Skip to main content
sharethis
 
24 พ.ค. 2557 มติชนออนไลน์รายงานว่าน.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร  ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยถึงกรณีที่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สั่งการมาให้กระทรวงการคลังหาเงินจ่ายชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจ่ายค่าข้าวกว่า 8 หมื่นล้าน ให้หมดภายใน 15-20 วันว่า  สบน.ก็พร้อมจะกู้ให้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจำนวนเงินที่ต้องกู้ว่าต้องใช้เงินเท่าใด เพราะต้องดูถึงเงินที่จะได้จากการขายข้าว และเงินจากกองทุนช่วยเหลือชาวนา ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  
 
ส่วนต้นทุนในการกู้นั้นแม้ว่า คสช. จะควบคุมการบริหารประเทศ แต่ก็ไม่ได้กระทบต้นทุนการกู้เงินของรัฐบาล เพราะสภาพคล่องในตลาดการเงินของไทยมีสูงกว่า 1 ล้านล้านบาท หากต้องกู้เต็มเพดานที่ค้างอยู่ 8 หมื่นล้านบาท ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับสภาพคล่องของตลาดเงิน หรืออัตราดอกเบี้ยในตลาด เพราะอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็อยู่ในระดับต่ำ 2% ต่อปีเท่านั้น
 
นอกจากนี้ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาสถาบันจัดอันดับชั้นนำของโลกอย่าง สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือ เอสแอนด์พี ก็คงอันดับเครดิตของประเทศไทยไว้ที่ BBB+ โดยมุมมองยังมีเสถียรภาพทั้งที่มีปัญหาการเมืองมานานหลายเดือน แต่สถาบันจัดอันดับยังมองว่าพื้นฐานทางเศรษฐกิจยังดีอยู่ เชื่อว่าสถาบันการเงินอื่นๆ จะคงอันดับความน่าเชื่อถือของไทยไว้ที่ระดับเดิม เพราะการ คสช. เข้ามาบริหารประเทศ แม้ว่าจะไม่เป็นที่ยอมรับจากนักลงทุนต่างประเทศ แต่ทำให้การบริหารเศรษฐกิจภายในประเทศเดินหน้าไปได้ และตั้งแต่มีการตั้ง คสช. ขึ้นมาก็ไม่ได้กระทบกับตลาดพันธบัตรของไทย นักลงทุนต่างชาติยังคงถือพันธบัตรรัฐบาลของไทยต่อไปไม่ได้ขายทิ้งอย่างที่หลายฝ่ายกังวล
 
"ประยุทธ์"เร่งจ่ายเงิน"จำนำข้าว" ผลักดันด่วน! โครงการถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมามติชนออนไลน์รายงานว่านายอาคม ธีระศักดิ์ อุปนายกสมาคมกำนันแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการเข้ารายงานตัว ต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะว่า    วันนี้ ได้มีการหารือ เรื่องแนวนโยบายในการขับเคลื่อนประเทศไทย เนื่องจากในช่วงงบประมาณปี 2558 ข้าราชการจะไม่มีเงินเดือน จึงต้องตัดสินใจแก้ปัญหาเพื่อประเทศชาติ โดยร่วมกันบูรณาการประเทศร่วมกัน ลดปัญหาความขัดแย้ง  จึงต้องใช้ระบบทหารในการปกครอง เพื่อให้เห็นทุกอย่างเป็นรูปธรรมนำไปสู่การพัฒนา ซึ่งภายหลังจากที่ประเทศชาติอยู่ในความสงบก็จะคืนอำนาจ และพร้อมที่จะให้ประเทศเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยเน้นย้ำทุกภาคส่วนไม่ให้มีกระบวนการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ
 
ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.  หัวหน้า คสช.   ได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาโครงการรับจำนำข้าว โดยระบุว่า สามารถหางบประมาณมาแก้ไขได้ส่วนหนึ่งแล้ว  หลังจากนี้  15-20 วันจะสามารถจ่ายให้ชาวนาได้  นอกจากนี้ยังมีโครงการถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อแก้ปัญหาด้านการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งถือเป็นโครงการเร่งด่วน
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net