Skip to main content
sharethis

28 พ.ค.2557 สายวันนี้ นพ.สลักธรรม โตจิราการ บุตรชาย นพ.เหวง โตจิราการ และนางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช. เดินทางมาที่ด้านหน้าของกองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอทราบสภาพความเป็นอยู่และขอเข้าเยี่ยมผู้ถูกกันตัว โดยคำสั่ง คสช. โดยมี พ.ต.บุญลือ สะอาดดี นายทหารเวร เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นพ.สลักธรรม กล่าวว่า บิดาและมารดาของเขาถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.จนถึงวันนี้ยังไม่ทราบว่าถูกคุมตัวอยู่ที่ไหนและมีสภาพเป็นอย่างไร ในฐานะที่เป็นลูกมีความรู้สึกเป็นห่วงและนึกถึงหัวอกของคนเป็นญาติของผู้ที่ถูกควบคุมตัวคนอื่นด้วย เพราะนอกจากแกนนำ นปช.แล้ว ยังมีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นักวิชาการ และประชาชน ที่มาร่วมชุมนุมเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจของทหาร โดยไม่ทราบว่ามีสภาพเป็นอย่างไร ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน และนานแค่ไหน

นพ.สลักธรรมและญาติของแกนนำ นปช.เสนอข้อเรียกร้องดังนี้ 1. ขอให้ คสช.แจ้งต่อญาติว่าคนเหล่านั้นถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน รวมทั้งอนุญาตให้ญาติและทนายเข้าเยี่ยม และสามารถมอบสิ่งของจำเป็น เช่น ยารักษาโรคประจำตัว เครื่องนุ่งห่ม และของใช้ส่วนตัวให้ผู้ที่ถูกควบคุมตัว และ 2. ขอให้ คสช.ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวทุกคน โดยคำสั่งของ คสช.

นายวิญญัติ กล่าวว่า ตั้งแต่ คสช.เข้าควบคุมประเทศ ได้ใช้อำนาจในการควบคุมตัวตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 ทั้งนี้ ในมาตรา 15 ของกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า สามารถควบคุมตัวได้ไม่เกิน 7 วัน และวันนี้เป็นวันสุดท้าย สำหรับบางรายที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. จึงเป็นความหวังของญาติและทนายความว่า คนเหล่านั้นจะได้รับการปล่อยตัวอย่างเร็วที่สุด

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net