อุบล: นักวิชาการ นักกิจกรรมจุดเทียนต้านกฏอัยการศึก

ชี้ไม่ต้องการการแทรกแซงการเมืองจากทหารผ่านกฏอัยการศึก ระบุไม่ต่างจากการรัฐประหารสนับสนุนแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งตามแนวทางประชาธิปไตยโดยการเลือกตั้ง

20 พ.ค. 2557 เวลาประมาณ 18.00 น. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  มีกลุ่มนักวิชาการ นักศึกษา นักกิจกรรมประชาชนประมาณ10คน ที่มีความวิตกกังวลต่อการที่กองทัพประกาศกฎอัยการศึก ได้จัดกิจกรรมจุดเทียนเพื่อเป็นการประกาศจุดยืนดังกล่าว ชี้ไม่ต้องการการแทรกแซงการเมืองจากทหารผ่านกฏอัยการศึก ซึ่งในทางปฏิบัติไม่ได้ต่างจากการรัฐประหาร ทั้งนี้ทางกลุ่มยังได้สนับสนุนแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งตามแนวทางประชาธิปไตยโดยการเลือกตั้ง

เสาวนีย์ ตรีรัตน์ อเลกซานเดอร์ นักวิชาการจาก ม.อุบล หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ส่วนตัวมีแต่คำถาม ว่าทำไมทหารไม่ประกาศออกมาเลยว่ากำลังก่อการรัฐประหารเพราะสิ่งที่ทำมันทำให้คิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้เลย รัฐบาลมีบทบาทมากน้อยแค่ใหนในการตัดสินใจ หรือไม่มี  แล้วพอประกาศออกมาแล้วจะคงสภาพนี้นานแค่ไหน  มันมีแต่คำถาม

ปรเมศวร์ ศิริพากเพียร นศ.ปริญญาโท จาก ม.อุบล  กล่าวว่า ผมคิดว่าการประกาศกฎอัยการศึกของทหารวันนี้ เป็นการรัฐประหารโดยทหารอย่างหนึ่ง กฎอัยการศึกให้อำนาจทหารมากเกินไป ผมไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่าวิธีการนี้ไม่เหมาะสมในการแก้ปัญหาสถานการณ์ทางการเมืองครั้งนี้ ผมคิดว่ารัฐบาลรักษาการยังคงดูแลสถานการณ์ได้อยู่ ไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายนี้มาบังคับ เพราะเมื่ออำนาจอยู่ในมือทหาร ทหารจะทำอะไรก็ได้ เราไม่สามารถเอาผิดกับทหารได้ทั้งทางแพ่งและอาญา มันเป็นกฎหมายที่ครอบจักรวาลเกินไป และการกระทำครั้งนี้ถือเป็นการเสี่ยงที่จะเปิดทางให้ ส.ว. ยื่นเสนอชื่อนายกฯ ตามมาตรา 7 ได้ง่าย และมันจะเอื้อประโยชน์ต่อคนบางกลุ่ม 

เสนาะ เจริญพร อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัย กล่าวว่ากิจกรรมนี้เป็นอีกหนทางหนึ่งในการสื่อสารบอกกับสังคมว่าพวกเราไม่เห็นด้วยกับการใช้กฎอัยการศึกของทหาร จริงๆแล้วทหารไม่ควรออกมาทำแบบนี้ เพราะสังคมไทยนั้นทหารค่อนข้างที่จะไม่เป็นมิตรกับประชาธิปไตย ทหารในเมืองไทยคือสัญลักษณ์แห่งอำนาจและเผด็จการ

ขณะเดียวกัน เครือข่ายนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ได้ออกแถลงการณ์ประนามการประกาศใช้กฎอัยการศึกของกองทัพบก ระบุเป็นเครื่องมือชิ้นสุดท้ายของกลุ่มจารีต เรียกร้องรัฐบาลไม่ให้ยอมรับกฎอัยการศึก

 

๐๐๐

แถลงการณ์

คัดค้านการออกพระราชบัญญัติ กฎอัยการศึก

วิกฤตการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองไทยในปัจจุบัน  โดยมีกลุ่มก้อน”ขบวนปฏิปักษ์ประชาธิปไตย”  ที่นำโดยคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  (กปปส.)  ออกมาขับเคลื่อนชูโรงบนท้องถนน  รวมทั้งมีองค์กรอิสระต่างๆเป็นคนรับลูก  โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ได้มาซึ่ง  “นายกรัฐมนตรี  มาตรา  7”  ที่จะนำพาประชาชนคนไทยไปอยู่ในซอกหลืบของ                               “ระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ใหม่”  ในขณะที่   “กลุ่มพลังประชาธิปไตย”  ก็มิอาจทนอยู่ภายใต้สภาวการณ์เช่นนั้นได้

แต่แล้ว “กลุ่มพลังจารีต”  ได้หยิบใช้กองกำลังติดอาวุธอันบ้าคลั่งเป็นเครื่องมือชิ้นสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่  ฉวยโอกาสประกาศใช้  “พ.ร.บ. กฎอัยการศึก”  ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน  ซึ่งเป็นการรัฐประหารครึ่งใบต่างกันแค่การใช้สำนวนเท่านั้น   โดยร่างทรงของพลังอำนาจเหนือรัฐได้ใช้ข้ออ้างถึงแนวโน้มในการเกิดจลาจลอย่างรุนแรง  อันกระทบความมั่นคงของชาติ  ซึ่งเป็นการสร้างวาทกรรมแบบเดิมๆของเหล่าอนุรักษ์นิยมที่เคยทำมาในประวัติศาสตร์การเมืองไทย และการกระทำดังกล่าวยิ่งจะสร้างความแตกแยกอันร้าวลึกอันยากจะเยียวยาในอนาคต

ดังนั้นเครือข่ายนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยที่สมบูรณ์มีจุดยืนกับสถานการณ์ทางการเมืองดังต่อไปนี้

  1. ขอประณามกองกำลังติดอาวุธอันบ้าคลั่ง  ที่เข้าลิดรอนสิทธิ  เสรีภาพ  ที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ  ด้วยวิธีการประกาศใช้กฎอัยการศึก  ซึ่งเป็นวิธีการที่ล้าหลังไม่สอดคล้องอับสถานการณ์โลกในปัจจุบันที่ต้องการประชาธิปไตย
  2. เรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการประกาศไม่ยอมรับกฎอัยการศึก  เพราะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย
  3. ขอให้ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยแสดงการคัดคัดค้าน  “กฎอัยการศึก”ตามความสามารถแต่ละบุคคล  โดยยึดโยงเอาความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง

 

จงร่วมกันปกป้องประชาธิปไตย
เครือข่ายนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยที่สมบูรณ์
20  พฤษภาคม  2557

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท