พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย ร้องยกเลิกกฎอัยการศึก-แสดงจุดยืนต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ

20 พ.ค.2557 หลัง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ประกาศใช้ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ยกเลิกการใช้กฎอัยการศึก และแสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ 
 
 
...................................
 

แถลงการณ์ พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย
ฉบับที่ 1/2557
เรื่อง เรียกร้องให้ยกเลิกการใช้กฎอัยการศึก และแสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ

 

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ออกประกาศกองทัพบก ฉบับที่ 1/2557 เรื่อง การประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก โดยอ้างสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง และการใช้ความรุนแรงจนมีแนวโน้มไปสู่การจลาจลในหลายพื้นที่ จึงประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร เพื่อนำความสงบสุขกลับสู่ประชาชนโดยเร็ว

ทั้งนี้ นอกจากบทบัญญัติดังกล่าวจะเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และขัดต่อหลักนิติธรรมอย่างยิ่งแล้ว การประกาศใช้พระราชบัญญัติดังกล่าวในครั้งนี้ ยังมีข้อที่สังคมกังขา เป็นการกระทำที่ไม่บังครวร และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงยิ่งขึ้น ดังนี้

1. สถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทย เมื่อเวลา 03.00 น. วันนี้ ไม่ได้อยู่ทั้งในภาวะสงครามและจลาจล เบื้องต้น การประกาศใช้กฎอัยการศึกจึงเป็นเรื่องที่เกินกว่าเหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นสิ่งที่อธิบายไม่ได้ถึงความเร่งด่วนในขณะนั้น ไม่ต่างจากการผ่านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ฉบับลักหลับ และแม้สถานการณ์อาจมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาไปสู่ความรุนแรงจริง ก็ยังมีความจำกัดของพื้นที่ ไม่มีความจำเป็นอย่างใดเลยที่จะต้องประกาศใช้ทั่วทั้งราชอาณาจักร

2. ภายใต้เงื่อนไขทางการเมืองในปัจจุบัน ที่รัฐบาลยังมีเครื่องมืออื่นๆ ในการจัดการกับสถานการณ์ การประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก ซึ่งมีบัญญัติให้การเลิกใช้ต้องเป็นไปโดยพระบรมราชโองการเท่านั้น จึงเป็นการวางเงื่อนไขและดึงให้สถาบันพระมหากษัตริย์ ลงมาอยู่ในพื้นที่แห่งความขัดแย้งทางการเมืองนี้ด้วยอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ในฐานะกุญแจเพียงดอกเดียวในการออกจากสถานการณ์นี้

3. การตัดสินใจแทรกแซงทางการเมืองครั้งนี้ของกองทัพบก นอกเหนือจากจะก่อให้เกิดความหวาดระแวงในวงกว้าง ว่าอาจนำมาซึ่งการยกระดับเป็นการรัฐประหารแล้ว ยังมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการอ้างความในมาตรา 2 เพื่อยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญในบางมาตรา เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลที่มิได้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งย่อมก่อให้เกิดการต่อต้านอย่างรุนแรงตามมา จนกลายไปเป็นเหตุให้ทหารใช้กำลังเข้าปราบปรามในท้ายที่สุด

พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย จึงขอเรียกร้องและแสดงจุดยืน ดังนี้

1. พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย ขอเรียงร้องให้รัฐบาลดำเนินการเพื่อให้มีผลยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึกโดยทันที ด้วยการทูลเกล้าร่างพระบรมราชโองการยกเลิกกฎอัยการศึก เพื่อให้ทรงลงพระปรมาภิไธย โดย คุณนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ

2. พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย ขอแสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ ทั้งที่กระทำโดยการใช้กำลังทหารเข้ายึดอำนาจการบริหารราชการแผ่นดิน ตลอดจน การยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญในบางมาตรา เพื่อเป็นเงื่อนไขในการแต่งตั้งรัฐบาลที่มิได้มาตามกระบวนการประชาธิปไตย

ทั้งนี้ หากมีการกระทำดังกล่าว พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย ขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนทุกคน ออกมารวมตัวเพื่อแสดงการต่อต้านร่วมกัน บริเวณสี่แยกเกษตรศาสตร์ และจุดสำคัญต่างๆ ต่อไป

 
 

แถลงการณ์ พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย by Prachatai Online Newspaper

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท