นักวิชาการสับ 'รัฐประหาร' ทำลายโอกาสแก้ปัญหาด้วยสันติ พาประเทศถอยหลัง

 
22 พ.ค. 2557 เวลา 17.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนราว 30-40 คน ซึ่งเดิมนัดรวมตัวต้านการประกาศกฎอัยการศึก บริเวณลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  ต่อมา หลังทราบข่าวการรัฐประหารจึงเปลี่ยนมาเป็นต้านรัฐประหาร โดยใช้เวลาปราศรัย ราว 15 นาทีก่อนยุติการรวมตัว
 
ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่เศร้าที่สุดอีกวันหนึ่งของประวัติศาสตร์ไทย ทหารได้ทำรัฐประหารในยุคที่จริงๆ แล้วการเมือง ประชาชน และมวลชนทุกฝ่ายไม่ว่าจะเห็นต่างกันอย่างไร ได้เติบโตขึ้นในทางที่มีคุณภาพ และจริงๆ แล้วมีโอกาสพัฒนาประชาธิปไตยต่อไปในอนาคตได้ท่ามกลางความเห็นต่างนี้  การเข้ามาแทรกแซงของทหาร ทำให้การเมืองไทยถอยหลังไปอีกหลายสิบปี กลายเป็นประเทศที่ตอนนี้มีระดับการพัฒนาทางการเมือง ล้าหลังที่สุดในอาเซียนแล้ว

ประจักษ์ กล่าวว่า อย่าลืมว่าไม่มีประเทศไหนทำรัฐประหารซ้ำกันถึงสองครั้ง ภายในเวลาไม่ถึงสิบปี ในแง่นี้ประเทศไทยได้อยู่อันดับรั้งท้ายที่สุดในโลกแล้ว ด้วยการทำรัฐประหารในวันนี้ และจากประสบการณ์ไม่ว่าที่ไหนในโลกหรือของสังคมไทยเอง การรัฐประหารไม่เคยนำมาซึ่งการปฏิรูปสังคมที่ก้าวหน้าขึ้น และไม่เคยขจัดการทุจริตคอร์รัปชัน ลดช่องว่างทางเศรษฐกิจสังคม หรือแก้ไขความขัดแย้งในสังคมได้ ถ้าเรามีบทเรียนจากการรัฐประหารปี 49 คงเห็นแล้วว่ารัฐบาลทหารที่มาหลังรัฐประหารไม่ได้มีความสามารถในการบริหารประเทศที่ดีขึ้นกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้มีพฤติกรรมในการใช้อำนาจที่ปลอดจากทุจริตคอร์รัปชันอย่างที่แอบอ้าง

"แล้วถ้าถามว่าความแตกแยกในสังคมไทยเริ่มจากไหน ก็เริ่มจาก ณ วันที่ 19 ก.ย.2549 และผมเชื่อว่าการรัฐประหารในวันนี้จะยิ่งทำให้สังคมไทยแตกแยกกัน ร้าวลึกมากขึ้น เพราะเราได้ทำลายสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติด้วยสันติวิธี" 

ประจักษ์ระบุว่า ถึงที่สุด รัฐประหารนี้ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะอ้างว่า นุ่มนวลแค่ไหน หรือจะไม่ใช้กำลัง โดยตัวมันเองคือความรุนแรงทางการเมืองแล้ว เพราะกองทัพไม่มีความชอบธรรมอะไรเลยในการเข้ามายุ่งเกี่ยวทางการเมือง หรือบริหารกิจการบ้านเมือง ฉะนั้น วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่สิทธิเสรีภาพและสิทธิทางการเมืองของคนไทยถูกทำลายลงและโอกาสในการช่วยแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธีได้ถูกทำลายลง

"ถ้าความรุนแรงทางการเมืองใดๆ เกิดขึ้นหลังจากนี้ กองทัพจะต้องเป็นคนรับผิดชอบแต่เพียงฝ่ายเดียวในสังคมไทย ที่มาปิดประตูการแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธีในสังคมไทย" ประจักษ์กล่าว และฝากถึงคณะรัฐประหารว่าอย่าใช้กำลังสลายการชุมนุมของมวลชนไม่ว่าฝ่ายไหน เพราะจะยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายยิ่งขึ้น พร้อมเรียกร้องให้กองทัพคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด

 
พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พวงทอง ให้สัมภาษณ์ว่า วิธีการแก้ปัญหาของทหารเป็นวิธีการที่ใช้กำลัง นี่เป็นสิ่งที่เขาถูกฝึกฝนมาตลอด เวลาจะจัดการอะไรจะแบ่งกลุ่มต่างๆ เป็นขาวเป็นดำเสมอ การใช้การแก้ปัญหาโดยใช้กำลังเป็นหลักเลี่ยงไม่ได้ที่จะจบลงด้วยการนองเลือด มักมีการตอบโต้การต่อต้านด้วยกำลังมากกว่าการเจรจา และเขาก็รู้ว่าการมีอาวุธอยู่ในมือเป็นจุดแข็งที่สุดของเขา

"แต่ที่ผ่านมา ความเชื่อมั่นในกำลังอาวุธของตัวเองของผู้นำทางการทหารในอดีต นอกจากจะจบลงด้วยการที่ประชาชนเสียชีวิตแล้ว ก็จบลงด้วยฝ่ายผู้นำทางการทหารก็พ่ายแพ้ เพราะที่สุดแล้ว อาวุธที่มีอยู่ไม่สามารถต้านทานเจตจำนงของประชาชนที่จะปกป้องสิทธิเสรีภาพของตัวเอง" พวงทองระบุและว่า "อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ตระหนักถึงประเด็นนี้ เชื่อว่าท่านเองไม่ได้เป็นผู้ที่กระหายอำนาจ แต่วิธีที่ใช้อยู่นี้กำลังจะนำพาสังคมไปสู่เส้นทางนองเลือดอีกครั้ง" พวงทองระบุ

ทั้งนี้ พวงทอง มองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ควบคู่ไปกับการใช้กำลังทหาร คือการปิดกั้นไม่ให้คนคิด-แสดงความคิดเห็น เพราะสิ่งที่ทหารมีคืออาวุธเท่านั้น แต่อาวุธไม่สามารถเอาชนะจิตใจและความคิดของคนได้ สิ่งที่เขาจะทำได้คือปิดกั้นไม่ให้คนคิดและเผยแพร่ความคิดออกมา หลังจากนี้จะมีคนถูกจับกุมอีกมาก เพื่อสร้างความหวาดกลัวไม่ให้ประชาชนต่อต้าน แต่ความกลัวของประชาชน มีขีดจำกัดเช่นกัน ที่สุดแล้วศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ว่ายิ่งใหญ่แค่ไหน ท้ายที่สุด ประชาชนจะไม่กลัวและออกมาต่อสู้ อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า ไม่อยากเห็นการเสียชีวิตเลือดเนื้อของประชาชนที่ออกมาต่อสู้ เข้าใจว่าประชาชนที่ออกมาต่อสู้มีความคับแค้นใจมาตลอด โดยเฉพาะประชาชนคนเสื้อแดงที่ถูกกระทำตลอดเวลา หากบอกว่าอย่าทำอะไรเลย ประชาชนคงไม่ฟัง แต่หากจะทำขอให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตของตัวเองด้วย อย่าเอาชีวิตไปแลกจนกว่าจะได้ประชาธิปไตย จะต้องหาวิธีการต่อสู้ที่จะทำให้เห็นว่าประชาชนจำนวนมากไม่ยอมรับกับรัฐประหารนี้และปกป้องชีวิตของตัวเองด้วย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท