Skip to main content
sharethis

ศาลทหารออกหมายจับคนร้าย 4 คน ปาระเบิดแยกพระราม 9 จับได้แล้ว 1 คน พบเคยเคลื่อนไหวใช้ความรุนแรงช่วงชุมนุมปี 2552 - ขณะที่ผู้นำอาวุธและระเบิดจำนวนมากมาทิ้งริม ถ.กาญจนาภิเษก จนท.เชื่อถูกกดดันจากประกาศ คสช.

20 มิ.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการศึกษา ช่วยราชการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ศาลทหารกรุงเทพฯ อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาก่อเหตุระเบิดบริเวณแยกพระราม 9 แล้ว จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายวิเชียร ทุมตะคุ อายุ 46 ปีนายเจริญ พรมชาติ อายุ 38 ปี //นายไก่ และนายมด ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวนายวิเชียรได้แล้ว และอยู่ในความควบคุมของทหาร เพื่อสอบปากคำ โดยมีกำหนดคุมตัวได้ไม่เกิน 7 วัน เมื่อครบกำหนด ตำรวจจะรับตัวมาดำเนินคดีต่อไป

จากการสอบสวน นายวิเชียร ซึ่งให้การรับสารภาพเบื้องต้นได้ยอมรับว่าเป็นการ์ดของผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่ง มีการเคลื่อนไหวและใช้ความรุนแรงในช่วงปี 2552 ซึ่งมีหลักฐานเป็นภาพชัดเจนว่า นายวิเชียร แต่งกายด้วยชุดดำ ร่วมก่อเหตุกับพวกทั้งสามคน โดยมีนายเจริญ เป็นผู้ชักชวนและว่าจ้าง ส่วนนายวิเชียร ทำหน้าที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ และมีนายมด นั่งซ้อนท้ายทำการขว้างระเบิดไปยังจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า กลุ่มคนร้าย ต้องการสร้างสถานการณ์ให้เห็นว่าบ้านเมืองยังมีความรุนแรงอยู่ ขณะนี้รู้ตัวหมดแล้ว โดยจะเร่งติดตามตัวคนร้ายที่เหลือมาดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวกรณีการจับกุมอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดจำนวนมาก ริมถนนกาญจนาภิเษก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า จะมีการนำไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลอาวุธปืนและกลุ่มบุคคล ที่มีการเคลื่อนไหวในช่วงการชุมนุมทั้งหมด ว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ เบื้องต้น เชื่อว่า เหตุที่มีการนำอาวุธมาทิ้งไว้ เนื่องจาก ถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่ และประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้นำอาวุธสงคราม ส่งคืนเจ้าหน้าที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net