เผย ‘โรส ลอนดอน’ ไม่อยู่นานแล้ว หลัง 2 คนไทยเซลฟี่บุกบ้าน

แอนดรูว์ มาร์แชล เผย ‘ดีเจเคน’ หนุ่มไทยบุกพ้นสีประตูบ้านโรส มอบตัวกับ ตร.อังกฤษ รับทราบข้อหาบุกรุกทำลายทรัพย์สิน กับข้อหามุ่งร้ายผู้อื่นแล้ว รองผบ.ตร. ยันตามล่า โรส ลอนดอน

19 มิ.ย. 2557 หลังมีคนไทย 2 ราย เดินทางไปบ้าน นางฉัตรวดี (สงวนนามสกุล) หรือ ‘โรส ลอนดอน’ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือกฏหมายอาญามาตรา 112  ซึ่งอาศัยที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยรายหนึ่งเตรียมถาดไข่ไก่ไปด้วย ส่วนอีกรายเข้าไปพ้นสีลายธงชาติที่หน้าประตูบ้านนั้น

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้เผยแพร่วิดีโอคลิปผ่านทางยูทูป ใช้ชื่อ ‘แอน’ ระบุว่า โรส ไม่ได้อาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวแล้ว มีเพียงอดีตสามีและลูกเล็กๆ อยู่ พร้อมเรียกร้องให้คนที่เข้าไปบุกรุกบ้านหลังนั้นยุติพฤติกรรมดังกล่าว

วิดีโอผู้ใช้ชื่อ 'แอน' ชี้แจงว่า 'โรส' ไม่ได้อยู่บ้านหลังที่มีคนไทยไปบุกแล้ว

สำหรับการบุกบ้านสามีเก่าของโรสนั้น มีการเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก ‘Kae Kanyarat’ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยในคลิปดังกล่าวเป็นการบันทึกภาพหญิงคนหนึ่งบุกเข้าไปในรั้วบ้านหลังหนึ่งที่ระบุว่าเป็นบ้านของโรส พร้อมกับถือถาดไข่หนึ่งถาด พร้อมกล่าวกับผู้ชายที่บันทึกวิดีโอด้วยว่า ถ้าโรสออกมา จะตบหน้าแน่ๆ

 

 

 

ขณะที่วันต่อมา(18 มิ.ย.) ชายไทย ผู้ใช้ชื่อว่า "ดีเจเคน" ได้บุกเข้าพ้นสเปรย์ลายธงชาติบริเวณประตูบ้านที่ระบุว่าเป็นบ้านโรสพร้อมบันทึกปฏิบัติการของตัวเองเผยแพร่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยเช่นกัน นอกจากการพ้นสีแล้ว ดีเจเคนยังโชว์ปืนพกสั้น ซึ่งภายหลังระบุในวิดีโอว่าเป็นปืนอัดลมด้วย

อย่างไรก็ตามวิดีโอคลิปต้นฉบับถูกลบแล้ว แต่มีผู้สำเนาวิดีโอคลิปดังกล่าวและเผยแพร่ไว้เป็นหลักฐานอยู่ผ่านยูทูป พร้อมตั้งชื่อคลิปโดยล้อเลียนจากคำพูดของดีเจเคนด้วยว่า "ลบยากหน่อยนะครับ(...)โรส ผมใช้สีพ่นรถยนต์ 5555"

แอนดรูว์ มาร์แชล เผย ‘ดีเจเคน’ มอบตัวกับ ตร.อังกฤษ รับทราบข้อหา

ล่าสุดข่าวสดออนไลน์รายงานด้วยว่า ความคืบหน้ากรณีหนุ่มไทย บุกเพนต์สีธงชาติที่ประตูหน้าบ้านของโรส ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ โดย แอนดรูว์ สปูนเนอร์ ผู้สื่อข่าว ทวีตข้อความระบุ แหล่งข่าวภายในสำนักงานตำรวจอังกฤษระบุว่า ทางการอังกฤษรับทราบเรื่องดังกล่าว และได้ดำเนินการสืบสวนเกี่ยวกับกรณีนี้แล้ว

ด้าน แอนดรูว์ มาร์แชล โพสต์เฟซบุ๊ก รายงานว่า ดีเจเคน ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจอังกฤษ เพื่อรับทราบข้อหาบุกรุกทำลายทรัพย์สิน กับข้อหามุ่งร้ายผู้อื่นแล้ว

ร้านอาหารไทยในอังกฤษ ทวีตแจ้งพักงาน

ขณะที่ทวิตเตอร์ของ "Thai Square" เครือร้านอาหารไทยในประเทศอังกฤษ ทวีตข้อความ ระบุ ทางร้านมีลูกจ้างชาวไทยหลากหลายกลุ่ม หลากหลายความเชื่อทางการเมือง ซึ่ง Thai Square ไม่มีความต้องการเข้าไปยุ่งเกี่ยวใดๆ ทั้งสิ้น กับความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศไทย ทั้งนี้ กับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ขอให้เป็นธุระของทางตำรวจอังกฤษต่อไป 
 
จากนั้น มีผู้โพสต์ข้อความสอบถามสถานะของดีเจเคน กับทางร้าน ซึ่งได้รับคำตอบว่า ลูกจ้างคนดังกล่าว ขณะนี้ถูกพักงาน เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนทางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่  
 

รองผบ.ตร. ยันตามล่า โรส ลอนดอน เร่งประสาน กต.

วันเดียวกัน(19 มิ.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการเร่งรัดดำเนินคดีนางฉัตรวดี (สงวนนามสกุล) หรือ โรส ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีหมิ่นสถาบัน ซึ่งอาศัยที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการติดตามและเร่งรัดจับกุม คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมและคดีหมิ่นสถาบัน ซึ่งได้มีการประชุมวางแนวทางการทำงานไปแล้ว

โดยตามขั้นตอนในส่วนของนางฉัตรวดี ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานเพียงพอให้ศาลออกหมายจับ จากนั้นกองการต่างประเทศจะประสานงานตามขั้นตอน เพื่อดำเนินการขอส่งตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดี ล่าสุดยังอยู่ระหว่างรอเอกสารเกี่ยวกับคดีมาดำเนินการที่กองการต่างประเทศ ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

ขณะที่วานนี้(18 มิ.ย.) คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร.ด้านความมั่นคง มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รรท.รองผบช.น. ดูแลเรื่องกฎหมายประสานข้อมูลกับกระทรวงการต่างประเทศ ในการติดตามตัว นางฉัตรวดี  ที่เผยแพร่คลิปเข้าข่ายคดีหมิ่นเบื้องสูง มาดำเนินดคีตามหมายจับ ซึ่งล่าสุดตำรวจนครบาล ได้ดำเนินการตามขึ้นตอนแล้ว โดยติดต่อประสานงานกับกองการต่างประเทศ เพื่อส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุด และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศของไทย ประสานไปยังกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ตามข้อมูลล่าสุดว่า นางฉัตรวดี หลบหนีอยู่ รวมถึงบุคคลอื่นๆ ซึ่งจะประชุมติดตามความคืบหน้าการติดตามตัว นางฉัตรวดี มาดำเนินคดีในประเทศไทยในวันที่ 20 มิ.ย. เวลา 10.00 น. โดยมี พล.ต.อ.สมยศ เป็นประธานรวมถึงเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนคดีค้างเก่าต่างๆ ในลักษณะเดียวกัน พิจารณาออกหมายจับผู้กระทำความผิดคดีหมิ่นฯ ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท