Skip to main content
sharethis


หลังการรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้ประเทศไทยเปลี่ยนการปกครองจากระบอบประชาธิปไตยมาเป็นระบอบเผด็จการ ซึ่งเป็นผลให้อำนาจในการปกครองประเทศอยู่ภายใต้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติแต่เพียงผู้เดียว ด้วยเหตุที่ พลเอกประยุทธ์ มีอำนาจมากมายอย่างตรวจสอบและเอาผิดไม่ได้ จึงสุ่มเสี่ยงที่การใช้อำนาจจะเลยเส้นจนเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ThaiHra จึงรวบรวมความเคลื่อนไหวการใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก บุกค้นบ้านหรือสถานที่ของเอกชน ตั้งแต่หลังรัฐประหาร วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นมา (เท่าที่ทราบ)


วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

1) ทหารเข้าตรวจค้น "เหวง-ธิดา" ภายใต้สถานการณ์ประกาศยึดอำนาจของคสช.
ทหาร เข้าตรวจค้นบ้านหมอเหวง โตจิราการ และ ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช. หลังประกาศยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งขณะนั้น น.พ.เหวง อยู่พื้นที่ชุมนุมที่อักษะและได้ขึ้นรถทหารออกไปจากพื้นที่ชุมนุม


วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

2) ทหารบุกค้นบ้านอดีต ส.ส.สุชาติ ลายน้ำเงิน ขณะไปรายงานตัวที่กรุงเทพฯ
เวลา ประมาณ 12.00 น. มีกำลังทหารประมาณ 15 นาย เดินทางเข้าตรวจค้นบ้านนายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีต ส.ส.ลพบุรี เขต 2 พรรคเพื่อไทย ซึ่งปลูกอยู่ริมคลองอนุศาสนันท์(คลองชัยนาท-ป่าสัก) เลขที่ 130/1 ม.5 ต.บ้านกล้วย อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ขณะเข้าตรวจค้นนายสุชาติไม่อยู่บ้าน เดินทางเข้ารายงานตัวที่กรุงเทพฯ และญาติได้ถามว่ามาจากหน่วยไหน ก็ได้รับคำตอบว่า มาจากกองทัพบก ซึ่งจากการตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย โดยนอกจากตรวจค้นบ้านนายสุชาติแล้ว ยังตรวจค้นบ้านญาติที่ปลูกอยู่โดยรอบใกล้เคียงอีก 7-8 หลัง และไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอีกเช่นกัน จากนั้นจึงเดินทางกลับ

3) ทหารบุกสถานีวิทยุของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51
นางสาวเดือนเพ็ญ ปัญโญใหญ่ แม่บ้านของ โรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ  กล่าวว่า โรงแรมปิดให้บริการมานานกว่า 2 ปีแล้ว และโรงแรมเป็นเหมือนองค์กรสาธารณะประโยชน์ที่ช่วยเหลือคนอื่นๆ และเป็นสถานีวิทยุของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 โดยเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ทหารได้ยึดตู้เซฟและปืนของนายเพชรวรรต และเอกสารต่างๆไป

 

วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

4) 'จาตุรนต์'ลั่นทหาร4คันรถค้นบ้านพ่อแปดริ้ว
หลัง คสช.มีคำสั่งเรียกนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ เข้ารายงานตัว แต่นายจาตุรนต์ ยืนยันว่าจะไม่ไปเว้นแต่ทหารมาจับเองถึงจะไป อย่างไรก็ตาม ช่วงเย็นวันที่ 24 พ.ค. นายจาตุรนต์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า "มีทหารอาวุธครบมือรวม 4 คันรถไปค้นที่บ้านที่แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีคนอยู่ไม่กี่คน พ่อไม่อยู่บ้าน เด็กที่บ้านเลยพาทหารเหล่านั้นเข้าไปดูทีละห้องๆ แล้วก็กลับไป เห็นว่า ไปพังกล้องวงจรปิดเสียหายไปด้วย แต่ทหารที่ไปพูดจาดี ความจริงบ้านหลังนี้เป็นบ้านพ่อ สร้างเมื่อปี 2515 ยังไม่เคยถูกตรวจค้นใดๆ ผ่านการรัฐประหารมาก็หลายครั้งก็ไม่เคยมีใครมาค้น โชคดีที่พ่อตนไม่อยู่บ้านตอนที่เขาไปค้น ท่านอายุ 87 แล้ว ถ้าอยู่แล้วเจอเหตุการณ์อย่างนี้จะเห็นเป็นเรื่องตลกหรือจะโกรธจนเครียดไปก็ คาดไม่ถูกเหมือนกัน หากพ่อเกิดป่วยขึ้นมา เพราะการมาค้นครั้งนี้ ก็ต้องโทษ ผบ.ทบ. ที่ใช้อำนาจบาตรใหญ่มากไป การค้นบ้านครั้งนี้ยังไม่หนักหนาอะไร คนอื่นเขาโดนอะไรที่เถื่อนๆกว่า ที่เกิดกับบ้านตนอีกเยอะ"

 

วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

5) บุกค้นห้อง “แกนนำเสื้อแดงสุรินทร์”
เวลาประมาณ 13.00 น. พล.ต.นิรุทธ เกตุสิริ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสุรินทร์ ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชัยทัต อินทนูจิตร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ และ พ.อ.ณัฏฐ์ ศรีอินทร์ เสธ.กองกำลังสุรนารี นำกำลังทหาร ตำรวจ เข้าตรวจค้น ห้อง 507 แกรนด์อพาร์ทเมนต์ ซอยสระโบราณ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นห้องพักของ นางพรทิพย์ ปราชญ์นาม แกนนำ นปช.สุรินทร์

ทั้งนี้ จากการตรวจค้นภายในห้องพักพบเอกสารหลักฐานหมิ่นสถาบัน และโครงสร้าง นปช. เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เพื่อตรวจสอบและรายงานให้กองทัพทราบเพื่อดำเนินการต่อไป 

6) ทหารค้นบ้าน สมยศ พฤกษาเกษมสุข, จับตัวภรรยาและลูก
เวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารเข้าตรวจค้นบ้านของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และอดีตบรรณาธิการนิตยสารว๊อยส์ ออฟ ทักษิณ และได้จับกุมนางสุกัญญา นายปณิธาน และนางสาวประกายดาว พฤกษาเกษมสุข ภรรยา ลูกชายและลูกสาวของนายสมยศไปด้วย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ยึดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสองเครื่องจากบ้านนายสมยศไปด้วย

7) ทหารบุกสถานีวิทยุของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ครั้งที่ 2
นางสาวเดือนเพ็ญ ปัญโญใหญ่ แม่บ้านของ โรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ  กล่าวว่า เวลาประมาณ 9.00 น. มีทหารไม่รู้ค่ายไหน เข้ามาตรวจค้นแต่ไม่ได้ยึดอะไรกลับไป

 

วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

8) ทหาร-ตร.จู่โจมค้นบ้านแกนนำ นปช.สุรินทร์หลายจุด พบกระสุน-หลักฐานอื้อ
พล.ต.นิรุทธ เกตุสิริ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบก (ผบ.จทบ.) สุรินทร์ ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุรินทร์ ภายใต้การควบคุมอำนาจการปกครองประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำกำลังทหาร ตำรวจ เข้าตรวจค้นบ้านของนายณรงค์ พัดพรม เลขที่ 3/1 หมู่ที่ 6 บ้านหนองขาม ต.คาลาแมะ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ จากการตรวจค้นพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก, กระสุนปืนลูกซอง 4 นัด, เอกสารรายชื่อการ์ด 16 แผ่น, วีซีดีเสื้อแดง, เกียรติบัตรเสื้อแดง และรายชื่อนักเรียน กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง 1 ชุด

จากนั้นได้เข้าตรวจค้นบ้านของนางนาง (ชื่อ นาง) พัดพรม เลขที่ 8 หมู่ที่ 6 บ้านหนองขาม ต.คาลาแมะ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ พบหมวกไหมพรมใช้แล้วซุกซ่อนอยู่ในตู้เสื้อผ้าพร้อมเสื้อ และผ้าพันคอ นปช. และหมวกอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ (อพปช.)

 

วันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

9) ทหารบุกค้นโรงแรม วโรรสแกรนด์พาเลซ ที่ตั้งสถานีวิทยุคนเสื้อแดง กลุ่มรักเชียงใหม่ 51
เมื่อเวลา 10.45 น. ทหารจากกรมทหารราบที่ 7 ค่ายขุนเณร อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นำกำลังเข้าตรวจค้นภายในโรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ถนนอินทวโรรส ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  ของนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล อดีตที่ปรึกษา รมว.การพัฒนาสังคมฯ และประธานที่ปรึกษากลุ่มเสื้อแดงรักเชียงใหม่ 51 อีกทั้งเป็น 1 ในบุคคลที่ คสช.เรียกมารายงานตัว โดยโรงแรมดังกล่าวเป็นที่ตั้งของวิทยุชุมชนรักเชียงใหม่ 51 เอฟเอ็ม 92.5 เมกกะเฮิร์ตซ์ ที่ออกอากาศเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งได้ถูกปิดตั้งแต่มีการรัฐประหาร

เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารได้บุกตรวจ ค้นโรงแรมฯ แต่ไม่พบนายเพชรวรรต มีเพียงแม่บ้านที่ดูแลโรงแรมฯ 2 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเอกสารและอุปกรณ์การชุมนุมของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และอุปกรณ์อื่นๆ ทั้ง โน๊ตบุ๊ค 5 เครื่อง กล้องวีดีโอและกล้องถ่ายรูป กระสุนปืน 7 นัดพร้อมเสื้อเกราะกันกระสุน 1 ตัว รวมถึงอุปกรณ์ที่อาจจะนำไปสร้างสถานการณ์ เช่น ประทัดลูกบอล เพื่อนำไปตรวจสอบต่อไป

10) ทหารบุกร้านหนังสือบุ๊ครีพับลิก
เจ้าหน้าที่ทหาร สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ ตร.ภ.เชียงใหม่ ประมาณ 30 นาย ได้เข้าตรวจค้นร้านบุ๊ครีพัพลิก ถ.เลียบคลองชลประทาน ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่นัดรวมตัวของนักวิชาการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จากการตรวจค้น ไม่พบนักวิชาการ/เจ้าหน้าที่ประจำร้าน อยู่ภายในร้าน เจ้าหน้าที่ ทหาร/ตำรวจ อยู่ระหว่างติดตามตรวจค้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับร้านบุ๊ครีพับลิกต่อไป

11) ทหารค้นบ้าน'บุญทรง'ตรวจสอบทรัพย์สิน
เจ้าหน้าที่ทหารจังหวัดเชียงใหม่ติดอาวุธ เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 90 ถนนทุ่งโฮเต็ล ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติไต่สวนการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดย ป.ป.ช.ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบรายการทรัพย์สิน และหนี้สินของผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำ ข้าวทั้งหมด ในเบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้


12) ทหาร-ตำรวจ บุกตรวจบ้านลูกบุญธรรม จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ
เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก สนธิกำลังกับทหารพราน ตำรวจภูธร สภ.แม่สอด และตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 346 อ.แม่สอด รวม 30 นาย เข้าตรวจค้นบ้านของ นายดนุพล ธนาพิพัฒน์ชัย บุตรบุญธรรมของ นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่บ้านเลขที่ 12/5 ถ.ราษฎรอุทิศ ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ปรากฏว่า ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอยู่ภายในบ้าน ส่วนสมาชิกภายในบ้านมีนางมิญญา ธนาพิพัฒน์ชัย ผู้เป็นภรรยานายดนุพล และสมาชิกในบ้านอีก 12 คน ส่วนนายดนุพล ไม่ได้อยู่บ้าน

13) บุกไร่การ์ดเสื้อแดงลำพูนได้อาวุธอื้อ
เมื่อเวลา 13.45 น. พ.อ.บุญยืน อินกว่าง เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 7 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบแห่งชาติ กองพลทหารราบที่ 7 ส่วนแยก 1(ผบ.กกล.รส.7 สย.1) ลำพูน นำกำลังทหารกว่า 30 นาย พร้อมด้วย พล.ต.ต.จรัณฐค์ วรพัฒนานันท์ ผบก.ภ.จว.ลำพูน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 20 นาย สนธิกำลังตรวจค้นภายในสวนลำไย เลขที่ 184 หมู่ 12 บ้านเชตวัน ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน ในพื้นที่ประมาณ 40 ไร่ พื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนลำไยของเสี่ยอิ้ง ชาว จ.นครราชสีมา ภายหลังสืบทราบว่าสวนลำไยดังกล่าว ถูกจัดเป็นที่ฝึกการใช้อาวุธในการต่อสู้ของกลุ่มการ์ดแนวร่วมประชาธิปไตยต่อ ต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. และมีการซุกซ่อนอาวุธจำนวนมาก

 

วันที่ 28 พฤษภาคม 2557

14) ทหารบุกบ้าน อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์
ช่วง บ่ายของวัน กองทัพส่งรถบรรทุก 3 คัน พร้อมทหาร บุกบ้าน อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ซึ่งที่จริงเป็นบ้านภรรยาเก่าของเขาที่ปัจจุบันให้ชาวต่างประเทศเช่า ทั้งนี้อาจารย์นิธิถูกระบุโดยกองทัพว่าเป็นผู้นำในการเคลื่อนไหวของนัก วิชาการ 

15) ค้นบ้านแกนนำ นปช.คนสำคัญภาค ตอ.พบหลักฐานโอนเงิน-รายชื่อมือปืน
เวลา 19.00 น. ทหารจากค่ายมณฑลทหารบกที่ 14 จ.ชลบุรี สนธิกำลังกว่า 50 นาย บุกเข้าไปที่บ้านเลขที่ 9/74 หมู่บ้านบางแสนมหานคร ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นบ้าน ของนางมนัญชยา เกศแก้ว หรือเมย์ แดงทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ดูแลท่อน้ำเลี้ยง แจกจ่ายเงินของกลุ่ม นปช.ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อไปถึงพบว่า นางเมย์ ได้เดินทางหนีกลับไปประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นบ้านของสามี หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำการรัฐประหาร แต่สามารถจับกุม น.ส.เกศสุดา คุณะเสน อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นเลขาฯ สนิทของนางเมย์ ไว้ได้ พร้อมอาวุธปืนกล็อก ขนาด 11 มม.อีก 1 กระบอก ในห้องนอน พร้อมกับยึดรถยนต์ฮอนด้าแจ๊ซ สีขาว หมายเลขทะเบียน 350 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นของน้องชายนางเมย์ เพื่อไปทำการตรวจสอบ

นอกจากนี้ได้ควบคุมตัวเลขาฯ และหลักฐานไปสอบสวนที่เซฟเฮาส์ภายในค่ายทหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครทันที

16) ทหารบุกค้นห้างอิมพีเรียล สำโรง
ทหารชุดเฉพาะกิจ รักษาพระองค์จาก จ.ปราจีนบุรี และกำลังตำรวจ พื้นที่ สภ.สำโรงเหนือ กว่า 30 นาย พร้อมอาวุธครบมือ ได้เข้าตรวจค้นภายใน ศูนย์การค้าอิมพิเรียลเวิลดิ์ สำโรง ซึ่งตั้งอยู่ ริมถนนสุขุมวิท ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังทราบข้อมูลว่า ภายในศูนย์การค้า ซึ่งมีนายสงครามกิจ เลิศไพโรจน์ อดีต รมว.กระทรวงพณิชย์ เป็นผู้บริหาร เป็นที่ต้องสงสัยมีการนำป้ายต่อต้านการปฏิวัติ และป้ายข้อความต่างๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ เจตนายั่วยุ เพื่อสร้างความแตกแยกของคนในชาติ มาติดภายในห้างดังกล่าว หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าควบคุมอำนาจเพื่อรักษาความสงบในบ้านเมือง ท่ามกลางความแตกตื่นของประชาชนที่เข้ามาเดินเที่ยวภายในห้าง

ทั้งนี้ ภายหลังจาก ทหารได้ทำการสำรวจภายในห้างและจุดต่างๆ โดยรอบ แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย และป้ายแสดงการคัดค้านแต่อย่างใด ก่อนที่กำลังทั้งหมดจะเดินทางกลับ และไม่มีเหตุการณ์ความรุ่นแรง หรือ กลุ่มมวลชนเข้ามาต่อต้าน แต่อย่างใด

 

วันที่ 29 พฤษภาคม 2557

17) ทหารค้นบ้าน"เสื้อแดง"ยิง อส.ที่ตราด พบปืนสงครามอีก 2 กระบอก กระสุนเพียบ คาดหนีกบดานอีสาน
เมื่อเวลา 09.00 น. ทหารพรานนาวิกโยธินที่ 1 (บ่อไร่) นำโดย น.อ.สุบรร ดีนอก หัวหน้าชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 1 ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่ทั้งภายในสวน และภายในบ้านของนายณรงค์ กระจ่างกลาง เลขที่ 25 หมู่ 3 ต.ประณีต อ.เขาสมิง จ.ตราด พบอาวุธสงคราม 2 กระบอก เป็นอาวุธปืนอาก้า และกระสุนปืนอีกกว่า 1,000 นัด นอกจากนี้ พล.ร.ท.สนธยา น้อยฉายา ผบ.กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (กปช.จต.) พล.ร.ต.นพพร วุฒิรณฤทธิ์ รอง ผบ.กปช.จต. ยังได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบอาวุธด้วย

ต่อมา เวลา 09.45 น. นายพยัคฆพันธ์ โพธิแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้เดินทางไปยังที่ตรวจค้นพบอาวุธสงครามดังกล่าว จากนั้นได้ฟังรายงานข้อมูลจากฝ่ายทหาร คือ น.อ.เลอศักดิ์ คชนันท์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด ก่อนเดินทางออกมา และ พ.ต.อ.วุฒิชัย อนันต์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด พ.ต.อ.จีระวุฒิ ตัณฑะศรี ผกก.เขาสมิง และตำรวจพิสูจน์หลักฐานตราด ได้เดินทางมาตรวจสอบหลักฐาน และพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์

พ.ต.อ.จิระวุฒิ กล่าวว่า ทหารพราน และทหารนาวิกโยธินได้นำกังลังเข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยในทุกตารางนิ้ว ตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ และในช่วงเวลา 09.00 น. ทางทหารนาวิกโยธินได้พบอาวุธสงคราม ประกอบด้วย ปืนอาก้า 2 กระบอก กระสุนปืนกว่า 1,000 นัด พร้อมอุปกรณ์จำนวนหนึ่ง ส่วนหนึ่งพบในโค่นต้นไม้ในสวยเงาะ และมังคุด และฝังดินไว้รวบรวมได้ตามจำนวนดังกล่าว

สำหรับอาวุธปืน และกระสุนจำนวนนี้ทางฝ่ายทหารจะได้นำไปตรวจสอบว่าเป็นอาวุธปืนที่ใช้ในการ ยิงกลุ่ม กปปส.ตราด ที่ชุมนุมกันที่ตลาดยิ่งเจริญ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 หรือไม่ และก่อนหน้านี้ ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 ทหารนาวิกโยธิน และทหารพรานก็ได้เข้าทำการปิดล้อม และจับกุมนายณรงค์ กระจ่างกลาง และพวกอีก 2 คน แต่นายณรงค์ กระจ่างกลาง หลบหนีไปได้ และยิงทหารพรานเสียชีวิต 1 นาย

จากนั้นได้มีการค้นหาอาวุธสงครามในสวนผลไม้ที่มีพื้นที่กว่า 30 ไร่ และเข้าค้นบ้าน 2 หลังจนสามารถพบอาวุธสงครามได้ดังกล่าว
ต่อมา เวลา 15.00 น.วันเดียวกัน พ.อ.ธนาดล พูลสาธรกุล หัวหน้ากองยุทธการมณฑลทหารบกที่ 14 ชลบุรี ได้เดินทางมาในพื้นที่ และเข้าตรวจสอบอาวุธปืน และกระสุนปืน พร้อมเครื่องระเบิด โดยให้สื่อมวลชนเดินทางเข้าไปบันทึกภาพได้ แต่ไม่ให้มีการสัมภาษณ์ พร้อมกับขอให้ผู้สื่อข่าวอย่าเขียนข่าวโยงไปว่าเป็นคนเสื้อแดงด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งแต่เพียงว่า อาวุธสงครามทั้งหมดได้จากการตรวจค้นในสวนผลไม้ และบ้านทั้ง 2 หลัง

