 2557 มติชนออนไลน์รายงานเมื่อว่าเวลา 13.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พ.ต.ท.ไกรวิทย์ อรสว่าง รองผบ.สำนักการเงินและธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสยบไพรี ของ บช.ปส. ประมาณ 10 นาย พร้อมอาวุธครบมือ ควบคุมตัวนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์  แกนนำกปปส.  และอดีตอธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาในข้อหาร่วมกันก่อกบฏและข้อหาอื่นๆรวม 8 ข้อหา มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ระหว่างวันที่ 16 พ.ค. – 27 พ.ค. นี้  เนื่องจากต้องรอผลการตรวจสอบพิมพ์ลายนิ้วมือของผู้ต้องหาและอื่นๆ ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาอาจจะไปขึ้นเวทีปราศรัยปลุกระดมมวลชนและกระทำผิดซ้ำอีก
 
ขณะเดียวกันนายวิโรจน์ ภูมิศิริสวัสดิ์ ทนายความของกลุ่มกปปส. เดินทางมายื่นประกันเพื่อขอปล่อยชั่วคราว โดยใช้ตำแหน่งอธิการบดี นิด้า ของรศ.ดร.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์  เพื่อให้ศาลพิจารณาปล่อยชั่วคราว
 
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ศาลมีคำสั่งให้ออกหมายจับผู้ต้องหาโดยระบุในหมายจับว่า “ให้เจ้าพนักงานมีอำนาจควบคุมผู้ถูกจับได้เพียงเท่าที่จำเป็นในการนำตัวส่งฟ้องต่อศาลเท่านั้น"  เจ้าพนักงานตำรวจจึงมีหน้าที่ต้องส่งตัวผู้ต้องหาให้แก่พนักงานอัยการเพื่อให้พนักงานอัยการนำตัวมาฟ้องคดีต่อศาลเท่านั้น พนักงานสอบสวนจะดำเนินการสอบสวนต่อหรือสอบสวนเพิ่มเติมไม่ได้ จึงไม่มีเหตุที่จะขอฝากขังผู้ต้องหา ให้ยกคำร้อง
 
ด้านนายวันธงชัย ชำนาญกิจ ทนายความ กล่าวว่าศาลได้มีคำสั่งยกคำร้อง เนื่องจากเห็นว่าพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ได้ดำเนินการผิดจากที่เคยแถลงต่อศาลว่า ทางอัยการพร้อมจะนำสำนวนและผู้ต้องหายื่นฟ้องต่อศาลทันทีหากได้ตัวมา  ทั้งนี้ทราบว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอกำลังอยู่ระหว่างประสานอัยการในการยื่นฟ้องต่อศาลให้ทันภายในวันนี้ แต่ถ้าหากอัยการยื่นฟ้องไม่ทันก็คงจะต้องปล่อยตัวนายสมบัติไป เพราะเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจในการควบคุมตัว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net