สปป.จี้ คสช. ปล่อยคนที่ถูกจับหน้าหอศิลป์ ทันที

คลิปเหตุการณ์ทหารจับกุมผู้ประท้วง ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 19.30 น. 23 พ.ค. 2557

 
 
23 พ.ค.2557 กรณีเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมประชาชนจำนวนหนึ่ง บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างการชุมนุมต่อต้านการรัฐประหาร เมื่อช่วงค่ำวันนี้ ล่าสุด สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ปล่อยตัวประชาชนเหล่านั้นทันที
 
รายละเอียดมีดังนี้
 
 
ปล่อยประชาชนทันที
 
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยขอเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ปล่อยตัวประชาชนที่ไปประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเมื่อเย็นวันที่ 23 พฤษภาคม 2557 ทันที
 
ประชาชนเหล่านั้นแสดงออกอย่างสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ พวกเขาเพียงแสดงออกซึ่งสิทธิทางการเมืองโดยไม่จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การหนุนหลังจากกลุ่มการเมืองใด ๆ ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติระแวงสงสัย ประชาชนเหล่านั้นแสดงออกอย่างบริสุทธิ์ใจเพื่อชี้ให้เห็นความคับข้องใจ ความเป็นห่วงเป็นใยต่อประเทศชาติ ไม่ได้ต่างไปจากความห่วงใยประเทศชาติของพวกท่าน
 
คณะรักษาความสงบแห่งชาติควรตระหนักด้วยว่า การรัฐประหารเป็นการได้อำนาจมาอย่างไม่ถูกต้องด้วยกฎหมาย ไม่ชอบธรรมทางการเมือง ไม่ได้รับความยินยอมจากประชาชน ดังนั้น การต่อต้านการรัฐประหารจึงเป็นสิทธิอันชอบธรรมของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย
 
การปกครองที่ดีนั้น ไม่ใช่การปกครองด้วยการใช้กำลังบังคับข่มเหงเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องทำให้ประชาชนยอมรับ ทำให้ประชาชนให้ความยินยอม เป็นผู้มีวาจาสัตย์ และเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจของประชาชนทุกฝ่าย หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติเห็นประชาชนเป็นศัตรูและมุ่งใช้กำลังข่มเหงเพียงอย่างเดียวเช่นนี้แล้ว ท่านก็จะต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างไม่รู้จบ และท่านก็จะปราบปรามประชาชนไปนับไม่ถ้วน จนกระทั่งท่านก็จะไม่เหลือประชาชนให้ปกครองอีกเลย
 
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย
23 พฤษภาคม 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท