Skip to main content
sharethis

ยูเครนกำลังประสบปัญหาด้านความมั่นคงหลังกลายเป็นเสมือนเวทีความขัดแย้งระหว่างยุโรปกับรัสเซีย มีนักวิเคราะห์มองว่าประธานาธิบดีคนใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะสามารถแก้ไขวิกฤตินี้ได้ โดยเปโตร โปโรเชนโก นักธุรกิจใหญ่เจ้าของฉายา "ราชาช็อกโกแล็ต" ได้รับคะแนนเสียงจากการสำรวจเอกซิตโพลล์ร้อยละ 55.9 ซึ่งห่างจากของคู่แข่งคือยูเลีย ทิโมเชนโก มาก


26 พ.ค. 2557 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีล่าสุดในยูเครน เปโตร โปโรเชนโก มหาเศรษฐีของยูเครนได้ประกาศชัยชนะหลังผลเอกซิตโพลล์ออกมาว่ามีผู้โหวตให้เขาร้อยละ 55.9 โดยผู้มีคะแนนรองลงมาคืออดีตนายกรัฐมนตรี ยูเลีย ทิโมเชนโก มีผู้โหวตจากผลสำรวจร้อยละ 12.9 โดยมีการประเมินว่าเอกซิตโพลล์มีค่าความคลาดเคลื่อนร้อยละ 3.5

โปโรเชนโก ปราฏตัวทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เขากล่าวว่าก้าวแรกสำหรับเขาคือการทำให้ความวุ่นวายภายในยูเครนสงบลง และทำให้ยูเครนกลับมาเป็นปึกแผ่นอีกครั้ง เขายังได้กล่าวอีกว่าประชาชนส่วนใหญ่ในยูเครนมีจุดยืนสนับสนุนยุโรปซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับตัวโปโรเชนโกเองก็บอกว่าเขาจะไม่มีวันยอมรับการที่รัสเซียบุกเข้ายึดเขตปกครองตนเองไครเมีย

ทางด้านยูเลีย ทิโมเชนโก ซึ่งจากการสำรวจโพลล์ได้คะแนนรองลงมากล่าวว่า เธอรู้สึกมั่นใจว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะสามารถยับยั้งสงครามได้ทันที และทำให้ยูเครนอยู่ข้างเดียวกับยุโรป

ตั้งแต่เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว (2556) ในยูเครนมีการประท้วงเนื่องจากประชาชนส่วนหนึ่งไม่พอใจที่ผู้นำในขณะนั้นคือ วิกเตอร์ ยานูโควิช ยกเลิกการเซ็นสัญญาข้อตกลงร่วมกับสหภาพยุโรปและมีท่าทีสนับสนุนรัสเซีย หลังจากที่ยานูโควิชพ้นจากตำแหน่งด้วยการโหวตในสภา รัสเซียก็ส่งทหารเข้าไปในเขตปกครองตนเองไครเมียจนถูกประณามจากชาติตะวันตกว่าเป็นการรุกราน และหลังจากนั้นก็เกิดความสั่นคลอนด้านความมั่นคงในยูเครน

สำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่ามีผู้ไปใช้สิทธิเป็นจำนวนมากในการเลือกตั้งที่ยูเครน แม้ว่ากระบวนการเลือกตั้งเป็นไปค่อนข้างช้าในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศโดยเฉพาะในโดเนตสค์ซึ่งมีกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน

วาเลนตินา โรมานอวา นักวิเคราะห์การเมืองยูเครนกล่าวว่า แม้ประชาชนในภาคตะวันออกของยูเครนจะเคยไม่ชอบคนที่ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนก่อนๆ แต่โปโรเชนโกก็เชื่อว่าเขาจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทางภาคตะวันออกจากการปฏิรูปให้มีการกระจายอำนาจ

เปโตร โปโรเชนโก มีประวัติการเมืองเคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาได้รับฉายาว่าเป็น "ราชาช็อกโกแล็ต" จากการที่มีธุรกิจส่วนตัวคือการค้าเมล็ดโกโก้และยังเป็นเจ้าของกิจการผลิตขนมหวานที่มีการควบรวมกิจการอื่นๆ จนกลายเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในยูเครน

 

เรียบเรียงจาก

Poroshenko claims victory in Ukraine election, Aljazeera, 26-05-2014
http://www.aljazeera.com/news/europe/2014/05/poroshenko-takes-lead-ukraine-election-2014525171037572630.html


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Petro_Poroshenko

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net