ออสเตรเลียแถลงเพิ่ม งดฝึกปฏิบัติการทหารร่วมกับไทย เรียกร้องกลับสู่ปชต.-หลักนิติธรรมโดยเร็ว

ทางการออสเตรเลียออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์รัฐประหารในประเทศเพิ่มเติมโดยระบุว่าจะมีการลดความสัมพันธ์กับกองทัพไทย อีกทั้งยังเรียกร้องให้เคารพในหลักเสรีภาพขั้นพื้นฐาน โดยยกเลิกการจับกุมผู้คนตามอำเภอใจและให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง

31 พ.ค. 2557 จูลี บิชฮอป รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลียและวุฒิสมาชิก เดวิด จอห์นสตัน ออกแถลงการณ์ร่วมกันกรณีรัฐประหารในไทยโดยมีเนื้อหาเพิ่มเติมจากแถลงการณ์ฉบับก่อนหน้านี้

ทางการออสเตรเลียแถลงการณ์เพิ่มเติมเมื่อวันเสาร์ (31 พ.ค.) ว่า หลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางการออสเตรเลียได้แสดงความกังวลในเรื่องนี้ผ่านทางเอคอัครราชทูตออสเตรเลียในไทย และต่อสถานทูตไทยในออสเตรเลีย อีกทั้งยังมีการลดระดับความสัมพันธ์กับกองทัพไทย

"จากความกังวลของพวกเรา ทางการออสเตรเลียขอลดระดับความร่วมมือทางการทหารกับไทย และจะลดระดับความสัมพันธ์กับผู้นำทหารของไทยด้วย" ทางการออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์ล่าสุด

แถลงการณ์ระบุอีกว่า ทางการออสเตรเลียได้สั่งเลื่อนกิจกรรม 3 อย่างที่มีแผนดำเนินการร่วมกันกับไทย คือหนึ่ง การฝึกอบรมปฏิบัติการทางทหารตามหลักสูตรกฎหมายให้กับเจ้าหน้าที่ทหารไทย สอง การฝึกปฏิบัติการลาดตระเวนเพื่อกอบกู้วัตถุระเบิดที่ทำขึ้นเอง สาม การฝึกปฏิบัติการลาดตระเวนเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย โดยทางการออสเตรเลียยังจะพิจารณากิจการด้านการกลาโหมและกิจกรรมอื่นๆ ที่มีแผนดำเนินการร่วมกันกับไทย

นอกจากนี้รัฐบาลออสเตรเลียยังมีมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้นำการรัฐประหารเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลีย รวมถึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวด้วยเหตุผลทางการเมืองและยกเลิกการจับกุมผู้คนตามอำเภอใจ

"รัฐบาลออสเตรเลียยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้กองทัพไทยวางแนวทางเพื่อนำประเทศกลับคืนสู่ประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมถึงขอให้ยกเลิกการจับกุมผู้คนตามอำเภอใจ ให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมตัวด้วยเหตุผลทางการเมือง และให้เคารพในสิทธิมนุษยชนและหลักการเสรีภาพขั้นพื้นฐาน" ทางการออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 พ.ค. รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลียได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์รวมถึงกล่าวเตือนชาวออสเตรเลียที่อยู่ในไทยให้ระมัดระวัง รวมถึงหวังว่าประเทศไทยจะสามารถหาทางออกได้ด้วยวิธีการหารือและบอกว่าเสถียรภาพทางการเมืองไทยจะยั่งยืนกว่าถ้าหากมีการคืนอำนาจให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

เรียบเรียงจาก

Australia'​s response to Thailand's coup, Australia's Minister for Foreign Affairs, 31-05-2014
http://www.foreignminister.gov.au/releases/Pages/2014/jb_mr_140531.aspx

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท