Skip to main content
sharethis
เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2557 ว่า ที่อาคารกำลังเอกสโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต พ.อ.วินธัยสุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการเข้าควบคุมตัวนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ ระหว่างแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าาวต่างประเทศ อาคารมณียา [อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง] ว่า การไม่เข้ารายงานตัวของนายจาตุรนต์จนเลยกำหนดเวลา ถือว่ามีความผิด เป็นการขัดขืนไม่ปฏิบัติตามประกาศของคสช. และเนื้อหาที่นายจาตุรนต์ นำมาเผยแพร่ก่อนหน้านี้มีส่วนในการสร้างปัญหานำมาสู่ความไม่สงบขัดนโยบายของ คสช.อย่างชัดเจน ส่วนที่ไปแถลงข่าวกับสื่อต่างประเทศนั้น เป็นเพียงความต้องการช่วงชิงพื้นที่สื่อ ซึ่ง คสช.มั่นใจในเหตุผลความจำเป็น และมีข้อมูลเพียงพอในการทำความเข้าใจกับสื่อต่างประเทศว่าสิ่งที่ปฏิบัติเป็นเรื่องทางกฎหมาย
 
“นายจาตุรนต์มีความผิดในการฝ่าฝืนประกาศ คสช.ซึ่งขัดต่อการประกาศกฎอัยการศึก รวมทั้งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอยู่แล้วเจ้าหน้าที่มีอำนาจในการควบคุม และนำตัวเข้าสู่กระบวนการเพื่อส่งฟ้องต่อศาลทหารต่อไป” พ.อ.วินธัย กล่าว
 
ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น พ.อ.วินธัย กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับการปล่อยตัวแล้วจริงโดยมีเงื่อนไขตามประกาศของ คสช. ซึ่งหากจะเดินทางออกนอกประเทศต้องขออนุญาตจากทาง คสช.ก่อนทั้งนี้การควบคุมตัวบุคคลระดับแกนนำนั้น โดยส่วนใหญ่มีการคุมตัวไม่เกิน 3 วันโดยรายละเอียดของผู้ที่เข้ารายงานตัว และผู้ที่ถูกควบคุมตัวจะมีการชี้แจงในวันที่ 27 พ.ค. อีกครั้ง
 
พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่าขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนในการทำความเข้าใจกับผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวว่าอย่าได้ตกเป็นเครื่องของคนบางกลุ่มที่ต้องการแสดงออกถึงความคิดของตนเองก็สามารถรับฟังได้เพียงแต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย เพราะอาจถูกโน้มน้าวและชักนำมาซึ่งคนที่ชักชวนมาก็ไม่ได้มาปรากฏตัวโดยคนที่มาก็จะได้รับความเดือดร้อนเพราะจะถูกจับกุมดังนั้นของความกรุณาอย่าตกเป็นเครื่องมือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net