Skip to main content
sharethis

21 มิ.ย. 2557 เมื่อเวลา 10.54 น. น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารของบางกอกโพสต์ ได้โพสต์คำสั่งกระทรวงกลาโหมที่ 374/2557 เรื่อง “ให้นายทหารออกจากราชการเนื่องจากครบกำหนดเกษียณอายุราชการ” ลงในเฟซบุ๊ก ‘Wassana Nanuam’ ระบุว่า กลาโหม ออกคำสั่ง ให้ "พล.อ.ประยุทธ์" ผบ.ทบ.เกษียณราชการ แล้วตามวาระ พร้อม ผบ.สส. ผบ.ทร. ผบ.ทอ. แต่ไว้ใกล้ๆ 30 ก.ย. รอดูว่า จะมีคำสั่งให้ ต่ออายุ หรือไม่

กระทรวงกลาโหม โดย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รักษาการปลัดกลาโหม และทำหน้าที่แทน รมว.กลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งที่ 374/2557 เรื่องให้นายทหารออกจากราชการ เนื่องจากครบกำหนดเกษียณราชการ โดยในส่วนของ ทบ. จำนวน117นาย รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ด้วย

น.ส.วาสนา กล่าวด้วยว่า ขณะที่ บรรดา รองหัวหน้า คสช. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร.และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ.และพล.อ.สุรศักดิ์ ก็เกษียณราชการ เช่นกัน โดยกลาโหม ออกคำสั่งเกษียณมาไล่เลี่ยกันแล้ว ท่ามกลางการจับตามองว่า จะมีการต่ออายุ พล.อ.ประยุทธ์ ในตำแหน่ง ผบ.ทบ. เพื่อทำหน้าที่ หัวหน้า คสช.ดูแล การทำงานของ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลชั่วคราว ที่จะตั้งขึ้น ต้น กย.นี้หรือไม่ หรือว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยอมเกษียณ แล้วเป็น หัวหน้า คสช. ตำแหน่งเดียว ไม่ต่ออายุ ควบ ผบ.ทบ. แต่ถ้า เป็น หัวหน้า คสช.ต่อ โดยเกษียณราชการ แต่ไม่ได้เป็น ผบ.ทบ. ก็จะไม่มีอำนาจ แบบภาษาทหารที่เรียกว่า "เท้าลอย" แต่หาก ต่ออายุ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว จะตัองต่ออายุ ผบสส. ผบ.ทร.และ ผบ.ทร.ด้วยหรือไม่ หรืออีกทางเลือก คือ พล.อ.ประยุทธ์ ไปเป็นนายกรัฐมนตรี แล้ว ตั้ง ผบ.เหล่าทัพ ชุดใหม่ ขึ้นมาแทนตามปกติ น้องๆในกองทัพจะได้ขยับขึ้นกันตามไลน์ ยังมีเวลา หยั่งกระแส ประชาชน และตัดสินใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net