Skip to main content
sharethis


28 พ.ค.2557 ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.30น. วันนี้ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยจำนวนหนึ่งไม่สามารถเข้าใช้งานเว็บเฟซบุ๊กได้ ขณะที่ผู้ใช้ในต่างประเทศยังสามารถเข้าใช้ได้ตามปกติ รวมถึงเมื่อลองเข้าด้วย proxy พบว่าสามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ

เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง

ทั้งนี้ มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า มีการเปลี่ยนทางการเข้าเว็บไซต์ ไปที่ยูอาร์แอล t1.dyndns-at-home.com ซึ่งเป็นยูอาร์แอลเดียวกับที่บล็อคเว็บ vimeo และ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

16.30 น. ล่าสุด สามารถเข้าถึงเฟซบุ๊กจากประเทศไทยได้แล้ว

ทวิตเตอร์ทางการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุ "คสช.ยืนยันไม่มีนโยบายปิดระบบเฟสบุ๊ค มอบICTตรวจสอบแก้ไขแล้วปรากฏเกิดจากข้อขัดข้องทางเทคนิคที่gateway ขณะนี้กำลังแก้ไข คาดว่า17.00น.เปิดใช้ได้"


ต่อมา 17.50น. พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก แถลงถึงกรณีผู้ใช้เน็ตในไทยเข้าเฟซบุ๊กไม่ได้ ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากข้อขัดข้องทางเทคนิค ซึ่งขณะนี้ทาง คสช.ได้ประสานกระทรวงไอซีทีได้ประสานงานกับผู้ประกอบการ ISP เพื่อให้เร่งแก้ไข เพื่อพี่น้องประชาชนจะได้เข้าใช้ในระบบได้ต่อไป ล่าสุดทางผู้ให้บริการได้ตอบกลับว่าระบบได้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แล้ว
 

ด้านเว็บไซต์สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์รายงานว่า นายสุรชัย ศรีสารคาม ปลัดไอซีที ระบุว่า ได้รับคำสั่งให้ระงับเฟซบุ๊กเป็นระยะ เพราะเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คที่ใช้ในการสร้างกระแส ยุยงปลุกปั่น ก่อให้เกิดความไม่สงบ ตามประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)


ต่อมาประชาชาติธุรกิจออนไลน์รายงานอ้าง นายสุรชัย ศรีสารคาม  ปลัดกระทรวงไอซีทีเช่นกัน โดยระบุว่า ปัญหาการเข้าใช้อินเทอร์เน็ต รวมถึงโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนี้ เกิดขึ้นจากวงจรเชื่อมต่อระหว่างประเทศ (เกตเวย์) ที่เชื่อมเข้าประเทศไทยล่ม เนื่องจากในวันนี้มีทราฟฟิกใช้งานในไทยสูงมาก  ทางฝ่ายเทคนิคแจ้งว่าจะสามารถกลับมาใช้งานได้ในเวลา 17.00 น. และในพรุ่งนี้ (29 พ.ค.) จะเรียกผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทั้งหมดมาหารือเพื่อไม่ให้มีปัญหานี้อีก

“ขอยืนยันว่า ไอซีทีไม่ได้สั่งบล็อคเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นการทั่วไป  แค่ปิดเฉพาะเพจที่มีปัญหาเท่านั้น ส่วนที่มีข่าวออกไปก่อนหน้านี้ว่า ผมสั่งปิด ขอยืนยันว่าเป็นการเข้าใจผิดของผู้รับสาย” นายสุรชัย ระบุ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net