Skip to main content
sharethis

30 พ.ค. 2557  - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวนักสือพิมพ์เดอะเนชั่น ได้รับการปล่อยตัวจากสโมสรทหารบกในเวลาราว 15.00 น. เศษ หลังจากถูก คสช.เรียกรายงานตัวและถูกควบคุมตัวไว้ในกองพลพัฒนาที่ 1 จ.ราชบุรี จนครบ 7 วัน

ประวิตร กล่าวว่า ตลอด 7 วันได้รับการปฏิบัติที่ดี และก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวก็ต้องเซ็นยินยอมตามเงื่อนไขของทหารเหมือนคนอื่นๆ ที่โดนคุมตัวคือ ยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายร่างกายระหว่างการควบคุมตัว, ห้ามนำหรือเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง และหากจะออกนอกรประเทศจะต้องแจ้ง คสช.เพื่อขออนุญาต หากผิดเงื่อนไขจะต้องถูกดำเนินคดีและถูกอายัดธุรกรรมทางการเงินทุกชนิด

ผู้สื่อข่าวเดอะเนชั่น ยังกล่าวว่า ในเงื่อนไขไม่มีข้อกำหนดห้ามวิพากษ์วิจารณ์ แม้ว่าทหารจะเตือนด้วยความหวังดีว่าสามารถแสดงความเห็นต่างได้เพียงแต่ขอไม่ให้กระทำในช่วงนี้ แต่ตนยืนยันว่ายังจะทำหน้าที่วิพาษ์วิจารณ์ต่อไป แต่อาจด้วยท่าทีที่นุ่มนวลและเข้าใจมากขึ้น

ประวิตรกล่าวว่า สิ่งที่เขาได้รับแตกต่างจากคนอื่นๆ คือ ในขณะที่หลายคนถูกสอบสวนซักถามมากมายจากทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร แต่เขาไม่ถูกสอบสวนเช่นนั้น มีเพียงปฏิบัติการทางจิตวิทยาอย่างนุ่มนวลให้เกียรติ ด้วยการที่ทหารมาร่วมรับประทานอาหารเช้า กลางวัน เย็น และร่วมแลกเปลี่ยนทัศนะทางการเมืองในประเด็นต่างๆ ซึ่งเขาก็ได้ใช้โอกาสนี้ให้คำแนะนำทหารในเรื่องต่างๆ เช่น การไล่จับคน จะสร้างผลข้างเคียงไม่จบสิ้น

เขากล่าวด้วยว่า เขาถูกควบคุมตัวในสถานที่เดียวกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายประชา พรหมนอก, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, แทนคุณ จิตต์อิสระ และผู้มีบทบาททางการเมืองอีกหลายคน สำหรับนักกิจกรรมนักวิชาการที่อยู่ร่วมค่ายคือ ธนาพล อิ๋วสกุล, และสุรพศ ทวีศักดิ์ โดยทั้งหมดถูกทยอยปล่อยตัวไปจนหมดและเหลือประวิตรเป็นคนสุดท้ายที่อยู่ในค่ายทหาร นอกจากนี้เขายังได้มีโอกาสพูดคุยกับหลายๆ คน โดยเฉพาะกับสนธิ ลิ้มทองกุล นานหลายชั่วโมง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net