Skip to main content
sharethis

27 พ.ค.2557 นายสุรชัย ศรีสารคาม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกประกาศเกี่ยวกับการควบคุมเครือข่ายสังคมหรือโซเชียลมีเดีย จนถึงขณะนี้มีการปิดเว็บไซต์ไปแล้ว 219 เว็บไซต์

ตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 12 เรื่องขอความร่วมมือจากสื่อสังคมออนไลน์ ทาง คสช.มีคำสั่งให้กระทรวงไอซีที ตรวจสอบและปิดเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม เข้าข่ายยั่วยุ ยุยงให้เกิดความแตกแยกทางสังคม ก่อให้เกิดความรุนแรง ขัดขวางการทำหน้าที่ของ คสช. หรือมีการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์

โดยเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา กระทรวงไอซีทีได้เชิญผู้ประกอบการอินเตอร์เน็ตมาประชุมร่วม และอาศัยอำนาจประกาศ คสช. ฉบับที่ 26 เรื่องการดูแลและสอดส่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์ จัดตั้งคณะทำงานกำกับดูแลการใช้อินเตอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ โดยมีปลัดกระทรวงไอซีทีเป็นประธาน ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น คสช. สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ปลัดกระทรวงไอซีทีกล่าวว่า ตั้งแต่ที่ คสช.ออกประกาศฉบับที่ 12 จนถึงขณะนี้ กระทรวงไอซีทีได้แจ้งให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต หรือไอเอสพี ปิดเว็บไซต์ที่เข้าข่ายไม่เหมาะสมไปแล้วทั้งสิ้น 219 เว็บไซต์ โดยเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีการปิดเว็บไซต์ไปทั้งสิ้น 86 เว็บไซต์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีต้นทางจากต่างประเทศอย่างเฟสบุ๊ค ทวีทเตอร์ อินสตาแกรม และยูทูบ เป็นต้น และจะดำเนินการประสานให้เจ้าของเว็บไซต์ปิดเว็บเพจ หรือบัญชีผู้ใช้ที่ขัดต่อประกาศ คสช. ให้ได้

ที่มา มติชนออนไลน์
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net