Skip to main content
sharethis

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แถลงย้ำห่วงกังวลยิ่งต่อสถานการณ์สิทธิไทย ระบุพร้อมหารือกับผู้นำไทย โดยมีคณะผู้เชี่ยวชาญที่สังเกตการณ์ประเด็นการควบคุมตัวตามอำเภอใจ เสรีภาพในการแสดงความเห็น เสรีภาพในการชุมนุม การซ้อมทรมานและทารุณกรรม และการปฏิบัติที่ไม่มีมนุษยธรรม

13 มิ.ย. 2557  สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Human Rights - Office of the High Commissioner of Human Rights) ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องการจับกุมตามอำเภอใจ

“การจำกัดสิทธิเสรีภาพพื้นฐานต่างๆ ตั้งแต่ทหารเข้ายึดอำนาจ และการหยุดใช้รัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างยิ่ง”
“มีรายงานว่า ยังมีผู้คนอีกจำนวนมากที่ถูกควบคุมตัวตามอำเภอใจ และข้อจำกัดที่ยอมรับไม่ได้ อย่างการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก การรวมกลุ่ม และการชุมนุมโดยสงบ ยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ"

แถลงดังกล่าวยังแสดงความห่วงกังวลเป็นอย่างยิ่ง ต่อการเรียกตัวบุคคลกว่า 400 คนให้รายงานตัวในฐานทหาร ไม่ว่าจะเป็นผู้นำทางการเมือง นักวิชาการ สื่อมวลชน และนักกิจกรรมทางสังคม ซึ่งหลายคนก็ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่โดยไม่มีโอกาสได้พบทนาย ครอบครัว ถูกตัดขาดทางการสื่อสาร และไม่สามารถรู้ได้ว่าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหนซึ่งส่งผลต่อความเสี่ยงในการถูกทรมานหรือทารุณกรรม

แถลงของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติยังระบุด้วยว่า สิทธิของสาธารณชนในการแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ต่อผู้มีอำนาจและเสรีภาพสื่อก็ได้รับผลกระทบในหลายประการ รวมไปถึงการห้ามรวมตัวเกินกว่า 5 คน  การปิดสถานีวิทยุชุมชนเป็นจำนวนมาก

แถลงการณ์ระบุตัวผู้เชี่ยวชาญของทางสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งทำหน้าที่สังเกตการณ์ประเด็นที่หลากหลาย ทั้งควบคุมตัวตามอำเภอใจ เสรีภาพในการแสดงความเห็น เสรีภาพในการชุมนุม การซ้อมทรมานและทารุณกรรม และการปฏิบัติที่ไม่มีมนุษยธรรม โดยย้ำว่าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและคณะผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว ยังคงพร้อมที่จะหารือกับผู้มีอำนาจของไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net