ยังไม่นำตัว 'จาตุรนต์' ขึ้นศาลทหารวันนี้ คาดสำนวนไม่เสร็จ

28 พ.ค.2557 เช้าวันนี้ มีรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งถูกควบคุมตัวเมื่อเย็นวานนี้ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำประเทศไทย เนื่องจากการไม่ไปรายงานตัวตามประกาศของ คสช. จะยังไม่ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีที่ศาลทหารในวันนี้ คาดว่าพนักงานสอบสวนยังทำสำนวนคดีไม่แล้วเสร็จ

พ.อ.กิตติยุทธ กิตติยุทธโยธิน ผู้อำนวยการกองกลาง กรมพระธรรมนูญ กล่าวว่า ได้รับการประสานอย่างไม่เป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ทหารที่ควบคุมตัว นายจาตุรนต์ ฉายแสง ซึ่งไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า วันนี้ไม่สามารถนำตัวนายจาตุรนต์มาขึ้นศาลได้ โดยไม่ได้บอกเหตุผล แต่คาดว่าคงเกิดจากเจ้าหน้าที่ทหารเพิ่งควบคุมตัวได้เมื่อเย็นวานนี้ ทั้งนี้ มีรายงานว่า พนักงานสอบสวน ทำเรื่องสำนวนคดีไม่ทัน และจะส่งศาลทหารภายใน 7 วัน ตามอำนาจอัยการศึก

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์เพิ่มเติมด้วยว่า ภรรยาและบุตรสาวของนายจาตุรนต์ ได้เดินทางมารอที่กรมพระธรรมนูญ และสำหรับคดีนี้ ในระหว่างพิจารณาคดี สามารถฝากขังได้ครั้งละ 12 วัน จนครบ 84 วัน ซึ่งคาดจะใช้เรือนจำของกรมราชทัณฑ์ในการควบคุมตัว ทั้งนี้ในคดีความที่ฝ่าฝืนหรือขัด คำสั่ง คสช. ต้องระวางโทษ จำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรณีนายจาตุรนต์ ถือเป็นพลเรือนคนแรกที่ถูกนำขึ้นศาลทหาร

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท