บ.ไอทีชื่อดังในสหรัฐฯ รวมตัวเรียกร้องความโปร่งใสในการสอดส่องออนไลน์

6 มิ.ย.2557 เว็บไซต์บล็อกนัน รายงานว่า กลุ่มบริษัทไอทีชื่อดังผู้ให้บริการออนไลน์ ได้แก่ เอโอแอล แอปเปิล ดรอปบ็อกซ์ เฟซบุ๊ก กูเกิล ลิงก์อิน ไมโครซอฟท์ ทวิตเตอร์ และยาฮู! รวมตัวกันตั้งกลุ่มชื่อ Reform Government Surveillance (ปฏิรูปการสอดส่องโดยรัฐ) ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีและรัฐสภาสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการปฏิรูป 5 ประเด็นสำคัญในกระบวนการสอดส่องข้อมูลออนไลน์ ได้แก่

1.จำกัดหน่วยงานที่มีสิทธิขอข้อมูล หน่วยงานที่ขอข้อมูลจะต้องเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่ามีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย

2.มีการตรวจสอบและรับผิดชอบได้ กระบวนการบังคับใช้กฎหมายต้องมีกระบวนการตรวจสอบ ศาลที่ตรวจสอบคำร้องขอต้องเป็นอิสระจากหน่วยงานตรวจสอบ การตัดสินที่สำคัญต้องเปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อให้พลเมืองรู้ถึงสิทธิของตัวเอง

3.มีความโปร่งใส กระบวนการขอข้อมูลต้องมีความโปร่งใส กฎหมายต้องเปิดให้บริษัทที่ทำตามคำสั่งสามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคำสั่งเหล่านั้นได้

4.เคารพการเคลื่อนย้ายข้อมูล รัฐบาลไม่ควรเข้ามาบังคับไม่ให้บริษัทต้องดำเนินงานภายใต้ข้อจำกัดเขตแดนประเทศ

5.แก้ปัญหาความขัดกันของกฎหมายแต่ละประเทศ รัฐบาลแต่ละประเทศควรทำงานร่วมกันเพื่อลดความขัดแย้งกันของกระบวนการขอข้อมูลในแต่ละประเทศ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท