เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานสังหารกับกลุ่มติดอาวุธที่ตัดนิ้วคนไปเลือกตั้ง

กองกำลังผสมตำรวจทหารของอัฟกานิสถานสามารถสังหารและจับกุมตัวกลุ่มตอลีบานผู้ก่อเหตุป่วนการเลือกตั้งด้วยการจับตัดนิ้วผู้สูงอายุที่มีรอยหมึกที่นิ้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้แทนยูเอ็นได้ประณามกลุ่มก่อการร้ายและบอกว่าการที่กลุ่มผู้สูงอายุไปใช้สิทธิเลือกตั้งถือว่าเป็นชัยชนะเหนือผู้ก่อความรุนแรง

17 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าเจ้าหน้าที่รักษาความสงบของอัฟกานิสถานได้สังหารสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายตาลิบัน 2 ราย เนื่องจากพวกเขาถูกกล่าวหาว่าได้ตัดนิ้วมือของกลุ่มผู้สูงอายุที่มีรอยหมึกแสดงให้เห็นว่าได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งประชาธินาธิบดีเมื่อวันเสาร์ (14 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

เหตุการณ์เกิดขึ้นที่จังหวัดเฮรัตทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน กลุ่มผู้สูงอายุถูกจับตัวหลังจากไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนจะถูกคนร้ายตัดนิ้วมือ ซึ่งทางกลุ่มตาลิบันอ้างว่าพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ถึงแม้ก่อนหน้านี้จะประกาศว่าพวกเขาจะก่อกวนการเลือกตั้งในรอบตัดสินก็ตาม

ต่อมาในวันอาทิตย์ (15 มิ.ย.) กองกำลังผสมตำรวจทหารได้ปฏิบัติการจนสามารถสังหารมุลเลาะห์ เชอร์ อักกา ผู้บัญชาการกลุ่มก่อการร้ายและสมาชิกอีกหนึ่งคนได้ นอกจากนี้ยังมีสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอีกคนที่ต้องสงสัยว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงในช่วงไม่นานมานี้ได้รับบาดเจ็บและอยู่ในการควบคุมของตำรวจ

แจน คูบิส ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติในอัฟกานิสถานได้กล่าวประณามการทำร้ายผู้สูงอายุที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยบอกว่า "การที่พวกเขาได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ถือว่าพวกเขาได้ทำให้พวกที่สนับสนุนความหวาดกลัวและความรุนแรงพ่ายแพ้ไปแล้ว"

อนึง การเลือกตั้งครั้งนี้ก็ถูกผู้สมัครรายหนึ่งคืออับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ กล่าวหาว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการโกงโดยอ้างว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งมีความลำเอียง และก่อนหน้านี้ก็กล่าวหาว่ามีการลักลอบแก้ไขบัตรในหีบเลือกตั้ง แต่อาห์หมัด ยูซุฟ นูริสตานี ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งปฏิเสธข้อกล่าวหาและขอร้องให้ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ กกต. ได้ทำงานต่อไป

ผู้จัดการด้านการรณรงค์หาเสียงของอัชราฟ กานี ผู้สมัครประธานาธิบดีรายหนึ่งกล่าวอย่างมีความหวังหลังจากที่ผลในครั้งหลังออกมาดีกว่าการเลือกตั้งรอบแรก บอกว่าเป็นผลมาจากการรณรงค์ขับเคลื่อนที่ประสบความสำเร็จ

บีบีซีระบุว่าการเลือกตั้งในอัฟกานิสถานครั้งนี้ถือเป็นการทดสอบว่าอัฟกานิสถานมีพัฒนาการมากขึ้นหรือไม่จากการที่ต่างชาติพยายามให้ความช่วยเหลือหลังระบอบเผด็จการตอลีบานถูกโค่นล้มไปเมื่อปี 2544

บีบีซีระบุอีกว่าการเลือกตั้งในวันเสาร์เป็นไปอย่างค่อนข้างสงบแม้จะมีการโจมตีของกลุ่มตอลีบานจนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 รายจากการเปิดเผยข้อมูลของเจ้าหน้าที่

เรียบเรียงจาก

Afghan police kill militants accused of chopping voters' fingers, BBC, 16-06-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท