11 นักกิจกรรมทางสังคม เรียกร้อง คสช.คืนอำนาจอธิปไตยโดยเร็ว-เลี่ยงใช้ความรุนแรง ละเมิดสิทธิ

23 พ.ค.2557 นักกิจกรรมทางสังคม 11 คน ประกอบด้วย จักรชัย โฉมทองดี, นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์, วิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ, จะเด็จ เชาวน์วิไล, สุภา ใยเมือง, สุนทรี หัตถี  เซ่งกิ่ง, สามารถ สะกวี, ชูวิทย์ จันทรรส, นิอับดุลฆอร์ฟาร โตะมิง, คำรณ ชูเดชา และ กรรณิการ์ กิจติเวชกุล ออกแถลงการณ์ปฏิเสธการรัฐประหาร

โดยเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คืนอำนาจอธิปไตยให้กับประชาชนไทยโดยเร็วที่สุด หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและยุติการละเมิดสิทธิเสรีภาพ และเรียกร้องให้คู่ขัดแย้งทางการเมือง และกลุ่มต่างๆ เร่งเจรจาเพื่อหาทางออกให้กับประเทศโดยไม่ใช้ชีวิตของประชาชนเป็นเครื่องมือต่อรอง ย้ำการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยมิได้สนใจความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง จะไม่มีทางที่สังคมไทยจะหาหนทางออกจากวังวนนี้อย่างยั่งยืนได้จริง ขอทุกฝ่ายทบทวนว่า การพยายามเอาชนะคะคานกันอย่างเด็ดขาดที่ผ่านมาโดยไม่สนใจความแตกต่างและความหลากหลายทางความคิด จะทำให้ทุกคนกลายเป็นผู้แพ้

 

 

แถลงการณ์เพื่อการแสดงจุดยืนร่วมของนักกิจกรรมทางสังคม

 

สิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่เติบโตและงอกงามขึ้นในสำนึกของคนและระหว่างคน จึงมิใช่สิ่งที่ได้มาด้วยการหยิบยื่น และไม่สามารถพรากไปด้วยกำลังอาวุธหรือความรุนแรง

การรัฐประหารที่เกิดขึ้นโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา จึงไม่สามารถทำลายประชาธิปไตยและสำนึกแห่งเสรีภาพที่ฝังรากอยู่ในคนไทยได้

ที่สำคัญการรัฐประหารไม่สามารถเป็นวิธีการที่จะแก้ไขปัญหาร่วมของสังคมแต่อย่างใดทั้งจากประวัติศาสตร์และเงื่อนไขในปัจจุบัน ทั้งนี้อำนาจเบ็ดเสร็จผ่านกระบอกปืน นอกจากจะไม่ช่วยให้สังคมพัฒนาในระยะยาวแล้ว มีความสุ่มเสี่ยงสูงยิ่งที่จะนำไปสู่ความรุนแรงและการสูญเสียเลือดเนื้อ

ดังนั้น นักกิจกรรมทางสังคมตามรายนามต่อไปนี้ ขอประกาศจุดยืนร่วมกันเพื่อปฏิเสธรัฐประหาร อันจะทำให้เราวนเวียนอยู่ในวัฎจักรอุบาทว์และความรุนแรงไม่สิ้นสุด โดยมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1. ขอเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ คืนอำนาจอธิปไตยให้กับประชาชนไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันความขัดแย้งรุนแรงยิ่งขึ้น และเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นด้วยประชาชนเอง

2. ขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง, ยุติการละเมิดสิทธิเสรีภาพ, สิทธิการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และสิทธิในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานโดยเร็วที่สุด รวมทั้งประกันสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวสารต่างๆ

3. ขอเรียกร้องให้คู่ขัดแย้งทางการเมือง และกลุ่มต่างๆ เร่งเจรจาเพื่อหาทางออกให้กับประเทศโดยไม่ใช้ชีวิตของประชาชนเป็นเครื่องมือต่อรอง

4. ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพึงตระหนักว่า การแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยมิได้สนใจความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง อันคือปัญหารากฐานที่แท้จริงนั้น ไม่มีทางที่สังคมไทยจะหาหนทางออกจากวังวนนี้อย่างยั่งยืนได้จริง

ในท้ายนี้ ขอให้กลุ่มการเมืองทุกกลุ่มและประชาชนทุกฝ่ายร่วมกันทบทวนว่า การพยายามเอาชนะคะคานกันอย่างเด็ดขาดที่ผ่านมาโดยไม่สนใจความแตกต่างและความหลากหลายทางความคิด จะทำให้ทุกคนกลายเป็นผู้แพ้

ประกาศ ณ วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2557

ลงชื่อ

จักรชัย โฉมทองดี
นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์
วิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ
จะเด็จ เชาวน์วิไล
สุภา ใยเมือง
สุนทรี หัตถี  เซ่งกิ่ง
สามารถ สะกวี   
ชูวิทย์ จันทรรส
นิอับดุลฆอร์ฟาร โตะมิง
คำรณ ชูเดชา
กรรณิการ์ กิจติเวชกุล        

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท