'อำนวย' ชี้ปั๊ม 3 นิ้วลงธนบัตรมีความผิด จับตาคนก่อกวนดู 'นเรศวร' ฟรีพรุ่งนี้

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ระบุทำสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วในธนบัตรมีความผิดตามพระราชบัญญัติเงินตรา จับตาการฉายภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวร ฟรีพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) หากมีการก่อกวนจะดำเนินการทางกฎหมาย
 
14 มิ.ย. 2557 หนังสือพิมพ์แนวหน้ารายงานว่าที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.ศ. ช่วยราชการ บช.น. เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้โพสต์รูปภาพ การประทับสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วต่อต้านรัฐประหารลงในธนบัตรนั้น จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติเงินตรา เพราะหากธนบัตรถูกกระทำจนมีความหมายเปลี่ยนไป เช่น ธนบัตรใบละ1,000 บาท  พอประทับตราสัญลักษณ์ลงไปอาจจะเป็นธนบัตร 100 บาท ซึ่งถือว่าเงินชำรุด ไม่สามารถนำมาใช้จ่ายได้ ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ได้ธนบัตรเหล่านี้ไป แล้วร้านค้าไม่ยอมรับชำระ สามารถนำธนบัตรไปแลกได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่จะออกธนบัตรให้ใหม่เท่าจำนวนธนบัตรที่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามบนธนบัตรมีรูปประมุขของประเทศ เป็นความภาคภูมิใจ เพราะฉะนั้นผู้ที่กระทำไม่สมควรอย่างยิ่ง ซึ่งตนจะติดตามสืบสวนหาผู้ที่กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป
 
พล.ต.ต.อำนวย กล่าวต่อว่า สำหรับการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร ตามที่ประกาศไว้ว่าหากมีการรวมตัวตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปแล้วแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านถ้าหากออกมาไม่ครบ 5 คนหรือกล่าวคือ ออกมา 3 คนไม่ถึง 5 คน นั้นก็จะมีความผิด หากการกระทำนั้นสมรู้ร่วมคิดมีการตัดสินใจ มีการตกลงใจร่วมกัน  ซึ่งถ้ามาจากแหล่งเดียวกัน ทำสัญลักษณ์เดียวกัน แปลว่าบุคคลเหล่านั้นมีเจตนาร่วมกันที่จะกระทำถึงแม้จะไม่ครบ 5 คนในพื้นที่แต่หากนำมารวมกันถ้าครบก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างแน่นอน
 
พล.ต.ต.อำนวย กล่าวอีกว่า สำหรับในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) ที่จะมีการฉายภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวร ฟรี ซึ่งในสื่อออนไลน์มีคนโพสต์ว่าจะไปนั่งดูประมาน 20 นาทีแล้วจะออกมาฉีกตั๋วหนังหรือแสดงสัญลักษณ์หน้าโรงหนังซึ่งแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วย จึงอยากจะฝากถึงคนเหล่านั้นว่า คนที่อยากดูก็มีเยอะ อย่าไปใช้สิทธิ์โดยไปขวางสิทธิ์ของคนอื่น  ซึ่งตนได้เตรียมกล้องวงจรปิด มีเจ้าหน้าที่ทหารกับตำรวจคอยบันทึกภาพ ถ้าเกิดมีการชุมนุมทางการเมืองก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
สหมงคลฟิล์มระบุการฉายภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรฟรีในวันที่ 15 มิ.ย. นั้น ไม่มีการสนับสนุนค่าใช้จ่าย หรือ อื่นใดจากเงินภาษี หรือ งบประมาณ
 
บริษัทสหมงคลฟิล์ม ได้ระบุว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ร่วมกับ บริษัท พร้อมมิตรโปรดักชั่น จำกัด , บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ประกอบการเครือโรงภาพยนตร์ และสายหนังทั่วประเทศ พร้อมใจกันจัดกิจกรรม “คืนความสุขให้คนในชาติ” มอบความสุขโดยไม่แบ่งสีไม่แบ่งพรรคไม่แบ่งพวก จัดฉายภาพยนตร์แอ็คชั่นอิงประวัติศาสตร์เรื่องยิ่งใหญ่ที่สุด “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ยุทธหัตถี” กับให้พี่น้องชาวไทยดูฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในวันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2557 รอบฉายเวลา11.00น.รอบเดียว พร้อมกัน 160 โรงภาพยนตร์ 160 สาขาทั่วประเทศ จำนวนจำกัด 35,000 ที่นั่ง สนใจติดต่อรับบัตรชมภาพยนตร์ได้ตั้งแต่เวลา 10.30น. ได้ที่หน้าโรงภาพยนตร์ใกล้บ้านท่าน (1 ท่าน ต่อ 1 ใบ)
 
โดยรอบดังกล่าวเป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน โดยไม่มีการสนับสนุนค่าใช้จ่าย หรือ อื่นใดจากเงินภาษี หรือ งบประมาณ แต่เป็นการสร้างความร่วมมือร่วมกัน และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีกิจกรรมเพื่อความสุขร่วมกันในช่วงเวลานี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท