Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2557 สหภาพยุโรปได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในประเทศไทย และเรียกร้องให้ไทยกลับสู่กระบวนการประชาธิปไตยโดยเร็วผ่านการเลือกตั้งที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ยกเลิกการจำกัดเสรีภาพสื่อ รวมถึงการเคารพหลักเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน โดยแถลงการณ์ฉบับเต็มมีดังนี้
 
 
บรัสเซลส์ 28 พฤษภาคม 2557 
 
แถลงการณ์โดย นางแคทรีน แอชตัน ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย
 
"เราได้ติดตามสถานการณ์ปัจจุบันด้วยความกังวลเป็นอย่างยิ่ง ประเทศไทยจะต้องหวนคืนสู่กระบวนการทางด้านประชาธิปไตยที่มีความชอบธรรมโดยเร็ว ผ่านการเลือกตั้งที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและน่าเชื่อถือ เราเรียกร้องให้ผู้นำทหารปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวด้วยเหตุผลทางการเมืองในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาทั้งหมด และยกเลิกการจำกัดเสรีภาพสื่อ เราขอร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างสูงสุด และเคารพปฏิบัติตามสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานและสิทธิมนุษยชน การจัดทำแผนที่น่าเชื่อถืออย่างเร็วที่สุดในการคืนสู่การปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งเท่านั้นที่จะช่วยให้การสนับสนุนของสหภาพยุโรปต่อประเทศไทยสามารถดำเนินต่อไปได้"
 
ดูแถลงการณ์เต็มได้ที่ http://eeas.europa.eu/delegations/thailand/documents/news/140528__ashton_statement_on_thailand_th.pdf
 
เครดิตภาพ: สำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย จากการเยือนไทยของนางแอชตัน ผู้แทนระดับสูงเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2555
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net