คนรายงานตัววันนี้ ได้ออกมา 2 ที่เหลือยังถูกคุมตัว

3 มิ.ย.2557 กรณีมีคำสั่ง คสช. ที่ 44/2557 เรียกประชาชนทั่วไป สื่อ นักวิชาการและนักกิจกรรมรายงานตัว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงสายวันนี้ มีผู้มารายงานตัวเกิน 10 ราย โดยจนถึงเวลา 20.00 น. มีเพียง 2 คนคือ นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ที่ถูกสอบปากคำและปล่อยตัวออกมาเมื่อเวลา 16.40น. และ นายเสรีภาพ สุนทรชัยภัค ซึ่งมีใบรับรองแพทย์ยืนยันอาการป่วย ที่ออกมาในเวลา 16.45 น.

ส่วนที่เหลือถูกนำตัวออกไปจากสโมสรกองทัพบกโดยไม่ได้แจ้งจุดหมาย คาดว่าน่าจะถูกนำไปควบคุมตัวในค่ายทหาร
 

ด้าน น.ส.จิตรา คชเดช หนึ่งในบุคคลที่ต้องเข้ารายงานตัวกับ คสช. แจ้งว่า ขณะนี้พักอยู่ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ทำให้เดินทางเข้ารายงานตัวไม่ได้ จึงไปที่สถานทูตไทยในสวีเดน เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.เพื่อขอพบเอกอัครราชทูตไทย จากนั้นทางสถานทูตส่งเลขานุการเอก/กงศุล น.ส.นันทพร เหล่าบุญเจริญ เข้ามารับเรื่อง โดยตนเองได้ทำเป็นจดหมายถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เพื่อแจ้งให้ทราบว่าไม่สามารถเดินทางไปรายงานตัวได้ในวันและเวลาที่กำหนด และจะเดินทางไปรายงานตัวอีกครั้งที่เมืองไทยหลังจากเสร็จภารกิจที่สวีเดน แต่ทางเลขานุการเอก แจ้งว่านายสมชัย จรณะสมบูรณ์ เอกอัครราชทูต ประจำประเทศสวีเดนไม่อยู่ ทูตทหารไม่อยู่ติดต่อไม่ได้ และขอปรึกษาข้าราชการผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง และกลับมาแจ้งว่าไม่สามารถรับเรื่องดังกล่าวได้เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่มีกรอบในการทำงาน และ คสช. ไม่มีคำสั่งในการทำงาน แนะนำให้กลับไปเมืองไทยให้ทันวันและเวลาดังกล่าว

จิตรา ระบุว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ให้พบกับนายพิชิต บุญสุข ที่ปรึกษาอัครราชทูต ซึ่งนายพิชิตแจ้งว่าจะทำเรื่องทั้งหมดรายงานไปที่กระทรวงต่างประเทศทันที แต่ไม่สามารถรับหนังสือที่ทำไปได้ และไม่สามารถออกหลักฐานใดๆ ให้ได้ว่ามาที่สถานทูตจริง เพราะไม่มีในกรอบการทำงาน แต่แนะนำว่าควรจะถ่ายรูปกับเครื่องดึงบัตรคิวที่อาจจะเห็นว่าเป็นที่สถานทูต แต่บัตรคิวนั้นไม่มีสัญญลักษณ์ใดๆ ของสถานทูต เป็นเพียงบัตรคิวที่ใช้ทั่วไปในร้านค้าหรือที่อื่นๆ ในสวีเดน จนสุดท้ายต้องเดินทางกลับ จึงมีเพียงแต่สัญญาจากนายพิชิตเท่านั้น สัญญาว่าจะรายงานให้กับกระทรวงการต่างประเทศทราบ
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท