Skip to main content
sharethis
30 พ.ค. 2557 พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน ผู้บังคับการกรมนักเรียนโรงเรียนทหารม้าศูนย์กลางทหารม้า จ.สระบุรีในฐานะผบ.เหตุการณ์ รับผิดชอบพื้นที่การชุมนุมอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นำทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทำร้าย โดยมีพ.ต.อ.สมานรอดกำเนิด ผกก.สนพญาร่วมสอบสวน
 
โดย พ.อ.สมบัติ กล่าวว่า เหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ส่วนใหญ่ถูกแผงเหล็กกระแทกเข้าที่ขา มีอีก 1 ราย พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.พระมงกุฎ เนื่องจากแพทย์ให้พักดูอาการที่เบ้าตาขวา ซึ่งถูกขวดน้ำปาใส่ได้รับบาดเจ็บต้องนอพักรักษาตัวที่รพ.มงกุฏ อาการโดยรวมปลอดภัย โดยตนได้นำทหารที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นายและทหารอีก 10 นาย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่เข้าให้ปากคำโดยทางทหารจะแจ้งความเรื่องเจ้าหน้าที่ถูกทำร้ายร่างกายและทรัพย์สินเสียหาย จากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนของตำรวจต่อไป
 
พ.ต.อ.สมานกล่าวว่าเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารทำร้าย ร่างกายเจ้าหน้าที่ทหารนั้นถือว่ามีความผิดทั้งหมด 4 ข้อหา คือข้อหาแรกฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 7 “ห้ามมิให้มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป 2.ทำให้เสียหายหรือทำลายหรือทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น 3.ข้อหาผู้ใดต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน หรือผู้ซึ่งต้องช่วยเหลือเจ้าพนักงานตามกฎหมายในการปฏิบัติตามหน้าที่และข้อหาสุดท้ายคือทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่จนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ หลังจากนี้ทางพนักงานสอบสอน จะได้สอบปากคำทหารที่บาดเจ็บและจะรวบรวมหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลอนุมัติ ออกหมายจับในความผิดในข้อหานี้ผู้กระทำผิดต้องขึ้นศาลทหารตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่37/2557 และทางตำรวจจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net