'ทหาร-กสทช.' เดินหน้า 'ตรวจ-ค้น-ยึด-ปิด' วิทยุชุมชนต่อเนื่อง

 
31 พ.ค. 2557 ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ร.ท.บุญญฤทธิ์ แจ้งแสงทอง ผู้บังคับหมวด กองพันทหารม้าที่ 12 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ พร้อมด้วยนายธีรัตน์ เพ็ชรหิน เจ้าพนักงานปฏิบัติการระดับสูง รักษาการผู้อำนวยการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 3 ลำปาง และ พ.ต.ท.มานพ ใจอุ่น สารวัตรป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเมืองแพร่ พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตุ้ยบุญมา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแพร่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดสถานีวิทยุชุมชนที่ฝ่าฝืนประกาศฉบับที่ 32/2557 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
       
โดยได้เข้าตรวจสอบที่สถานีวิทยุชุมชน E-Radio Station Phrae ห้างหุ้นส่วนจำกัด ทรูเลิฟ สเตชั่น 2013 ที่บ้านเลขที่ 102 หมู่ 7 ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ ออกอากาศคลื่นความถี่ 89.5 Mhz กำลังส่ง 364 วัตต์ แต่ไม่ได้ขออนุญาต และมีการตรวจพบว่า ลักลอบออกอากาศอยู่ จึงได้ยึดเครื่องส่ง พร้อมอายัดสายอากาศส่งพนักงานสอบสวน ส่วนอีกความถี่คือ 87.5 Mhz นั้นไม่ได้ออกอากาศ แต่มีใบอนุญาต
       
นอกจากนี้ ยังได้ตรวจสอบสถานีวิทยุชุมชนอีกจำนวน 6 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองแพร่ ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับอนุญาต หรืออยู่ระหว่างการขออนุญาต และทดลองออกอากาศ แต่เนื่องจากสถานีเหล่านี้ไม่ได้ออกอากาศ
 
ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13 เรียกผู้ประกอบการวิทยุชุมชนรับทราบข้อปฏิบัติ
 
31 พ.ค. 2557 กรุงเทพธุรกิจรายงานว่าพล.ต.ชัยกร ประเสริฐสุข ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13 จังหวัดลพบุรี ในฐานะผู้รับผิดชอบงานคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท และจังหวัดอ่างทอง ได้เรียกประชุม ผู้ประกอบการสถานีวิทยุชุมชน เคเบิ้ลทีวี ทุกแห่ง ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ทั้งที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมประชาสัมพันธุ์ และยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน รวม60 สถานี พร้อมทั้งเจ้าของสถานบันเทิงทุกแห่ง ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อชี้แจ้ง ข้อปฏิบัติ และสั่งการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคง ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) โดยเน้นย้ำขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการสถานีวิทยุชุมชน ทุกแห่งงด การออกอากาศไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เนื่องจากขณะนี้ ตรวจสอบพบว่ายังมีบ้างสถานีฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของ คสช.ซึ่งจากนี้ไปหากตรวจพบสถานีใด ยังดำเนินการฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตาม จะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด สั่งปิดสถานีในทันที ส่วนสถานบันเทิงทุกแห่ง ขอให้ปิดตามเวลาที่ คสช. ได้ประกาศเคอร์ฟิวไว้ ก่อนเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้มีเวลาในการเดินทางกลับเข้าสู่เคหะสถานของตนเองตามเวลาที่กำหนด
 
คสช.ไม่อนุญาตวิทยุชุมชนกาฬสินธิ์เผยแพร่สัญญาณ
 
เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2557 ที่ผ่านมาแนวหน้ารายงานว่าพ.อ.จักรพงษ์ กระจ่างพุ่ม รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัด, พ.อ.ฉกาจพงษ์  หงส์ทอง รองผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 6, พ.อ.จิรัตน์กฤษณ์ เหลืองจินดา เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เชิญสื่อมวลชน ผู้ประกอบการวิทยุชุมชน เคเบิลทีวี 120 คน รับฟังแนวทางการทำงาน คสช. ที่เดินหน้านำความสงบกลับคืนสู่ประเทศชาติ โดยระบุ คสช.ยังไม่อนุญาตให้วิทยุชุมชนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ทำการกระจายเสียง เพราะพบว่าการตั้งเสาสัญญาณ 130 แห่ง ได้รับอนุญาตเพียง 42 ราย อีก 80 รายไม่ได้รับอนุญาต มีการลักลอบกระจายเสียงเปิดช่องทางให้มีการปลุกระดมสร้างความปั่นป่วนให้ประชาชนหลงเชื่อข้อมูลอันเป็นเท็จ
 
