เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีสาน แถลงคัดค้านการทำรัฐประหาร ร้องปล่อยตัวนักกิจกรรม

24 พ.ค.2557 เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีสาน ออกแถลงการณ์ คัดค้านการทำรัฐประหาร เรียกร้อง คสช.คืนอำนาจอธิปไตยให้กับประชาชนไทยโดยเร็วที่สุด  หยุดใช้ความรุนแรง หยุดละเมิดสิทธิเสรีภาพ, สิทธิการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวสารต่างๆ รวมถึงยุติการจับกุมคุมขังนักกิจกรรมที่ได้แสดงออกทางความคิดเห็นทางการเมือง  

แถลงการณ์เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีสาน
คัดค้านการทำรัฐประหาร สิทธิ เสรีภาพ ประชาธิปไตย ต้องเป็นของประชาชน

ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้กระทำการรัฐประหาร ยึดอำนาจการปกครองประเทศ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557 ที่ผ่านมา โดยกล่าวอ้างเหตุผล ความชอบธรรมว่า มีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่จนเป็นเหตุให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ และเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มขยายตัว จนอาจเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยรวม นั้น

เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อมอีสาน พร้อมด้วยองค์กรเครือข่าย เห็นว่า การกระทำโดยใช้กำลังทหารบังคับ  ของ คสช. เป็นการยึดอำนาจการปกครองประเทศ ที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตยและชอบด้วยรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ยังมีการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยการปิดกั้นและแทรกแซงการนำเสนอของสื่อมวลชน  การประกาศเคอร์ฟิว และการห้ามชุมนุมทางการเมือง อันเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นทางเครือข่ายจึงขอประกาศจุดยืน และมีข้อเรียกร้องดังนี้

1. ให้คสช. คืนอำนาจอธิปไตยให้กับประชาชนไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันความขัดแย้งรุนแรงยิ่งขึ้น และเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นโดยประชาชนเอง

2. ให้คสช. หยุดใช้ความรุนแรง หยุดละเมิดสิทธิเสรีภาพ, สิทธิการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวสารต่างๆ ซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานโดยเร็วที่สุด

3. ให้ คสช. ยุติการจับกุมคุมขังนักกิจกรรมที่ได้แสดงออกทางความคิดเห็นทางการเมือง เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

“สิทธิ เสรีภาพ ประชาธิปไตยเป็นของประชาชน”

แถลง ณ วันที่ 24 พ.ค. 57

เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีสาน
ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ (ศสส.) อีสาน
ศูนย์กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม
กลุ่มนิเวศวัฒนธรรมศึกษา
ศูนย์สื่อชุมชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ศสธ.)
ศูนย์พิทักษ์สิทธิการจัดการทรัพยากรลุ่มน้ำชี ตอนล่าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท