Skip to main content
sharethis
ทหารเข้าควบคุมตัว ‘หมอเหวง’ ที่เวทีการชุมนุมถนนอุทยานแล้ว 'นิวัฒน์ธำรง' รอด! หายตัวหลังทหารรัฐประหาร ด้าน กปปส. ประกาศให้ผู้ชุมนุมติดตามข่าวสารอย่างสงบและห้ามเคลื่อนไหวหรือระดมมวลชนเด็ดขาด 
 
ทหาร เข้าควบคุมตัว ‘หมอเหวง’ ที่เวทีการชุมนุมถนนอุทยานแล้ว
 
สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานสถานการณ์ล่าสุดที่เวทีการชุมนุมกลุ่ม นปช. ถนนอุทยาน หลังมีการประกาศเข้าควบคุมอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เจ้าหน้าที่ทหารพร้อมอาวุธครบมือเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณการชุมนุมทั้งหมดรวมถึงจับกุมตัวนายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ขึ้นรถทหารออกไปจากพื้นที่ชุมนุม โดยไม่ทราบจุดหมายปลายทาง ขณะที่แกนนำคนอื่นเจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวไว้ที่เวที อาทิ นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ แกนนำ นปช.
 
ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. นั้น ทหารได้ผลักดันออกจากพื้นที่ แต่ยังพบว่ามีผู้ชุมนุมบางส่วนรวมตัวกันด้านหน้าเวที โดยช่วงก่อนที่ทหารจะเข้าควบคุมพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทหารได้ใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่ และมีรายงานว่า มีผู้ได้บาดเจ็บเบื้องต้น 1 ราย นอกจากนี้ทหารยังได้เข้าค้นรถยนต์ส่วนตัวของนายธนาวุฒิ แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมค้นรถทุกคันในพื้นที่ชุมนุม ขณะที่สื่อมวลชนยังไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ทั้งหมด โดยห้ามบันทึกภาพใดๆ ทั้งสิ้น ช่วงขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่
 
 
กปปส. ประกาศให้ผู้ชุมนุมติดตามข่าวสารอย่างสงบและห้ามเคลื่อนไหวหรือระดมมวลชนเด็ดขาด
 
สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงาน หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และผู้นำเหล่าทัพ ในนาม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ประกาศควบคุมอำนาจการปกครองประเทศ เพื่อความสงบเรียบร้อย ตั้งแต่เวลา 16.30 น. ของวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 การชุมนุมกลุ่ม กปปส. บริเวณองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ถนนราชดำเนินยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยแกนนำ กปปส. และแนวร่วม กปปส. เช่น นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์, นายชุมพล จุลใส, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายถาวร เสนเนียม และนายวิทยา แก้วภราดัย เป็นต้นได้ขึ้นเวทีแจ้งข่าวเกี่ยวกับการควบคุมตัวแกนนำ กปปส. และ แกนนำ นปช. ให้กับผู้ชุมนุมได้รับทราบและขอให้ผู้ชุมนุมใช้สติอยู่ในความสงบ รวมทั้งให้อยู่ในพื้นที่ชุมนุมห้ามเรียกหรือระดมมวลชน หรือเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้นอย่างเด็ดขาด ขอให้รอฟังจากแกนนำ กปปส.เท่านั้น และให้ผู้ชุมนุม กปปส.ดำเนินกิจกรรมตามปกติเหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมา
 
นายวิทยา แก้วภราดัย แกนนำ กปปส. ได้แจ้งกับผู้ชุมนุม กปปส. ว่าแกนนำ กปปส.ที่ถูกควบคุมตัวคือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ,นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย , นายเอกณัฏ พร้อมพันธุ์ , นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข ยังอยู่ดี ในส่วนของ แกนนำ กปปส.ที่เหลือยังคงทำหน้าที่การชุมนุมต่อไป อย่างไรก็ตามมองว่าการประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นเรื่องที่ดีในการเปิดทางไปสู่การปฏิรูปประเทศและช่วยกำจัดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น พร้อมทั้งยืนยันว่า แกนนำ กปปส.จะเฝ้าติดตามการทำงานของรัฐบาลเฉพาะกิจว่าจะปฏิรูปอยู่ในแนวทางเคลื่อนไหวของประชาชนหรือไม่
 
 
'นิวัฒน์ธำรง' หายตัวหลังทหารรัฐประหาร
 
กรุงเทพธุรกิจ ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี หลังในสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเสร็จ 16.00 น. ได้กลับขึ้นไปที่ห้องทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำจากนั้นเมื่อเวลา 16.10 น. นายนิวัฒน์ธำรงก็เดินออกจากกระทรวงและเข้าไปที่ทำการพรรคเพื่อไทยซึ่งครั้งแรกเพื่อไปรอตัวแทนรัฐบาลที่เข้าหารือกับพล.อ.ประยุชธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แต่เมื่อทราบข่าวเรื่องการรัฐประหารนายนิวัฒน์ธำรงพร้อมทีมรักษาความปลอดภัยก็ได้ออกจากพรรคไปอย่างรวดเร็วโดยไม่ทราบว่าไปเก็บตัวที่ใด ท่ามกลางกระแสข่าวการขอควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทหารคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
ในส่วนของบรรยากาศกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ ปรากฎ เจ้าหน้าที่กระทรวงที่ยังไม่ได้เดินทางกลับบ้านต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์และบรรยากาศเต็มไปอย่างเงียบเหงา ซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงได้ยืนยันว่านายนิวัฒน์ธำรงได้รีบเดินทางออกจากกระทรวงในเวลา 16.10 น. ภายหลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนทันที
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net