บุกตรวจสอบวิทยุชุมชนราชบุรี พร้อมยึดเครื่องไปตรวจสอบ
 
เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2557 ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าพ.อ.วินิจ สว่างเนตร เสนาธิการจังหวัดทหารบกราชบุรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจตำบลหน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี บุกเข้าตรวจค้นที่บริเวณสถานีวิทยุชุมชน ชื่อ ทีพีเอ็ม เน็ตเวิร์ด (ราชบุรี) ซึ่งตั้งอยู่ในซอยเพชรเกษม 9 ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี
       
หลังได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า ยังไม่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. มีเพียงใบอนุญาตให้ทดลองออกอากาศ ซึ่งการตรวจสอบก็พบว่า สถานีวิทยุชุมชนแห่งนี้เป็นวิทยุชุมชนประเภทธุรกิจใช้การลิงก์สัญญาณจากกรุงเทพฯ มาออกอากาศ และประกาศขายน้ำสกัดจากสมุนไพรเท่านั้น
       
โดยนายนิเวศ มณีแมน ซึ่งเป็นผู้ดูแลสถานีวิทยุแห่งนี้ได้นำเอกสารในการขออนุญาตจาก กสทช.มาให้ดู โดยอ้างว่า ได้ทำเรื่องขออนุญาตไปทาง กสทช.แล้ว แต่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตกลับมา ทางเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบนั้นยังไม่ปักใจเชื่อ โดยขอให้ทางนายนิเวศ ได้นำเอกสารที่ได้ยื่นเรื่องขออนุญาตที่ กสทช.มาให้ดูก่อนจึงจะอนุญาตให้เปิดสถานีได้ แต่ในเบื้องต้นได้ทำการตรวจยึดเครื่องส่งรับสัญญาณออกอากาศ รวมทั้งอุปกรณ์ทั้งหมดไปก่อน จนกว่าจะมีใบอนุญาตไปยืนยันจึงจะสามารถขอรับเครื่องคืนได้ทั้งหมด
 
ทหารระยองเรียกวิทยุชุมชนแจงระงับออนแอร์
 
เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2557 ที่ผ่านมาโพสต์ทูเดย์รายงานว่าพ.ค.ร.อ.โกเมศ พินิจมนตรี รรก. นยก. พัน ร.7 กรม ร.3 พล.นย. ได้เรียกผู้ประกอบการสถานีวิทยุชุมชนในจังหวัดระยองแจงระงับการเผยแพร่คลื่นสถานีวิทยุชุมชนชั่วคราว ที่ค่ายมหาสุรสิงหนาท (พัน ร.7) ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อป้องปรามไม่ให้มีปัญหาปลุกระดมหรือขัดแย้งปัญหาทางการเมืองตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) ให้ปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด 
 
ด้านน.ส.สุมาลี อินนา ประธานชมรมวิทยุชุมชนจังหวัดระยอง กล่าวว่า สถานีวิทยุชุมชนจ.ระยองได้ปฏิบัติตามที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยองให้ระงับการกระจายเสียงของสถานีวิทยุชุมชนไว้ก่อน ขณะที่ คสช.ได้ประกาศกฎอัยการศึก เพื่อไม่ให้มีปัญหาการปลุกระดมหรือแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และในการประชุมครั้งนี้ได้ขอร้องและขอความร่วมมือจากสมาชิกวิทยุชุมชนให้ระงับการเผยแพร่กระจายเสียง ปิดคลื่นสถานีวิทยุชุมชนทั้งหมด 
 
นอกจากนี้ให้ยื่นเอกสารการจัดตั้งวิทยุชุมชนที่ถูกต้องมาแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทหารได้นำเสนอ คสช. เพื่อให้เปิดใช้คลื่นวิทยุชุมชนได้โดยไม่ให้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองหรือปลุกระดมชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ทางคลื่นวิทยุชุมชนต่างๆนั้นได้รับความเดือดร้อนจากการลงโฆษณาสินค้าทำให้วิทยุชุมชนนั้นขาดรายได้และไม่สามารถจะเลี้ยงดูบุคลากรในสถานีวิทยุชุมชนได้ จึงอยากให้ทาง กสทช. ช่วยเร่งติดตามในเรื่องนี้ด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท