แคนาดาแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายลงในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ จอห์น แบรด์ ได้มีแถลงการณ์ ภายหลังจากการทำรัฐประหารของกองทัพในประเทศไทยหนึ่งสัปดาห์ดังนี้:
 
“ประเทศแคนาดามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความถดถอยอย่างร้ายแรงและน่าสลดใจ ในช่วงไม่นานนี้ของประชาธิปไตยในประเทศไทย เราขอให้ผู้นำคณะรัฐประหารของประเทศไทยยึดมั่นหลักการประชาธิปไตย เคารพเสรีภาพสื่อและอินเตอร์เน็ต และจัดให้มีแผนที่น่าเชื่อถือสำหรับการกลับคืนสู่รัฐบาลพลเรือนที่เป็นตัวแทนของประชาชนโดยเร็ว 
 
เรายังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเหล่าผู้ที่ถูกควบคุมตัว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้ง นักวิชาการ นักข่าว และนักต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน และสำหรับให้เหล่าผู้ที่ถูกกล่าวหาเพื่อที่จะได้รับการไต่สวนในศาลพลเรือนซึ่งสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
 
ประเทศแคนาดาให้ความสำคัญกับมิตรภาพที่มีมาอย่างยาวนานกับประเทศไทย มิตรภาพซึ่งสนับสนุนพันธมิตรที่สำคัญด้านการเมืองและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ดี ประเทศแคนาดากำลังจะทบทวนขอบเขตความสัมพันธ์ทวิภาคีกับประเทศไทยในช่วงการปกครองโดยทหาร” 
 
 
ที่มา:
 
Canada Concerned by Worsening Human Rights Situation in Thailand 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท