Skip to main content
sharethis

กองทัพคุมตัวสุเทพ-นิติธร-สาทิตย์ และแกนนำ กปปส.ส่งอัยการฟ้องศาลข้อหากบฎ โดยคดียังอยู่ในเขตอำนาจศาลอาญา เพราะเกิดขึ้นก่อนมีคณะ คสช. เอกณัฐเผยรออัยการแจ้งข้อกล่าวหาและบันทึกคำให้การ โดยแกนนำจะสู้คดีและยื่นประกันตัว เผยชีวิตหลังรัฐประหารเหมือนอยู่โรงเรียนกินนอน

ทหารคุมตัวแกนนำ กปปส. ส่งอัยการฟ้องศาลข้อหากบฎ - คดีอยู่ในอำนาจศาลอาญาเพราะเกิดก่อน คสช.

26 พ.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหาร ควบคุมตัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และแกนนำ กปปส. คนอื่นๆ ได้แก่ นายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายสุริยะใส กตะศิลา นายพิภพ ธงไชย รวมทั้ง นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ฯลฯ เข้าพบพนักงานอัยการ ตามที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ นัดส่งตัวพร้อมสำนวนคดีในข้อหากบฏ เพื่อส่งตัวให้อัยการส่งฟ้องต่อศาล

โดยนายสุเทพ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อสื่อมวลชน และยังคงห้อยนกหวีดไว้กับตัว ขณะที่ นายนิติธร เปิดเผยว่า ขั้นตอนจากนี้เป็นหน้าที่ของอัยการในการส่งฟ้องศาล เบื้องต้นเตรียมยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาล และอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจะใช้หลักทรัพย์เท่าไหร่ในการประกันตัวสู้คดี

ส่วนกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.มีประกาศให้คดีความตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 และ 113 รวมทั้งคดีความที่ต่อเนื่องกัน อยู่ในขอบเขตการพิจาณาของศาลทหารนั้น คดีของแกนนำ กปปส.และ คปท.เกิดขึ้นก่อนที่จะมีประกาศของ คสช. ดังนั้นคดีนี้จึงอยู่ในการพิจารณาของศาลอาญารัชดาตามเดิม

 

เพจอัญชะลี-สุเทพ โพสต์ภาพแกนนำที่ศาล-กำลังใจดีเยี่ยม

ที่มาของภาพ: เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ

ที่มาของภาพ: เพจอัญชะลี ไพรีรักษ์

ทั้งนี้อัญชะลี ไพรีรักษ์ แกนนำและพิธีกบนเวทีชุมนุม กปปส. ได้โพสต์ภาพแกนนำ กปปส. ที่เดินทางมาศาลด้วยโดยทุกคนยังคงมีกำลังใจดีเยี่ยม

 

 

 

ส่วนในเพจ สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้โพสต์ข้อความด้วยว่า "เช้าวันนี้ (26 พ.ค.) ลุงกำนัน และแกนนำ กปปส. เดินทางเข้ามอบตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด" และโพสต์ข้อความว่า "แกนนำ กปปส.ยังอยู่กันครบ ก่อนเข้ามอบตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด"

 

 

 

 

 

 

โฆษก กปปส. ยืนยันแกนนำจะสู้คดี เผยถูกทหารคุมตัวเหมือนอยู่โรงเรียนประจำ ส่วนสุเทพได้พักจากการชุมนุม

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานด้วยว่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. กล่าวระหว่างถูกควบคุมตัวไปศาลว่าขณะนี้อยู่ระหว่างรออัยการแจ้งข้อกล่าวหา และบันทึกคำให้การ โดยเบื้องต้นให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะยื่นขอประกันตัวในชั้นสอบสวน อีกทั้งส่วนตัวเชื่อว่า จะได้รับการประกันในชั้นนี้ แต่ในส่วนของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ซึ่งถูกอัยการสั่งฟ้องในคดีที่ร่วมกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จากกรณีสั่งสลายการชุมนุม กลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 จะต้องรอการพิจารณาจากอัยการเพิ่มเติม ว่าจะนำตัวส่งฟ้องศาลเลยหรือไม่

นายเอกณัฐ เปิดเผยอีกว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ถูกควบคุมตัว ถูกนำตัวออกจากกองบังคับการกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) ทันที โดยถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่ค่ายทหารแห่งหนึ่ง ซึ่งการใช้ชีวิตในค่ายทหารตลอด 5 วัน ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี โดยรู้สึกเหมือนอยู่ในโรงเรียนประจำ ส่วนนายสุเทพ เหมือนได้พักผ่อน สุขภาพแข็งแรง เพราะได้พักจากการชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net