Skip to main content
sharethis

สมเด็จพระราชาธิบดี ฮวน คาร์ลอส ที่หนึ่งแห่งประเทศสเปน ทรงประกาศวางแผนสละราชสมบัติให้แก่เจ้าฟ้าชายเฟลิเป โดยกล่าวชื่นชมพสกนิกรที่ช่วยกันทำให้ประเทศสเปนกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยหลังผ่านยุคการยึดอำนาจอันยาวนานของจอมพลฟรังโกผู้เป็นเผด็จการทหาร

3 มิ.ย.2557 สมเด็จพระราชาธิบดี ฮวน คาร์ลอส ที่หนึ่งแห่งประเทศสเปนทรงประกาศผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าพระองค์มีแผนการสละราชสมบัติให้กับเจ้าฟ้าชายเฟลีเป มงกุฎราชกุมาร หลังจากครองราชย์มาได้แล้ว 39 ปี

หลายชั่วโมงหลังจากที่นายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฮอย เปิดเผยข่าวในเรื่องนี้ สมเด็จพระราชาธิบดี ฮวน คาร์ลอส ก็ได้ทรงอธิบายถึงการตัดสินใจของพระองค์ว่า พระองค์รู้สึกภาคภูมิใจที่ประเทศสเปนมีการเปลี่ยนผ่านเป็นระบอบประชาธิปไตย ซึ่งพสกนิกรทุกคนมีส่วนช่วยให้ประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้

"ในวันนี้ เมื่อข้าพเจ้าได้มองย้อนกลับไป ข้าพเจ้ารู้สึกถึงความภาคภูมิใจและรู้สึกขอบคุณพวกท่านทุกคน" สมเด็จพระราชาธิบดี ฮวน คาร์ลอส ทรงตรัส

โดยสมเด็จพระราชาธิบดี ฮวน คาร์ลอส ได้ทรงระบุตามแผนการว่าจะสละราชสมบัติหลังจากเลยวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 76 พรรษา ในเดือน ม.ค. ปีหน้า และทรงเชื่อมั่นว่าเจ้าฟ้าชายเฟลีเปจะมีวุฒิภาวะและความรับผิดชอบมากพอที่จะดำรงตำแหน่งประมุขของสเปน

เดอะ การ์เดียนรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดี ฮวน คาร์ลอส เป็นกษัตริย์ที่ได้รับความนิยมมาก แต่ในช่วงที่ผ่านมามีเรื่องที่ทำให้ความนิยมของพระองค์ลดลงโดยจากการสำรวจของเอลมุนโดโพลล์ระบุว่าชาวสเปน 2 ใน 3 ต้องการให้พระองค์สละราชสมบัติ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในปี 2555 พระองค์ได้คะแนนนิยมจากชาวสเปนเกือบร้อยละ 80 ขณะที่เจ้าฟ้าชายเฟลีเปยังไม่มีเรื่องด่างพร้อยและมีภาพลักษณ์ด้านวิถีชีวิตสมถะ

เดอะ การ์เดียนระบุว่าความนิยมของสมเด็จพระราชาธิบดี ฮวน คาร์ลอส ลดลงหลังจากที่สเปนประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน โดยเฉพาะหลังจากที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินท่องเที่ยวอย่างหรูหราด้วยการไปล่าช้างในบอตซวานา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่นานได้ทรงตรัสว่ามีความรู้สึกไม่สบายพระทัยเมื่อทราบข่าวคนตกงานจำนวนมาก นอกจากนี้ยังถูกตรวจสอบเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นของเจ้าฟ้าหญิงคริสตินา พระราชธิดา กับพระสวามี อินนากิ เออดันการิน

นายกรัฐมนตรีราฮอยกล่าวชื่นชมสมเด็จพระราชาธิบดีว่าพระองค์ทรงเป็นผู้ปกป้องผลประโยชน์ของปวงชน และคิดว่าเป้นเวลาที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนแปลง

นักวิเคราะห์มองว่าเรื่องนี้อาจจะเปิดโอกาสให้เกิดการเจรจาเพื่อเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและอาจมีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสเปน รวมถึงกรณีการพยายามแยกตัวของแคว้นปกครองตนเองคาเทโลเนีย ซึ่งพรรคสังคมนิยมสเปนเรียกร้องให้เพิ่มอำนาจการปกครองตนเองให้กับคาเทโลเนียหรือให้สิทธิพิเศษด้านการเงินเพื่อทำให้ความรู้สึกของผู้อยากแบ่งแยกดินแดนจากสเปนสงบลง แต่อาร์ตูร์ มาส ประธานแคว้นคาเทโลเนียก็บอกว่าการประกาศสละราชสมบัติไม่ทำให้กำหนดการลงประชามติเรื่องการแยกตัวจากสเปนโดยชาวคาเทโลเนียเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมคือ 9 พ.ย. นี้

ในประวัติศาสตร์สเปน ก่อนหน้าการขึ้นครองราชสมบัติโดยสมเด็จพระราชาธิบดี ฮวน คาร์ลอส สเปนอยู่ภายใต้การปกครองของผู้นำเผด็จการทหารจอมพล ฟรานซิสโก ฟรังโก ผู้ซึ่งก่อการรัฐประหาร นำมาซึ่งสงครามกลางเมืองสเปนในช่วงปี 2479 - 2482 โดยได้รับการสนับสนุนของผู้นำเผด็จการคนอื่นๆ ในภูมิภาคอย่างพรรคนาซีของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ และพรรคฟาสซิสต์อิตาลีของ เบนีโต มุสโสลินี มีการจับกุมผู้คนเข้าค่ายกักกันและสังหารผู้เป้นศัตรูทางแนวคิดการเมือง จนมีผู้เสียชีวิตราว 200,000 ถึง 400,000 คน หลังจากฟรังโกเสียชีวิตในปี 2518 สมเด็จพระราชาธิบดี ฮวน คาร์ลอส ก็ขึ้นครองราชย์ และเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย


เรียบเรียงจาก

Spain's King Juan Carlos to abdicate, The Guardian, 02-06-2014

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Juan_Carlos_I_of_Spain
http://en.wikipedia.org/wiki/Francisco_Franco

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net