อภิสิทธิ์ขออภัยไม่สามารถปกป้องประชาธิปไตย-ม.ล.ณัฏฐกรณ์ท้าให้มาต้าน รปห.

"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" โพสต์ขออภัยไม่สามารถผลักดันแผนปฏิรูปและปกป้องประชาธิปไตยได้ ด้าน "ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล" ท้าอภิสิทธิ์ให้มาพบกันที่ราชประสงค์เพื่อจับมือกับประชาชนต้านรัฐประหาร แล้วให้เชิญ "แทนคุณ จิตต์อิสระ" มาด้วย

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงข่าวเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่โรงแรมสุโกศล (ที่มา: แฟ้มภาพ/เพจ Abhisit Vejjajiva)

เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ (25 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุคแฟนเพจว่า

"ขอบคุณทุกท่านที่ห่วงใย ผมขออภัยที่ไม่สามารถผลักดันการปฏิรูปภายใต้รัฐธรรมนูญ และปกป้องประชาธิปไตยไว้ได้"

 

 

 

จากนั้น 1 ชั่วโมงหลังนายอภิสิทธิ์โพสต์ข้อความ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล พิธีกรและผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คท้าให้นายอภิสิทธิ์ต้านการรัฐประหารว่า

"ถ้าคุณอภิสิทธิ์จะปกป้องประเทศจากรัฐประหารจริง ผมท้าคุณอภิสิทธิ์ไปกับผมที่ราชประสงค์ตอนนี้เเล้วไปจับมือกับประชาชนที่ไม่เอาการปฏิวัติในรอบนี้เเล้วเดินด้วยกัน เอาไหม? ถ้าคุณไป ผมไป เอาเเทนคุณมาด้วย เราไปช่วย บก.ลายจุดต่อต้านทหารกัน เอาจริงหรือเปล่า ถ้าคุณเอา ผมเอา"

อนึ่งที่ ม.ล.ณัฏฐกรณ์พาดพิงนายแทนคุณ จิตต์อิสระด้วยนั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้เขาได้แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่าไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร ชี้ที่ผ่านมาก็เห็นชัดว่าไม่จบง่ายๆ การรัฐประหารทำลายประเทศและประชาธิปไตยย่อยยับ พร้อมเรียกร้องให้กองทัพคืนประชาธิปไตย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) นอกจากนี้ ในการทวีตต่อมาของนายแทนคุณ เขายังยืนยันด้วยว่าเขายังคงต่อต้านระบอบทักษิณ

ด้านนายอภิสิทธิ์นั้น ก่อนหน้านี้ถูกทหารควบคุมตัวระหว่างหารือ 7 ฝ่ายที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในขณะนั้นเป็นผู้เชิญเจรจา ตั้งแต่เย็นวันที่ 22 พ.ค. ภายหลังจากที่กองทัพในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ประกาศยึดอำนาจ โดยต่อมานายอภิสิทธิ์ได้รับการปล่อยตัวในเวลา 02.00 น. ของเช้ามืดวันที่ 23 พ.ค. จากนั้นนายอภิสิทธิ์เก็บตัวเงียบในสถานที่ปลอดภัย ทั้งนี้มีการกำชับแกนนำพรรคที่เข้าร่วมการหารือ 7 ฝ่าย และถูกควบคุมตัวด้วยกัน ให้ระมัดระวังการเดินทางและให้ระวังการให้ความเห็นที่อาจกระทบกระเทือนฝ่ายต่างๆ ด้วย

ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์  ได้แถลงข่าวหัวข้อ "เดินหน้าประเทศไทย ปฏิรูปภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ" ที่โรงแรมสุโกศล ถ.ศรีอยุธยา เสนอโมเดลตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล และทำการปฏิรูป 6 เดือน โดยท้ายิ่งลักษณ์ ชินวัตรในขณะนั้นถอยเพื่อชาติ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ต่อมาภายหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยิ่งลักษณ์พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรี และในช่วงที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 พยายามหาทางเจรจาทางการเมืองกับทุกฝ่าย นายอภิสิทธิ์ได้เดินทางไปเสนอแผนปฏิรูปที่สภาเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ด้วย โดยเสนอให้คณะรัฐมนตรีที่เหลือลาออกทั้งคณะเปิดทางให้มีการตั้ง "รัฐบาลคนกลาง" จัดการปฏิรูปและเลือกตั้ง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) และต่อมากองทัพได้ประกาศกฎอัยการศึก และทำรัฐประหารระหว่างการเจรจา 7 ฝ่าย ในเวลาต่อมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท