ตำรวจแจงเหตุระเบิดแยกพระราม 9 ชี้ไม่ถึงขั้นต้องทบทวนเคอร์ฟิว

ตำรวจระบุชนิดระเบิดที่เกิดขึ้นที่แยกพระราม 9 ค่ำวานนี้ เป็นชนิด อาร์จีดี 5 ผลิตที่รัสเซีย เร่งสืบสวนสอบสวนหาความเชื่อมโยงเหตุระเบิดก่อนหน้านี้  รักษาราชการแทนผบ.ตร. ระบุไม่ถึงขั้นต้องทบทวนเคอร์ฟิว
 
14 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุระเบิดที่แยกพระราม 9 เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (13 มิ.ย.) โดยยืนยันว่าเป็นชนิดอาร์จีดี 5 ผลิตที่รัสเซีย ฝ่ายสืบสวนเร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อหาเบาะแสคนร้าย รวมถึงความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดช่วงการชุมนุมทางการเมืองก่อนหน้านี้ เนื่องจากเป็นระเบิดชนิดเดียวกัน แต่จากพยานหลักฐานขณะนี้ ไม่ได้มุ่งปมการเมืองหรือเป็นการก่อเหตุรับการยกเลิกเคอร์ฟิว สันนิษฐานอาจนำมาทิ้งแล้วมีคนรถขับมาทับจนเกิดระเบิดขึ้นหรือวัยรุ่นในละแวกเกิดเหตุทะเลาะวิวาทแล้วนำระเบิดมาใช้ทำร้ายกัน โดยได้รายงาน หน.คสช.แล้ว อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ หน.คสช.เคยบอกว่า หากยกเลิกเคอร์ฟิวแล้วพื้นที่ใดมีเหตุที่กระทบความกับมั่นคงอาจกลับมาประกาศเคอร์ฟิวอีกครั้งในพื้นนั้นๆ
 
“พล.ต.อ.วัชรพล” ชี้เหตุระเบิดแยกพระราม 9 ไม่ถึงขั้นต้องทบทวนเคอร์ฟิว
 
พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทนผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ ถึงเหตุระเบิดที่แยกพระราม 9 เมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวน ดูร่องรอยต่างๆ ตรวจสอบภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด รวมถึง สิ่งต่างๆ ที่คาดว่าจะเป็นการเชื่อมโยงเหตุ ยังตอบไม่ได้ว่า จะต้องใช้ระยะเวลาตรวจสอบนานเท่าไร จึงจะสามารถสรุปและรายงานเหตุกรณ์ที่เกิดขึ้นได้ และไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงประเด็นทางการเมือง แม้ระเบิดอาร์จีดี 5 ที่ใช้ก่อเหตุ จะพบได้บ่อยในช่วงการชุมนุมทางการเมือง
 
“ผมถือเป็นเหตุอาชญากรรมปกติในพื้นที่เมืองใหญ่ ที่มักจะมีปัญหาขึ้น” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว
 
สำหรับสถานการณ์หลังยกเลิกประกาศห้ามออกนอกเคหะสถาน หรือ เคอร์ฟิว พล.อ.วัชรพล กล่าวว่า  สถานการณ์ยังคงมีความเรียบร้อย แม้ยังต้องเฝ้าระวังบางจุด แต่ไม่ต้องมีการปรับปรุงกำลังเจ้าหน้าที่หรือแผน อย่างไรก็ตาม  ยอมรับว่า ต้องการให้เจ้าหน้าที่ทหารเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล การรักษาความเรียบร้อย
 
เมื่อถามว่า จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น จะต้องทบทวนการประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ คสช. แต่ขณะนี้เหตุการณ์คงยังไม่ถึงขั้นนั้น  ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังมั่นใจว่าสามารถดูแลสถานการณ์ได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท