เกษียร เตชะพีระ: ข้าม 'กรวย' ไปเลือกตั้ง

 
17 พ.ค.2557 เกษียร เตชะพีระ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปาฐกถาในหัวข้อ "ข้ามกรวยไปเลือกตั้ง" ในช่วงท้ายของงาน "เลือกตั้ง=ทางออก นายกฯเถื่อนคือทางตัน" ของกลุ่มสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) ที่ห้องบรรยายรวม 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยเสนอหากไม่ต้องการนายกฯเถื่อน ซึ่งถือเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข จะต้องไปเลือกตั้ง แม้จะมีกระบวนการทำให้เบื่อการเลือกตั้ง เพราะเลือกตั้งกี่ครั้งก็โดนยกเลิกไป ก็เบื่อการเลือกตั้งไม่ได้ เพราะการเลือกตั้งเป็นรูปธรรมเดียวของการปกครองโดยประชาชน ให้ทวงอำนาจจากอำมาตย์ได้ตลอดไป
 
ประชาไทเก็บความมาทำเสนอ 
 
ถ้าเราคิดว่ากรวยเป็นสัญลักษณ์อำนาจของ กปปส. ซึ่งเป็นอำนาจที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ใช้อำนาจข่มขู่ให้ยอมรับ เราไม่ได้เลือก ไม่ใช่ของเรา ก็จำเป็นต้องข้ามกรวยไปเลือกตั้ง 
 
ทำไมต้องข้ามกรวยไปเลือกตั้ง อยากให้ลองนึกถึงสิ่งที่รักที่สุดในการเมืองไทย สิ่งนั้นอาจจะเป็นสถาบันกษัตริย์ อาจเป็นประชาธิปไตย หรืออาจเป็นรัฐธรรมนูญ 
 
ความสำเร็จทางการเมืองอันยิ่งใหญ่ที่สุดในรัชกาลปัจจุบัน คือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะระบอบนี้เชื่อมคล้องร้อยรวมสิ่งที่คนไทยรักที่สุดทางการเมืองไว้ด้วยกันทั้งหมด กล่าวคือเป็นระบอบที่เชื่อมคล้องร้อยรวมสถาบันกษัตริย์ เข้ากับประชาธิปไตยและเข้ากับรัฐธรรมนูญ เหมือนกาแฟ ระบอบทรีอินวัน 
 
ปัญหาคือ ระบอบทรีอินวันกำลังเผชิญกับนายกฯเถื่อน ข้อเสนอของ กปปส. จะแยกทำลายระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะแยกทรีอินวันออกจากกัน "เถื่อน" คือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ใช้กำลังบังคับข่มขู่ให้ยอมรับ เราไม่ได้เลือก ไม่ใช่ของเรา 
 
นายกฯ เถื่อน ก็แปลว่า นายกฯที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่จำเป็นต้องเป็น ม.7 แต่คือ ม.มั่ว ใช้กำลังบังคับให้ยอมรับ เป็นนายกฯที่คนไทยไม่ได้เลือก ไม่ใช่นายกฯของเรา
 
การที่ กปปส. และพรรคพวกในวุฒิสภาและองค์กรอื่นที่ทูลเกล้าบังอาจถวาย นายกฯ ให้ทรงลงพระปรมาภิไธยแต่งตั้ง ย่อมเท่ากับถวายนายกฯเผด็จการ ผิดรัฐธรรมนูญ ให้สถาบันกษัตริย์รับรอง นี่เป็นการแยกฟ้าจากดิน แยกสถาบันกษัตริย์จากรัฐธรรมนูญ และประชาธิปไตย แยกระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้แตกแบ่งเป็นเสี่ยงๆ เป็นการบ่อนทำลายสถาบันกษัตริย์อย่างร้ายแรงที่สุด
 
ดังนั้น ที่เรากำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ไม่ใช่การเลือกธรรมดา ไม่ใช่การเลือกระหว่างพรรคเพื่อไทยหรือประชาธิปัตย์ ระหว่างยิ่งลักษณ์หรืออภิสิทธิ์ ระหว่างทักษิณหรือสุเทพ แต่โดยเนื้อแท้คือการเลือกระหว่างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งคล้องรวมเอาสถาบันกษัตริย์ ประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญ ที่คนไทยรักที่สุดเข้าด้วยกัน กับระบอบกรวยๆ
 
คนไทยจะเลือกอะไร ถ้าเลือกระบอบแรก มีทางเดียว ต้องข้ามกรวยไปเลือกตั้ง
 
ความคิดกรวยๆ นอกจากจะวางกรวยขวางถนนแล้ว ยังวางไว้ที่ต่างๆ ที่คิดไม่ถึงวางกรวยขวางไว้ในใจเรา 
 
ความคิดที่เราเบื่อเลือกตั้ง เลือกแล้วศาลจะมายกเลิกอีก เข้าใจว่าคิดแบบนั้นเพราะโดนกันมาแล้วหลายรอบ ไม่ว่าจะฝ่าไปลงคะแนนได้ ก็ยังโดนยกเลิก
 
จะสังเกตว่า กปปส.เดินขบวน ปิดกรุง สร้างสุญญากาศ สมคบคิดประธานเถื่อน จะตั้งคนนอก ม.7 ทำทั้งหมดก็เพราะกลัวการเลือกตั้ง กลัวสิ่งที่เราเบื่อ 
 
เลือกเบื่อไม่ได้ อำมาตย์กลัวการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งเป็นกระบวนการให้ได้มาซึ่งอำนาจรัฐอย่างเดียวที่พวกเขาควบคุมไม่ได้ มันไม่เหมือนรัฐประหาร ไม่เหมือนตุลาการประหารรัฐ หรือตั้งนายกฯ คนกลาง จะควบคุมการเลือกตั้งอย่างไร เพราะปากกาอยู่ในมือเรา และทั่วโลกบอกว่าการเลือกตั้งเป็นความชอบธรรม
 
การเลือกตั้งคือหนี้ที่อำมาตย์ติดค้างประชาชน ไม่จัดให้เรา ต้องทวง มันเป็นสิทธิของเรา ยิ่งเลื่อน ยิ่งคิดดอกเบี้ยทบต้น ต้องจ่ายเป็นค่าความชอบธรรม กกต.จะเจอคนไทยเจ้าหนี้หน้าเลือดทวงการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งเป็นรูปธรรมการปกครองโดยประชาชน ให้ทวงอำนาจจากอำมาตย์ได้ตลอดไป
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท