Skip to main content
sharethis

25 พ.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก คสช.มีประกาศเพิ่มเติมเรียกนักวิชาการและ
นักกิจกรรม 35 ราย ไปรายงานตัววานนี้ (24 พ.ค.) ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์

เบื้องต้นทราบว่ามีผู้ไปรายงานต
ัว 2 รายคือ รศ.สุดสงวน สุธีสร หรืออาจารย์ตุ้ม, สุรพศ ทวีศักดิ์ ทั้งคู่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังมีอีกรายถูกส่งจากกองปราบฯ มารายงานตัวด้วย คือ ธนาพล อิ๋วสกุล บก.บห.วารสารฟ้าเดียวกัน โดยล่าสุดในเช้าวันนี้ยืนยันได้ว่า ทั้งสามถูกส่งไปควบคุมตัวยังค่ายทหารจังหวัดราชบุรี ตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยยังไม่ทราบกำหนดว่าจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อไร 

สำหรับธนาพลนั้น เขาโดนควบคุมตัวตั้งแต่ค่ำวันที่ 23 พ.ค. จากพื้นที่จัดกิจกรรมจุดเทียนหน้าหอศิลป์ฯ ซึ่งมีผู้ถูกคุมตัวทั้งหมด 4 รายนำคุมตัวที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์หนึ่งคืนก่อนนำตัวมาไว้ที่กองปราบปราม

ในจำนวนนี้ 1 รายเป็นนักศึกษาแพทย์ได้รับการปล่อยตัวในวันรุ่งขึ้น อีก 2 รายที่ยังถูกควบคุมตัว คนหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ซึ่งมีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน อีกคนหนึ่งเป็นประชาชนย่านบางกะปิ มีอาชีพส่งหนังสือพิมพ์ 
ส่วนธนาพลนั้น ปรากฏชื่อในประกาศเรียกรายงานตัวจึงถูกส่งตัวจากกองปราบฯ ไปสโมสรทหารบก เทเวศร์ในช่วงบ่ายแก่ก่อนจะถูกนำตัวไปจังหวัดราชบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พ.อ.วินธัย สุวารี ให้สัมภาษณ์ ณ สโมสรกองทัพบกว่า ปัจจุบันยังไม่มีการสรุปตัวเลขทั้งหมดของผู้ที่ถูกเชิญตัว ควบคุมตัว และปล่อยตัว เพราะยังมารายงานตัวไม่ครบ และไม่สามารถเปิดเผยสถานที่ควบคุมตัวได้

สำหรับบุคคลที่ได้รับเชิญมานั้นจะควบคุมตัวไม่เกิน 7 วัน บางส่วนอาจได้รับการปล่อยตัวแล้ว และบางคนอาจจะติดต่อไม่ได้ ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลของเขา เขาอาจจะปิดการติดต่อสื่อสารได้

เมื่อถามถึงสิทธิของผู้ที่ต้องไปรายงานตัว มีสิทธิเข้าพบพร้อมทนายหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า นี่เป็นเรื่องที่ต้องปรับความเข้าใจ สำหรับผู้ที่มารายงานตัวนั้น ไม่จำเป็นต้องมีทนายเพราะไม่ใช่ผู้กระทำความผิด

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเชิญคนให้มารายงานตัวแล้ว ยังมีกรณีการจับกุมบุคคลที่ละเมิดกฎอัยการศึก ซึ่งภายหลังควบคุมตัวก็อาจมีการดำเนินคดีต่อ เมื่อถามว่าหากมีกรณีขึ้นศาลจะเป็นศาลยุติธรรมหรือศาลทหาร พ.อ.วินธัยไม่ยืนยันแต่เสริมว่าตามกฎอัยการศึกสามารถขึ้นศาลทหารได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net