Skip to main content
sharethis
29 พ.ค. 2557 พบการทำกิจกรรมสหภาพแรงงานหลายแห่งชะงักอีกครั้งหลังการรัฐประหาร ไม่ว่าจะเป็นกรณีนายจ้างอ้างเรื่องการเมืองเลื่อนเจรจาต่อรองข้อเรียกร้อง การประกาศกฎอัยการศึกที่ทำให้สหภาพแรงงานชุมนุมเรียกร้องไม่ได้ รวมถึงเรียกสหภาพแรงงานเข้ารายงานตัวที่ค่ายทหาร
 
สหภาพแรงงานแห่งหนึ่งใน จ.อยุธยา ที่กำลังเจรจาข้อเรียกร้องกับนายจ้างอยู่นั้น ซึ่งมีการนัดการเจรจากันเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) นายจ้างได้ขอเลื่อนการเจรจาไปอีกหนึ่งสัปดาห์ โดยยังไม่ระบุวันเวลาที่แน่ชัด โดยนายจ้างให้เหตุผลด้านการเมืองที่ไม่สามารถเรียกประชุมบอร์ดบริหารได้
 
ด้านสหภาพแรงงานแห่งหนึ่งในภาคเหนือที่กำลังมีข้อขัดแย้งกับบริษัท และคนงานมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานั้น ก็ได้ระบุกับผู้สื่อข่าวว่าหลังการประกาศกฎอัยการศึกและการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ที่ผ่านมา ก็อาจจะต้องเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิอย่างระมัดระวังไม่ให้ผิดกฎอัยการศึก หรือขัดต่อประกาศต่างๆ ของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.)
 
นอกจากนี้หลังจากการรัฐประหาร ก็ยังได้มีการเรียกให้กลุ่มสหภาพแรงงานเข้ารายงานตัว โดยเฉพาะในภาคตะวันออก ที่นักสหภาพแรงงานจำนวนหนึ่งในเขต จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง ได้เข้ารายงานตัวที่ มณฑลทหารบกที่ 14 ค่ายนวมินทราชนี จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2557 ที่ผ่านมา โดยเป็นการเซ็นต์แจ้งชื่อและเข้ารับฟังการชี้แจงของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ที่ชี้แจงเรื่องการเข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยของประเทศ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net