Skip to main content
sharethis

ตัวเลขผู้ถูกจับกุมจากการประท้วงต่างๆ และถูกคุมตัวอยู่ที่กองบังคับการปราบปราม ณ วันที่ 1 มิ.ย. มี 4 ราย คือ

1 หญิงวัย 49 ปีอาชีพแม่บ้าน ที่ชูป้ายต่อต้านรัฐประหารที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (29 พ.ค.) ขณะที่หญิงวัย 70 กว่าปีอีกรายหนึ่งที่มาด้วยกัน ชูป้ายด้วยกัน และถูกจับกุมพร้อมกันได้รับการปล่อยตัวแล้ว เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 

2 ชายวัย 40 ปีกว่าปีถูกจับที่อนุเสาวรีย์ชัย ฯ (28 พ.ค.) ราว 18.00 น. หลังไปถ่ายรูปกิจกรรมต้านรัฐประหารและกำลังเดินทางกลับบ้าน 

3. ชาย 2 ราย ถูกจับเข้ามาใหม่ล่าสุด (คืน 31 พ.ค.) เบื้องต้นทราบเพียงว่าเกี่ยวกับการติดป้ายที่ราชประสงค์ กำลังรอการยืนยันที่มาของการถูกจับ 

ส่วนนายภิญโญภาพ (ชายใส่เสื้อแดง) จากกรณีที่ตะโกน บริเวณหน้าร้านเมคโดนัลด์ (25 พ.ค.) ซึ่งถูกนำตัวจากกองปราบขึ้นศาลทหารเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ขณะที่กรณีเดียวกันนี้มีอีก 2 คนซึ่งถูกทยอยปล่อยตัวไปแล้ว 

รายงานข่าวแจ้งว่ารวมแล้วตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.มีผู้ถูกจับกุมตัวและคุมขังไว้ที่กองปราบตามอำนาจกฎอัยการศึกซึ่งมีอำนาจควบคุมตัวโดยไม่ต้องแจ้งข้อกล่าวหา 7 วัน รวมแล้วประมาณ 16 ราย จากกรณีหน้าหอศิลป์ครั้งแรก (4) หอศิลป์ครั้งที่สอง (6) อนุเสาวรีย์ชัย (1) แมคโดนัลด์ (3) ชูป้ายอนุเสาวรีย์ชัยฯ (หญิง 2)

-ได้รับการปล่อยตัว 10 ราย 

-ถูกคุมขัง 2 รายดังที่กล่าวไปแล้ว 

-นำตัวขึ้นศาลทหาร (คาดว่าจะคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ) 1 ราย (นายายภิญโญภาพ) 

-ถูกฟ้องคดี 2 ราย คือนายวีรยุทธ ถูกจับในวันที่ 23 พ.ค.หลังควบคุมตัวครบ 7 วันถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ปัจจุบันได้รับการประกันตัวแล้ว ศาลนัดฟังคำพิพากษา 3 ก.ค. ที่ศาลแขวงปทุมวัน อีกรายหนึ่งคือ นายอภิชาติ นักศึกษาปริญญาโทบัณฑิตอาสา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเจ้าหน้าที่คณะปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ถูกตั้งข้อหาขัดคำสั่ง คสช. รวมถึง มาตรา 112 และมาตรา 14 อนุ 3 ของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย เนื่องจากมีผู้ส่งเอกสารที่อ้างว่าเป็นสถานะเฟซบุ๊คของจำเลยเมื่อหลายปีก่อนให้เจ้าหน้าที่ทหาร 

-ถูกส่งไปคุมตัวที่ค่ายทหารและได้รับการปล่อยตัวแล้ว 1 ราย (ธนาพล อิ๋วสกุล) 

กรณีเหล่านี้ยังไม่รวมกรณีของข้าราชการหญิงคนหนึ่งที่พ่นสีสเปรย์ใส่รถทหาร เมื่อ 28 พ.ค.ที่อนุเสาวรีย์ชัยฯ จากนั้นโดนจับกุมวันที่ 30 พ.ค.นำตัวขึ้นศาลทหารก่อนจะได้รับการประกันตัวในวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net