ตัวแทนรัฐไทยกลับโหวตอนุสัญญาต้านการใช้แรงงานทาส หลังถูกประณามจากประชาคมนานาชาติ

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Undercurrent News รายงานว่าในที่ประชุมองค์การแรงงานระหว่างประเทศ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศไทยได้เปลี่ยนการออกเสียง จากโหวตคัดค้าน เป็นโหวตสนับสนุนอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการใช้แรงงานทาส หลังจากที่เผชิญกับการประณามจากประชาคมนานาชาติและองค์กรสหภาพแรงงานอย่างหนัก
 
โดยตัวแทนจากประเทศไทย นางพัฒนา พันธุฟัก อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) คณะผู้แทน ถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ระบุว่า รัฐไทยได้ตัดสินใจเปลี่ยนไปโหวตสนับสนุนอนุสัญญาดังกล่าวแทน เนื่องจากระบุว่าได้ปรึกษากับรัฐบาลไทยในระดับนโยบายแล้ว จึงตัดสินใจเปลี่ยนการออกเสียงดังกล่าว  
 
เธอกล่าวว่า ในตอนแรกที่โหวตไม่สนับสนุนนั้น เพราะไม่แน่ใจว่ารัฐไทยจะสามารถปฏิบัติตามอนุสัญญาดังกล่าวได้หรือไม่ ทั้งนี้เขาอธิบายว่า กฎหมายไทยนั้นให้ความคุ้มครองทางกฎหมายและด้านสวัสดิการให้แก่แรงงานทุกสัญชาติอยู่แล้ว แต่การลงนามอนุสัญญาที่มีผลบังคับใช้ทางด้านกฎหมายนั้น รัฐบาลไทยจำเป็นคำนึกถึงความพร้อมในการนำกฎหมายดังกล่าวไปปฏิบัติใช้จริง 
 
ทั้งนี้ อนุสัญญาการใช้แรงงานทาสดังกล่าว ผ่านการโหวตด้วยเสียงสนับสนุน 437 เสียง งดออกเสียง 27 เสียง และคัดค้าน 8 เสียง ในจำนวนดังกล่าว 4 เสียงที่คัดค้านมาจากประเทศไทย สองเสียงมาจากองค์กรนายจ้างของไทย และอีกสองเสียงมาจากตัวแทนแรงงานของไทย ส่วนอีก 4 เสียง มาจากองค์กรนายจ้างของประเทศซาอุดือารเบีย บาห์เรน มาเลเซีย สโลวีเนีย 
 
อนุสัญญาดังกล่าวมีชื่อว่า อนุสัญญาต่อต้านการใช้แรงงานบังคับปี 1930 โดยมีจุดมุ่งหมายให้ประเทศที่ร่วมลงนามจะต้องยุติการใช้แรงงานทาส ให้เหยื่อเข้าถึงสิทธิในการชดเชย และลงโทษผู้กระทำผิด โดยจะมีข้อผูกพันตามกฎหมาย
 
โดยก่อนหน้านี้ เว็บไซต์การ์เดียน ได้เปิดเผยการใช้แรงงานทาสและการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมอาหารทะเลของประเทศไทยโดยเฉพาะในเครือของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ทำให้บรัษทค้าปลีกอย่างคาร์ฟูร์ มีมาตรการไม่รับซื้ออาหารทะเลจากซีพี เนื่องจากการใช้แรงงานทาส
 
ที่มา:
Thailand reverses ILO convention no vote, joins international labor rights consensus
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท