Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

เห็นข่าวที่กอรส.มีหนังสือเชิญบุคคลสำคัญหลายฝ่ายไปประชุมหารือเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองแล้วก็พอเข้าใจได้ว่ากอรส.และผบ.ทบ.คงพยายามจะแสดงบทบาทในการแก้ปัญหาตามแนวทางของตน แต่ผมคิดว่าขณะเดียวกันก็แสดงว่าผบ.ทบ.กำลังสับสนและความเข้าใจผิดในสถานะของตนเองเอามากๆ

ผบ.ทบ.และ กอรส.มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่มีหน้าที่และยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการแก้ปัญหาทางการเมืองด้วย จึงไม่ควรวางตัวเป็นผู้ที่จะมาแก้ปัญหาการเมืองของประเทศอย่างที่ทำอยู่

ดูรายชื่อผู้ถูกเชิญก็ยิ่งพบว่าเป็นความเข้าใจผิดในสถานะของตนเองหนักเข้าไปใหญ่ ผบ.ทบ.เชิญรักษาการประธานวุฒิสภา และ กกต.ทุกคนไปประชุมได้อย่างไร ควรจะให้ท่านเหล่านี้เชิญ ผบ.ทบ.ไปประชุมจึงจะถูก หรือไม่ ผบ.ทบ.ก็ควรจะขอเข้าพบเพื่อไปสอบถามว่าองค์กรเหล่านี้ต้องการให้ดูแลความปลอดภัยอย่างไร

ยิ่งการเชิญรักษาการนายกฯและคณะก็ยิ่งผิดใหญ่ ผบ.ทบ.เทียบเท่าอธิบดีจะมาเชิญนายกฯไปประชุม ไม่ถูกต้องแน่

ผมเข้าใจว่าผบ.ทบ.คงเข้าใจผิดระหว่างการประกาศกฎอัยการศึกกับการทำรัฐประหาร ความแตกต่างระหว่างบทบาทผบ.ทบ.กับบทบาทของหัวหน้าคณะรัฐประหาร ที่ ผบ.ทบ.แสดงออกอยู่ในวันสองวันนี้ ค่อนไปทางเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารเสียมากกว่า ไม่ทราบว่าจำวันเวลาผิดหรือเปล่า

ติดตามจากข่าวเกี่ยวกับการประชุมหัวหน้าส่วนราชการเมื่อวานนี้ก็พบว่า ผบ.ทบ.คงนึกว่าตนเองเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารจริงๆ ดูจากการพูดจาเหมือนวางตัวเป็นผู้บังคับบัญชาของข้าราชการทุกกระทรวงไปแล้ว ซ้ำร้ายยังไปเที่ยวออกคำสั่งให้พนักงานสอบสวนไม่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาด้วย

ไหนบอกว่าจะรักษากฎหมาย เริ่มต้นก็ไม่เคารพกฎหมายแล้ว จะไปแก้ปัญหาบ้านเมืองที่เกิดจากสภาพที่กฎหมายไม่เป็นกฎหมายได้อย่างไร

ยังมีเรื่องจะต้องพูดกันอีกหลายประเด็นครับ โปรดติดตามต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net