Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์อิสลาม 15 จังหวัดภาคใต้ขอสันติภาพเดือนรอมฎอน วอนรัฐเดินหน้าคุยสันติภาพอีกครั้งและเปิดใจกว้างให้ประชาชนดูแลตัวเอง

10 มิ.ย.2557 นายกริยา กิจจารักษ์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะประธานสมาพันธ์กรรมการอิสลามประจำจังหวัด 15 จังหวัดภาคใต้ แถลงผลการประชุมสมาพันธ์กรรมการอิสลามฯ 15 จังหวัดภาคใต้ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่าสมาพันธ์กรรมการอิสลามฯ 15 จังหวัดภาคใต้เรียกร้องให้เดือนรอมฏอนปีนี้เป็นเดือนที่ทุกฝ่ายทำความเข้าใจและสร้างความสามัคคีกันร่วมกัน เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส มีกรรมการและผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน โดยที่ประชุมมีมติ ดังนี้

1. เร่งรัดให้สำนักงานจุฬาราชมนตรีแต่งตั้งโต๊ะกอฎีทุกจังหวัด เพื่อทำหน้าที่ออกหนังสือรับรองการแต่งงาน การหย่าร้าง การแบ่งมรดกตามกฎหมายอิสลาม เพื่อให้ประชาคมอาเซียนและทั่วโลกยอมรับ

2. ที่ประชุมได้แต่งตั้งอนุกรรมการชุดหนึ่ง เพื่อทำหน้าที่บูรณาการหนังสือรับรองการแต่งงานของมุสลิมให้เหมือนกันทั้ง 15 จังหวัดภาคใต้ ทั้งฉบับภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษามลายู

3. ของบประมาณจากคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) เพื่ออุดหนุนสำนักงานคณะการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดละ 1 ล้านบาท

ดร.อับดุลเลาะ อาบูบากา กรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา กล่าวว่า เดือนรอมฏอนเป็นเดือนที่มุสลิมจะต้องทำความดี ละเว้นความชั่ว และที่สำคัญต้องรณรงค์ให้สังคมกระทำความดีในเดือนรอมฏอนให้มากที่สุด และเดือนรอมฎอนเป็นเดือนล้างร่างกายและสังคมให้บริสุทธิ์จากความชั่ว

“อยากให้เดือนรอมฏอนปีนี้เหมือนกับเดือนรอมฏอนปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐกับผู้ที่มีความคิดเห็นต่างจากรัฐ จึงทำให้เดือนปีที่แล้ว เป็นเดือนแห่งสันติภาพหรือสงบสุข ทำให้ประชาชนรู้สึกความปลอดภัยในการที่จะทำอีบาดะฮ์ (ศาสนกิจ)ในเดือนรอมฏอน” ดร.อับดุลเลาะกล่าว

นายกริยา ประธานสมาพันธ์กรรมการอิสลามประจำจังหวัด 15 จังหวัดภาคใต้ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลถือโอกาสในเดือนรอมฎอน แก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป โดยเฉพาะการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มผู้ที่มีความคิดเห็นต่างจากรัฐ รวมถึงรัฐต้องเปิดใจกว้างในเรื่องการให้ประชาชนในพื้นที่ได้ดูแลตัวเองได้

ทั้งนี้ เดือนรอมฎอนถือเป็นเดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิมทั่วโลก โดยปีนี้จะเริ่มต้นราววันที่ 28 มิถุนายน
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net