Skip to main content
sharethis

พ.อ.วินธัย สุวารี ระบุมีกลุ่มบุคคลแต่งกายคล้ายทหารซึ่งส่งผลให้สังคมเข้าใจผิด มีผลต่อภาพลักษณ์ทหาร จึงขอความร่วมมืองดแต่งกายเลียนแบบ ขณะที่ ผบ.มทบ.24 อุดรธานีเตือนให้ระวังบุคคลแต่งกายคล้ายทหารลักเครื่องตัดหญ้า-อุปกรณ์การเกษตร พบเห็นแจ้ง จนท.ให้จับกุมได้ทันที

รองโฆษกกองทัพบกขอความร่วมืองดแต่งกายเลียนแบบทหาร หวั่นสังคมเข้าใจผิด

31 พ.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ขณะนี้มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคล แต่งกายคล้ายทหาร ซึ่งอาจดูไม่เหมาะสม ส่งผลให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด และมีผลต่อภาพลักษณ์องค์กรทหาร จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายในการงดแต่งกายลอกเลียนทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบหญิงหรือชาย หรือตามแบบแฟชั่น เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่สมควร

ผบ.มทบ.24 อุดรธานีเตือน-ระวังบุคคลแต่งการคล้ายทหารย่องลักเครื่องตัดหญ้า

อนึ่ง สวท.อุดรธานี รายงานเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่า พล.ต.สิทธิ จันทรสมบูรณ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏว่า มีบุคคลแต่งกายคล้ายทหาร เข้าไปตรวจค้นและยึดเครื่องตัดหญ้า ถังแก๊ส และเครื่องมือทางการเกษตรของพี่น้องประชาชนในพื้นที่นั้น มณฑลทหารบกที่ 24 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดอุดรธานี ขอแจ้งให้ทราบว่า เจ้าหน้าที่ที่ไปทำการตรวจค้น หรือยึดสิ่งของ และหรือ เอกสารตามกฎอัยการศึก จะต้องประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายปกครอง, ตำรวจ และทหาร การแต่งกายของเจ้าหน้าที่เรียบร้อยหากผู้เสียหายสงสัยให้ถ่ายภาพเป็นหลักฐาน แล้วแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือฝ่ายปกครอง เพื่อเป็นหลักฐานในการจับกุมดำเนินคดีต่อไป หากผู้ใด พบเห็นบุคคลดังกล่าวกรุณารวบรวมหลักฐาน ซึ่งอาจเป็นภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอ และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองหรือตำรวจในพื้นที่ใกล้ที่สุด เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการดำเนินคดีจับกุมต่อไป

ผบ.มทบ. 24 จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยอีกว่า หากประชาชนได้รับข่าวสารลักษณะนี้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หากไปเผยแพร่ต่อจะทำให้ข่าวเท็จแพร่กระจายมากขึ้น ขอความกรุณาสอบถามบุคคลที่บอกข่าวว่าได้เห็นด้วยตา ได้ยินด้วยหูหรือไม่ หากไม่มีการยืนยัน ขอได้กรุณาไตร่ตรองให้รอบคอบว่าอาจเป็นเรื่องไม่จริง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งความหรือดำเนินคดี จากผู้เสียหายในกรณีนี้แต่อย่างไร

เช่นเดียวกับที่ จ.ชัยภูมิ สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ชัยภูมิ รายงานว่า พล.ต.มารุต ลิ้มเจริญ ผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 และผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดชัยภูมิ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้ข่าวว่ามีกลุ่มบุคคลแต่งกายคล้ายทหารและอ้างว่าเป็นกำลังทหารไปบุก ข่มขู่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ซึ่งเกรงว่าอาจจะมาก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ จึงขอเรียนว่า การปฏิบัติงานของทหารในพื้นที่จะแจ้งให้นายอำเภอและเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ทราบเสมอและจะออกปฏิบัติงานร่วมกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net