Skip to main content
sharethis


13 มิ.ย.2557 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อานนท์ นำภา ทนายความแจ้งว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองร้อยเอ็ด ได้เดินทางมาที่เรือนจำเพื่อเข้าแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเป็นคดีที่นายวิพุธ สุขประเสริฐ หรือผู้ใช้นามแฝงว่า I Pad ซึ่งเคยร้องทุกข์กล่าวโทษในคดี 112 ไว้หลายครั้ง ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษสมบัติเมื่อวันที่ 5 ม.ค.57 โดยกล่าวอ้างถึงการแชร์ภาพล้อเลียนในเฟซบุ๊ก และศาลได้อนุมัติหมายจับเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นสมบัติให้การปฏิเสธ ส่วนเรื่องการเมืองสมบัติเห็นว่า การยึดอำนาจได้เสร็จสมบูรณ์แล้วสังคมควรมองไปข้างหน้า หาทางออกร่วมกัน จึงขอยุติบทบาทตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไป ส่วนคดีความก็จะขอประกันตัวออกมาใช้ชีวิตกับลูกสาว และให้ความร่วมมือกับภาครัฐต่อไป

ก่อนหน้านั้นในช่วงสาย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนหลายสิบคนร่วมเข้าเยี่ยมนายสมบัติจนล้นห้องเยี่ยม โดยนายสมบัติ ซึ่งถูกตัดผมเกรียนออกมาพร้อมด้วยสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ประชาชนที่มารอเยี่ยมนายสมบัติต่างโห่ร้องแสดงความดีใจและให้กำลังใจนายสมบัติ พร้อมทั้งยกมือแสดงสัญลักษณ์สามนิ้ว และทำมือเป็นรูปนกพิราบที่หน้าอก อย่างไรก็ตาม หลังออกจากห้องเยี่ยมหลายคนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบถ่ายรูป

สมบัติ กล่าวระหว่างออกมาพบผู้เยี่ยมว่า เขาเชื่อว่าการขังเขาไว้ข้างในเรือนจำจะไม่มีผลกับกลุ่มคนที่ต่อต้านรัฐประหารข้างนอก การสู้ข้างนอกจะไม่มีทางหยุดหากแต่จะดำนินไปเรื่อยๆ การขังเขาไว้ในคุกไม่สามารถหยุดการต่อต้านรัฐประหารได้

อย่างไรก็ตาม นายสมบัติกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาอยากให้ประชาชนหยุดออกไปเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร เพราะที่ผ่านมา ประวัติศาสตร์ได้บันทึกไว้แล้วว่ามีคนต่อต้านรัฐประหารเป็นจำนวนมาก ต่อจากนี้ไปอยากให้เปลี่ยนมาเป็นการใส่เสื้อแดงทุกวันอาทิตย์แทน และโฟกัสที่การตรวจสอบกระบวนการต่อจากนี้ เช่น กระบวนการปรองดองและกระบวนการปฏิรูป

นอกจากนี้ สมบัติยังกล่าวด้วยว่า เขาพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการปรองดอง และยืนยันว่า เขามีแนวทางการเคลื่อนไหวอย่างสันติ การปรองดองของคนในชาติควรให้โอกาสผู้ที่เคลื่อนไหวอย่างสันติร่วมด้วย

“ผมพร้อมจะร่วมกระบวนการ ผมเป็นพิราบ ต้องมีพื้นที่ยืนให้กับพิราบด้วย” นายสมบัติกล่าว

ทั้งนี้ สมบัติ ถูกจับกลางดึกวันที่ 5 มิ.ย.57 ที่บ้านหลังหนึ่ง ใน อ.พานทอง จ.ชลบุรี โดยการสนธิกำลังของ ผบก.ปอท.ร่วมกับ ร.21รอ. และการตรวจไอพี โดยสำนักข่าวกรองแห่งชาติ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว บก.ลายจุด ไปสอบสวนต่อที่ค่ายทหารแห่งหนึ่ง ก่อนจะนำตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาที่กองปราบและส่งศาลทหารในวันที่ 12 มิ.ย. ใน 3 ข้อหา คือ ขัดคำสั่งหรือประกาศ คสช. ไม่มารายงานตัว, มาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา, มาตรา 14 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และศาลทหารไม่อนุญาตให้ประกันตัว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net