อดีตผู้นำกองทัพอียิปต์สาบานตนขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

อับเดล ฟัตตาห์ อัลซีซี ผู้เคยก่อรัฐประหารโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี เข้าร่วมพิธีสาบานตนขึ้นรับตำแหน่งหลังจากชนะการเลือกตั้งในช่วงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาโดยที่มีคนบอยคอตหลายกลุ่ม พรรคการเมืองที่ร่วมชิงชัยกล่าวหาเรื่องการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และผู้ใช้ไปสิทธิไม่ถึงครึ่งหนึ่ง

9 มิ.ย. 2557 อับเดล ฟัตตาห์ อัลซีซี อดีตผู้นำกองทัพอียิปต์สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของอียิปต์หลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

อัลซีซีผู้เคยเป็นผู้นำก่อรัฐประหารในอียิปต์ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปราบปรามกลุ่มภราดรภาพมุสลิมของอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี โดยผู้สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้ประกาศคว่ำบาตรการเลือกตั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้กลุ่มเสรีนิยมและนักกิจกรรมผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนา รวมถึงกลุ่ม 'ยุวชน 6 เมษายน' ซึ่งเคยมีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติโค่นล้มอดีตผู้นำเผด็จการฮอสนี มูบารัค ในปี 2554 ยังร่วมกันคว่ำบาตรการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 26-28 พ.ค. ที่ผ่านมาด้วย เพื่อเป็นการประท้วงการลิดรอนสิทธิของประชาชน

การเลือกตั้งประธานาธิบดีในอียิปต์ครั้งที่ผ่านมามีผู้ลงสมัครเพียงสองรายเท่านั้นคืออัลซีซี ซึ่งลงสมัครในฐานะผู้สมัครอิสระ และฮัมดีน ซาบาฮี ผู้สมัครจากพรรคป็อบปูล่าร์เคอร์เรนท์ ซึ่งมีผู้ไปใช้สิทธิไม่ถึงครึ่งหนึ่งคือร้อยละ 47.5 โดยอัลซีซีชนะด้วยคะแนนเสียง 23 ล้านเสียงคิดเป็นร้อยละ 96.91 ของผู้ไปใช้สิทธิทั้งหมด

แต่ในช่วงก่อนการเลือกตั้งมีพรรคการเมืองส่วนหนึ่งกล่าวต่อต้านการที่สื่อของรัฐถูกนำไปใช้ส่งเสริมอัลซีซีในฐานะผู้สมัครเลือกตั้ง โดยเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งที่โปร่งใสและยุติธรรม ส่วนนักกิจกรรมจากพรรคป๊อบปูลาร์เคอร์เรนท์ อาห์เหม็ด ดูมาร์ ซึ่งถูกจับเข้าคุกข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายห้ามการประท้วงก็เรียกร้องให้ซาบาฮียกเลิกลงสมัครเลือกตั้งจนกว่าจะมีการยกเลิกกฎหมายห้ามประท้วงและให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกจับกุม

ทางด้านซาบาฮีและผู้ช่วยรณรงค์หาเสียงให้พรรคก็บอกว่าการเลือกตั้งมีความลำเอียง โดยมีการทำร้ายและจับกุมผู้รณรงค์หาเสียงให้ซาบาฮีตามอำเภอใจ อีกทั้งเจ้าหน้าที่รัฐยังไม่ยอมรับฟ้องร้องเรื่องที่มีความลำเอียงในการเลือกตั้ง

อัลซีซีซึ่งถอนตัวออกจากตำแหน่งผู้นำทหารเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมาเพื่อลงสมัคงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กล่าวในพิธีสาบานตนเพื่อเข้ารับตำแหน่งว่าเขาจะไม่ประนีประนอมกับผู้ใดก็ตามที่ "มือเปื้อนเลือด" และเรื่องที่พวกเขาให้ความสำคัญลำดับแรกคือการสร้างความมั่นคงและ "โค่นล้มการก่อการร้าย"

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวเดอะการ์เดียนระบุว่า การที่มีผู้มาใช้สิทธิน้อยกว่าที่คาดไว้ทำให้ไม่มีการยอมรับจากประชาชนที่มากพอในการใช้มาตรการหนักๆ

นอกจากนายกรัฐมนตรี อิบราฮิม เมห์เล็บ ยังกล่าวว่าอียิปต์อาจจะยังคงคงคณะรัฐบาลรักษาการเอาไว้จนกว่าจะมีการจัดตั้งสภาใหม่ ซึ่งเรื่องนี้เอื้อให้เกิดการปฏิรูปซึ่งทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ให้การสนับสนุน ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เคยให้เงินสนับสนุนอียิปต์หลายพันล้านดอลลาร์หลังจากรัฐประหารโค่นล้มมอร์ซีลงได้

ฟาวาซ เกอเกส อาจารย์วิชาตะวันออกกลางศึกษาของวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์ลอนดอนบอกว่าอัลซีซียังต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิตและปัญหาเรื่องการเงินของประเทศด้วย

"เขารู้ว่าจะมี 'ช่วงฮันนีมูน' อยู่แค่หนึ่งปี ทำให้เขาต้องจัดการเรื่องการสร้างอาชีพ เรื่องการลดภาวะเงินเฟ้อ และเรื่องปัญหาหนี้สิน" เกอเกสกล่าว เขาบอกอีกว่าการที่อัลซีซียังคงเมห์เล็บและรัฐมนตรีชุดเดิมเอาไว้หลายคนเนื่องจากต้องจัดการกับปัญหาเหล่านี้

 

เรียบเรียงจาก

Egypt's Sisi vows tough line to bring security, BBC, 08-06-2014
http://www.bbc.com/news/world-middle-east-27751813

Egypt's leader retains main ministers as he seeks to stabilise economy, The Guardian, 09-06-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/jun/09/egypt-leader-retains-ministers-economy-al-sisi

Sabahi's campaign says Egypt's government refused complaint of bias, Al-Ahram, 15-04-2014
http://english.ahram.org.eg/NewsContent/1/64/99122/Egypt/Politics-/Sabahis-campaign-says-Egypts-government-refused-co.aspx

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Egyptian_presidential_election,_2014

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท