Skip to main content
sharethis
21 พ.ค. 2557 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวภายหลังการเข้าร่วมประชุมเพื่อหาทางออกของประเทศร่วมกับกอ.รส. และคู่ขัดแย้งฝ่ายต่างๆ ว่า กกต. ได้ยืนยันต่อที่ประชุมว่าการเลือกตั้งเป็นทางออกของประเทศ เพียงแต่จะต้องรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม ให้การเลือกตั้งเกิดความสงบเรียบร้อย หลังการเลือกตั้งสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่ทุกฝ่ายต้องยอมรับได้
 
นายสมชัย กล่าวด้วยว่า กกต. ได้เสนอแนวทางต่อที่ประชุมจำนวน 2 แนวทาง คือ 1.ให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็วใน 5 เดือนนับจากนี้ โดย 3 เดือนแรก จะเป็นการเตรียมการ สร้างบรรยากาศ สร้างกลไก ที่เหมาะสม ให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ เที่ยงธรรม และใช้เวลา 2 เดือน จัดการเลือกตั้งตามกรอบของกฎหมาย  และแนวทางที่ 2.ให้มีการเลือกตั้งในช่วง 1-2 ปี หลังจากนี้ ซึ่งฝ่ายที่เลือกแนวทางนี้จะต้องเสนอกลไก การได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ที่ถูกกฎหมาย มีหลักประกันว่าเป็นคนที่ทุกฝ่ายยอมรับอย่างแท้จริง
 
ส่วนที่รัฐบาล เสนอให้จัดการเลือกตั้ง วันที่ 3 ส.ค. นั้น กกต. เห็นว่า เมื่อมีการประกาศใช้กฎหมายอัยการศึกแล้ว จำเป็นต้องมีการหารือกับ กอ.รส. ด้วย 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net