ทั้ง นี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตราด 3 นาย ได้เข้าเก็บข้อมูลอยู่ และพบว่าอาวุธบางส่วน เช่น ปืนอาก้า และกระสุนปืน รวมทั้งปลอกมีส่วนเชื่อมโยงกับการปาระเบิด และใช้อาวุธปืนยิงกลุ่ม กปปส.ตราด ที่ตลาดยิ่งเจริญ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 อย่างไรก็ตาม จะต้องนำไปเปรียบเทียบข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทหารนาวิกโยธินจากกองกำลังป้องกันจันทบุรี-ตราด นำโดย พล.ร.ท.สนธยา น้อยฉายา ผบ.กปช.จต.ได้เดินทางมาพร้อมกับ นายนวม อำไพ 1 ใน 2 คนร้ายที่ถูกจับกุมได้ เนื่องจากนายนวม อำไพ ได้ยอมรับสารภาพต่อทางฝ่ายทหารนาวิกโยธินว่า เป็นผู้ร่วมกันก่อเหตุที่ตลาดยิ่งเจริญ และรู้ว่ายังมีอาวุธสงครามอยู่ในพื้นที่จำนวนหนึ่ง ทหารนาวิกโยธินจึงได้นำตัวมาค้นอาวุธในพื้นที่จึงได้อาวุธสงครามดังกล่าว

นอก จากนี้ ยังได้นำตัวนายวัชระ กระจ่างกลาง ที่ถูกจับได้ที่โรงแรมสวีทอินน์ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด เมื่อคืนวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 มาชี้จุดฝังอาวุธด้วย

สำหรับอาวุธสงคราม ประกอบด้วย 1.เอเค 47 จำนวน 2 กระบอก ฝังดินอยู่ พร้อมกระสุน 517 นัด 2.แมกกาซีน 3 อัน 3.หัวนอต 4.ลูกตะกั่ว 5.ท่อพีวีซี 6.ลูกซ้อมยิง 11 มม.จำนวน 18 นัด 7.ถุงมือ 8.เปลนอน 9.เสื่อ 10 เต็นท์นอน 11.กระเป๋าเป้ 12.รองเท้าเดินป่า 13.เอกสารข้อมูลผู้ต้องหา 14.เสื้อผ้าผู้ต้องหา 15.บัตรประจำตัวผู้ต้องหา 16.เครื่องใช้ส่วนตัว 18.ซีดี ทั้งนี้ มีอุปกรณ์ที่สามารถประกอบเป็นระเบิดแบบจุดได้ด้วย

ต่อมา เวลา 15.45 น. พล.ต.ต.สุรพล วิรัตน์โยสินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เดินทางมาตรวจสอบในพื้นที่ และสั่งการให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตราดเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ และดีเอ็นเอเพื่อตรวจสอบ ซึ่งจะสามารถใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดีได้

พล.ต.ต. สุรพล กล่าวว่า อาวุธสงครามที่จับกุมได้ขณะนี้สามารถเชื่อมโยงกับคดีที่ตลาดยิ่งเจริญได้ แต่ต้องมีการพิสูจน์ให้แน่ชัดก่อน ทั้งนี้ รรท.ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้สั่งการให้คลี่คลายคดีนี้โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ได้ออกหมายจับนายณรงค์ กระจ่างกลาง แล้ว และทราบว่าอยู่ในประเทศไทย และกบดานอยู่ในจังหวัดภาคอีสาน ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการติดตามต่อไป

18) ทหารค้นบ้าน เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ยึดไม้ซุง
เจ้าหน้าที่ทหาร ได้เข้าตรวจบ้านกลุ่มแกนนำการ์ดของมวลชน นปช. เพื่อทำความเข้าใจและตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันกำลังอีกชุดได้ไปตรวจค้นที่บ้านพักของ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ อีกครั้ง พบท่อนไม้ซุงจำนวนหลายท่อน เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดและจะได้ตรวจสอบที่มาของไม้ดังกล่าวว่า ถูกต้องหรือไม่ ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายในการตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายและพื้นที่เป้าหมายต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มแกนนำมวลชนและเครือข่ายที่ต้องเฝ้าระวัง

19) ค้นบ้านแกนนำแดงสุโขทัย-ทหารปรามอย่าเคลื่อนไหว
เมื่อเวลา 10.00 น. พ.อ.คงเอก ขยันกิจ รองผู้บังคับการจังหวัดทหารบกพิษณุโลก ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.สุโขทัย เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 7 ม.1 ต.ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นบ้านของ นายประดิษฐ์ สุนันต๊ะ แกนนำ นปช.สุโขทัย จากการตรวจค้นพบปืนบีบีกัน 1 กระบอก ปืนสั้นออโตเมติก ขนาด .32 จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุน วิทยุสื่อสาร 2 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง เสื้อผ้า เอกสาร และภาพถ่ายกิจกรรมต่างๆ จำนวนหนึ่ง

20) ทหารนำกำลังค้นบ้านนายก อบต.สันติคีรี
เวลา 22:05 น. พ.อ.คชาชาต บุญดี ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่36 ได้สั่งการให้ ร.ท.ศรนรินทร์ สุมาลี ผู้บังคับกองร้อย ปฏิบัติการพิเศษ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 นำกำลังเจ้าหน้าที่ 15 นายและเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.แม่ลาหลวง พร้อมอาวุธเข้าตรวจค้นบ้านนายณรงค์เดช สุนันต๊ะกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสันติคีรี ซึ่งอยู่บ้านเลขที่ 53 ม 7 ตำบลสันติคีรี อำเภอแม่ลาน้อย หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบมาว่านายณรงค์เดชมีพฤติกรรมที่สงสัยว่าจะเป็นผู้มี อิทธิพลและมีอาวุธสงครามไว้ในความครอบครอง

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงทราบจากปากภรรยาและบุตรชายว่านายณรงค์เดช ไม่อยู่บ้านเดินทางไปแต่งงานต่างหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ภรรยาและบุตรของนายณรงค์เดช ทราบว่าทาง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้คณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้านหลังนี้ ซึ่งภรรยาและบุตร อนุญาตให้คณะเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจค้นได้ และบุตรชายได้เข้าร่วมทำการตรวจค้นด้วย จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ได้พบลูกกระสุนปืนขนาด 9 มม ใส่ในถุงพลาสติค จำนวน 9 นัด ซุกซ่อนไว้ในตู้หัวเตียง และลูกกระสูนปืนลูกซองอีก 1 นัด เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้มอบของกลางให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จาก นั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ขึ้นค้นบนบ้าน พบมีการนำไม้แปรรูปมาวางทับซ้อนกันลักษณะคล้ายเตียง แล้วนำกล่องใส่ของวางทับไว้เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันรื้อกล่องกระดาษออกมาพบไม้ ขนาดต่างๆทับซ้อนกันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ยังได้ดำเนินการค้นต่อไปมาด้านล่าง ยังพบไม้ขนาดต่างๆวางซ้อนกันไว้อีกจำนวนหนึ่งเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด และอายัดไม้เอามีไม้ขนาดต่างๆดังนี้ ไม้แปรรูป กว้าง 20 นิ้ว หนา 4 นิ้ว ยาว 2เมตร จำนวน 18 แผ่น ไม้แปรรูป กว้าง 12 นิ้ว หนา 4 นิ้ว ยาว 2 เมตร จำนวน 13 แผ่น ไม้แปรรูป กว้าง 12 นิ้ว หนา 2 นิ้ว ยาว 2เมตร จำนวน 10 แผ่น ไม้แปรรูป กว้าง 12 นิ้ว หนา1 นิ้ว ยาว 2 เมตร จำนวน 4 แผ่น ไม้แปรรูป กว้าง 12 นิ้ว หนา 3 นิ้ว ยาว 1 เมตร จำนวน 2 แผ่น ไม้ทั้งหมดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บันทึกนำส่งให้ให้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วย ป้องกันรักษาป่าที่ มส.11 แม่ลาน้อย ส่วนนายณรงค์เดช เจ้าหน้าที่จะตามตัวและแจ้งข้อกล่าวหาให้รับทราบต่อไป

 

30 พฤษาคม 2557

21) ปิดสถานีวิทยุเถื่อนจ.แพร่ แอบลักลอบออกอากาศ
ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 12 ค่ายพระยาไชยบูรณ์นำโดย ร.ท. บุญญฤทธิ์ แจ้งแสงทอง ผู้บังคับหมวด พร้อมด้วยนายธีรัตน์ เพ็ชรหิน เจ้าพนักงานปฏิบัติการระดับสูง รักษาการผู้อำนวยการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 3 ลำปาง และ พ.ต.ท. มานพ ใจอุ่น สารวัตรป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเมืองแพร่ พ.ต.ท. ทวีศักดิ์ ตุ้ยบุญมา พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองแพร่ พร้อมกำลังเข้าตรวจยึดสถานีวิทยุชุมชนE-Radio Station Phraeห้างหุ้นส่วนจำกัด ทรูเลิฟ เสตชั่น 2013 ที่บ้านเลขที่ 102 หมู่ 7 ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ ออกอากาศความถี่ 89.5Mhzกำลังส่ง 364 วัตต์ แต่ไม่ได้ขออนุญาตและมีการตรวจพบว่าลักลอบออกอากาศอยู่ เลยได้ยึดเครื่องส่ง พร้อมอายัดสายอากาศส่งพนักงานสอบสวน ส่วนอีกความถี่คือ 87.5Mhz นั้นไม่ได้ออกอากาศและมีใบอนุญาต

22) ทหารรวบ'พิชิต พิทักษ์'คุมตัวค่ายขอนแก่น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารบุกค้นบ้านรวบตัว นายพิชิต พิทักษ์นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย และองค์การพัฒนาเอกชน ที่บ้านพักในอ.กระนวน จ.ขอนแก่น โดยเข้าไปรื้อค้นเอกสาร พร้อมจับตัวไปที่ค่าย ร.8 พร้อมนำเอกสารและเครื่องมือสื่อสารไปด้วย

1 มิถุนายน 2557

23) ตำรวจขอเข้าตรวจค้นบ้านหญิงวัย 62 ปี
เมื่อเวลา 14.00 น. ตำรวจแจ้งจะขอตรวจคนบ้านหญิงวัย 62 ปี แต่ก่อนหน้านั้นเพื่อนหญิงคนดังกล่าวโทรมาแจ้งที่ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษย ชนเพื่อขอคำแนะนำ ทางศูนย์ทนายฯ จึงส่งทนายมาร่วมสังเกตการณ์ ตำรวจมาถึงที่บ้านประมาณ 15.57 น. ทนายขอดูหมายค้นจากตำรวจ แต่ปรากฏวาไม่มี ทนายจึงปฏิเสธที่ที่จะให้ค้นบ้าน ตำรวจจึงถอนกำลังกลับ

24) ทหารค้นบ้านชายคนหนึ่งที่จังหวัดมุดดาหาร
ศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน แจ้งมีทหารเข้าค้นบ้านชายคนหนึ่งที่จังหวัดมุกดาหารซึ่งเป็นจำเลยคดีเผาศาลา กลางจังหวัดมุกดาหาร ปี 2553 (ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกันตัว)

25) ขยายผลยิงทหารพราน บุกค้นบ้านเจ้าหน้าที่ อบต.เสื้อแดง

ที่ บ้านตางาม ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ของนางชวลักษณ์ ชาญชัยภูมิ เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล อบต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ น.อ.สุบรร ดีนอก หน.ชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 1 (บ่อไร่) จ.ตราด พร้อมกำลังทหารกว่า 50 นาย เข้าทำการตรวจค้น หลังจาก นายสมศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ที่ถูกจับกุมตัวได้วันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ยอมรับว่าได้เก็บอาวุธสงครามบางส่วนไว้ที่บ้านหลังดังกล่าว

จากตรวจค้น พบระเบิดแสวงเครื่อง 3 ลูก ระเบิดปิงปองกว่า 100 ลูก ชุดฝึกทหาร 10 ชุด ผ้าพันคอ ผ้าโพกหัวสีแดง ปืนบีบีกัน 1 กระบอก ภาพนางชวลักษณ์ ที่ถ่ายรูปร่วมกับนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง พร้อมเอกสารหนังสือไพร่จำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ระหว่างเข้าทำการตรวจค้น นางชวลักษณ์ ไม่อยู่บ้าน
       
 

หมายเหตุ: รายงานข้อมูลเท่าที่ทราบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net