กลุ่มคนไร้บ้านในบราซิลประท้วงรัฐบาลทุ่มงบจัดฟุตบอลโลก

กลุ่มผู้ชุมนุมราว 10,000 คนไม่พอใจที่รัฐบาลของประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ ทุ่มงบประมาณจำนวนมากให้กับงานฟุตบอลโลก ขัดกับสภาพความเป็นอยู่อย่างแร้นแค้นของคนส่วนหนึ่งในประเทศ นอกจากนี้ยังมีการประท้วงด้วยภาพกราฟฟิตี้บนกำแพงที่แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจนี้

5 มิ.ย. 2557 คนไร้บ้านชาวบราซิลจำนวนมากพากันเดินขบวนประท้วงที่สนามกีฬาโครินเธียนส์ในเมืองเซาเปาโลซึ่งเป็นสนามกีฬาที่มีกำหนดการใช้แข่งขันฟุตบอลโลกในอาทิตย์หน้า

นักกิจกรรมจากขบวนการนักเคลื่อนไหวเพื่อคนไร้บ้านกล่าวว่าพวกเขาประท้วงต่อต้านการใช้จ่ายเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงานฟุตบอลโลกมากเกินไป โดยการประท้วงเป็นไปอย่างสงบ ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ กล่าวว่าเธอจะไม่ยอมให้การประท้วงด้วยความรุนแรงขัดขวางการจัดฟุตบอลโลกซึ่งบราซิลเป็นเจ้าภาพ และบอกอีกว่ารัฐบาลจะรับรองความปลอดภัยของประชาชนอย่างเต็มที่

สำนักข่าวบีบีซีระบุว่ามีผู้ประท้วงราว 10,000 คน ออกมาชุมนุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมาทำให้ถนนสายหลักของเซาเปาโลไม่สามารถสัญจรได้ ผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลหันมาใช้งบประมาณสนับสนุนด้านการศึกษา ด้านสุขภาวะ และด้านการคมนาคมสาธารณะ

การประท้วงต่อต้านฟุตบอลโลกในบราซิลมีขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว (2556) โดยมีประชาชนราวหนึ่งล้านคนออกมาชุมนุมตามท้องถนนแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลบราซิลใช้งบประมาณกับการจัดงานฟุตบอลโลกและงานโอลิมปิกปี 2559 มากเกินไป แต่ในการชุมนุมครั้งนั้นมีผู้ชุมนุมบางส่วนก่อเหตุรุนแรง ทำให้แม้ว่าในการประท้วงล่าสุดนี้จะมีจำนวนคนน้อยกว่ามากแต่รัฐบาลบราซิลก็เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำ

ประธานาธิบดีรุสเซฟฟ์กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าจะมีการวางกำลังตำรวจและทหารหลายพันนายเพื่อป้องกันไม่ให้การประท้วงขัดขวางการจัดแข่งฟุตบอลโลก

แต่ดูเหมือนว่ามีความเป็นไปได้ที่การประท้วงหยุดงานจะกลายเป็นการขัดขวางการแข่งขันฟุตบอลโลกได้ โดยตำรวจจราจรในเซาเปาโลบอกว่าพวกเขาก็จะหยุดงานประท้วงตั้งแต่วันพฤหัสฯ

ทางด้านสำนักข่าวเดอะฮัฟฟิงตันโพสต์ ได้นำเสนอภาพกราฟฟิตี้ 14 ภาพ ในบราซิลซึ่งสื่อถึงความโกรธแค้นไม่พอใจประชาชนต่อการใช้งบประมาณจัดฟุตบอลโลก มีภาพหนึ่งถูกวาดบนกำแพงของโรงเรียนเซาเปาโลเป็นผลงานของศิลปินข้างถนนชื่อดังเปาโล อิโต ถูกเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดียจำนวนมาก รูปดังกล่าวเป็นภาพวาดการ์ตูนของเด็กกำลังร้องไห้ด้วยความหิวโหย มีมีดและส้อมอยู่ในมือ แต่สิ่งที่เสิร์ฟมาในจานเป็นลูกฟุตบอล

 

เรียบเรียงจาก

Brazil's homeless protest against World Cup, BBC, 05-06-2014
http://www.bbc.com/news/world-latin-america-27712221

World Cup 2014: 14 Powerful Pictures Of Anti-Fifa Graffiti In Brazil, Huffington Post, 29-05-2014
http://www.huffingtonpost.co.uk/2014/05/29/world-cup-2014-anti-fifa-graffiti-brazil_n_5408811.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท