Skip to main content
sharethis

ข่าวสดออนไลน์ เปิดเผยภาพลับที่อ้างว่าบันทึกโดยบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ ชี้อาจเกี่ยวกับกรณีบิลลี่หายตัว

17 มิ.ย.2557 เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ เปิดเผยภาพที่ได้รับจากประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ ที่อ้างว่าบันทึกโดยนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ก่อนจะหายตัวไปอย่างลึกลับตั้งแต่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ขณะกำลังใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้

วานนี้ นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ เปิดเผยว่าได้ รับภาพที่ถ่ายโดยนายพอละจี รักจงเจริญ เป็นภาพที่นายพอละจีพกติดตัวอยู่ในแฟลชไดรฟ์ และนำไปไหนมาไหนด้วยตลอด ภาพดังกล่าวนายพอละจีเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่บ้าน และได้รับมาจากภรรยานายพอละจี เป็นทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ใช้เลื่อย ยนต์ตัดไม้ จึงตรวจสอบไปที่ชาวบ้านในพื้นที่ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ชาวบ้านยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง โดยเกิดขึ้นที่บ้าน โป่งลึก-บางกลอย มีชาวบ้านบางคนรู้และเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย จึงอยากให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย


ภาพจากข่าวสดออนไลน์

"การที่นายบิลลี่ เข้าไปรู้เห็นกับการที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานตัดไม้นั้น อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เขาหายตัวไปอย่างลึกลับ จึงอยากให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย" นายสุรพงษ์กล่าว

นาย สุรพงษ์กล่าวต่อว่า หลังจากการคณะอนุกรรมการด้านชนชาติฯ ตั้งคณะทำงานเข้ามาดูแลคดีการหายตัวไปของนายพอละจีนั้น ได้ประสานไปยังตำรวจ สภ.แก่งกระจาน แต่เจ้าหน้าที่ทำงานกันช้ามาก ทำให้คดีความยังไม่มีความคืบหน้า จึงประสานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้รับเรื่องการหายตัวไปของนายพอละจีไว้ดำเนินคดีด้วย

ในวันเดียวกัน ศาลจังหวัดเพชรบุรีไต่สวนฉุกเฉินกรณีนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ สมาชิก อบต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.2557 โดยภรรยานายพอละจี พร้อมด้วยนางอังคณา นีละไพจิตร ประธานมูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ และนายคิงสลีย์ แอ๊บบอต ที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศ โครงการเอเชีย-แปซิฟิก เข้าร่วมฟังการไต่สวนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไต่สวนวันนี้ มีพยานเข้าเบิกความ 3 ปาก คือ น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายอิศรา พฤษาเหตุ และ น.ส.สุวรรณา รามัญ นักศึกษาฝึกงานของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่าเห็นนายพอละจีภายหลังได้รับการปล่อยตัวจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ส่วนพยานอีกรายคือ พ.ต.ท.กลยุทธ์ วงษ์เพ็ชร์ พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน นั้น ทนายความแถลงต่อศาลขอเลื่อนเบิกความออกไปเป็นวันที่ 7 ก.ค. เนื่องจากเอกสารไม่พร้อม ศาลอนุญาต

พ.ต.ท.กลยุทธ์กล่าวว่า พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และส่งเรื่องถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ดำเนินการต่อไปแล้ว นอกจากนี้ ยังส่งตำรวจไปคุ้มครองพยาน และชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ตามที่ร้องขอด้วย


ที่มา ข่าวสดออนไลน์, มติชนออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net